Triển khai Nghị định của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

18/08/2018 13:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 18/08/2018 | 13:58

STO - Sáng 18-8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020.

Hội nghị do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế hợp tác, HTX chủ trì. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có sự tham dự của đồng chí Lê Văn Hiểu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, các địa phương và các HTX, doanh nghiệp tham gia liên kết trong tiêu thụ nông sản trên địa bàn toàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng.

Nghị định số 98 tập trung, khuyến khích phát triển liên kết sản xuất ở cả 5 lĩnh vực lớn của ngành nông nghiệp là trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp và diêm nghiệp. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 20-8-2018. Khi thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% chi phí tư vấn xây dựng liên kết (tối đa không quá 300 triệu đồng). Nhà nước cũng hỗ trợ 30% vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị, xây dựng nhà xưởng, bến bãi phục vụ sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (tổng hỗ trợ không quá 10 tỉ đồng). Ngoài ra, các đối tượng cũng được hỗ trợ về khuyến nông, đào tạo, tập huấn, giống, vật tư…

Đối với Quyết định số 461 thì nêu rõ mục tiêu duy trì, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của khoảng 4.400 HTX nông nghiệp đã được phân loại và đánh giá là có hiệu quả năm 2017; thực hiện việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để có trên 1.500 HTX ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp; thành lập mới và tạo điều kiện cho 5.200 HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Hội nghị đã nghe đại diện các bộ, ngành, địa phương chia sẻ kết quả thực hiện phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thời gian qua. Các đại biểu cũng bày tỏ quyết tâm trong việc triển khai thực hiện nghị định và quyết định này tại các địa phương.

Kết luận hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định, việc liên kết gắn sản xuất và tiêu thụ nông sản có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp. Liên kết giúp nâng cao lợi ích của các tác nhân tham gia, đặc biệt đối với nông dân; hạn chế tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, tăng quy mô sản xuất hàng hóa… Phó Thủ tướng cũng cho rằng, một số chính sách khuyến khích của Chính phủ và các địa phương trước đây còn bất cập, chưa đủ mạnh để kích cầu phát triển nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xứng tầm với tiềm năng, lợi thế.

“Các bộ, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ để triển khai các nhiệm vụ được giao trong đề án; chỉ đạo các cơ quan trực thuộc ngành dọc tại địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình tham mưu và triển khai thực hiện. Các địa phương xây dựng đề án và kế hoạch hành động cụ thể; rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX tại địa phương cho phù hợp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để thành lập mới và củng cố, phát triển HTX hoạt động có hiệu quả”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: