Trên 1,2 triệu con lợn bị tiêu hủy vì bệnh dịch tả lợn châu Phi

13/05/2019 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/05/2019 | 17:00

STO - Sáng 13-5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành trên cả nước. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, dự hội nghị có đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và các địa phương.

Tại hội nghị, Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Lịch sử ngành chăn nuôi lợn trên thế giới và Việt Nam chưa bao giờ phải đối mặt với một loại dịch cực kỳ nguy hiểm, rất nan giải, phức tạp và tốn kém trong phòng, chống; đặc biệt là thiệt hại về kinh tế lớn nhất từ trước đến nay. Một dịch bệnh vô cùng nguy hiểm, trong khi thế giới hiện chưa có thuốc phòng, không có thuốc chữa”.

Theo báo cáo của Bộ NN–PTNT, tính đến thời điểm này, toàn quốc đã có 29 tỉnh xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy lên đến 1.220.488 con (chiếm khoảng 4% tổng đàn lợn của cả nước). Tuy nhiên, thời gian qua đã có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày, sau đó lại phát sinh lợn bệnh ở các hộ chăn nuôi khác trong cùng xã.

Về nguyên nhân khiến dịch lây lan nhanh, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ NN-PTNT đã rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; lãnh đạo bộ, lãnh đạo cục thú y và các đơn vị thuộc cục thường xuyên thành lập các đoàn công tác đến các địa phương có dịch, địa phương nguy cơ cao để kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc thực hiện nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện ở nhiều địa phương còn gặp nhiều khó khăn, tồn tại, bất cập.

Cụ thể, một số địa phương chưa chủ động giám sát, chưa nắm bắt kịp thời thông tin dịch bệnh, chậm báo cáo, báo cáo thiếu chính xác, chậm công bố dịch, chính quyền và các cơ quan chuyên môn còn chủ quan, lơ là, không nắm rõ thông tin dịch bệnh, chưa tổ chức chống dịch, dẫn đến trường hợp người dân bán chạy lợn bệnh làm lây lan dịch bệnh. Mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT đã có nhiều văn bản chỉ đạo, một số địa phương chưa tổ chức tiêu hủy lợi bệnh, lợn chết trong vòng 24 giờ kể từ khi phát hiện; có trường hợp chưa kịp bố trí lực lượng tiêu hủy lợn, để lợn chết trong chuồng quá thời gian quy định, người chăn nuôi tự tiêu hủy, vứt xác lợn ra môi trường…

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Bộ NN-PTNT và các cơ quan liên quan, người dân đã vào cuộc quyết liệt trong việc phòng chống dịch bệnh này. Bộ NN-PTNT là đơn vị đại diện cho ban chỉ đạo; đặc biệt là Bộ trưởng đã bám sát thực tiễn, chỉ đạo quyết liệt, phối hợp tốt cùng các bộ, ngành, địa phương. Đây là kinh nghiệm tốt để chúng ta tiếp tục thực hiện, triển khai. Bên cạnh kết quả đạt được, cũng cần lưu ý tình trạng dịch bệnh còn xảy ra. Khả năng lây lan bệnh còn cao, chúng ta chưa thể tuyên bố khống chế hoàn toàn dịch bệnh. Chúng ta chưa kiểm soát được việc dịch quay trở lại.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ NN-PTNT, cùng các địa phương, doanh nghiệp, người dân tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa trong phòng chống, đặc biệt là dập dịch. Trước mắt, có một số nhiệm vụ trọng tâm như: phòng, chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đến thú y; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, của Bộ NN-PTNT. Đề nghị Ban cán sự Đảng của Bộ NN-PTNT phối hợp với Chính phủ hoàn thiện dự thảo gửi Ban Bí thư về việc đẩy nhanh các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; tham mưu với Chính phủ các biện pháp phù hợp điều kiện thực tế, khả năng của nền kinh tế để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đảm bảo môi trường phát triển.

P.L

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: