SỔ TAY PHÓNG VIÊN

Vị ngọt trái hồng nhung

14/11/2017 17:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/11/2017 | 17:20

Cây hồng nhung thường được trồng làm cây cảnh, mặc dù trái khi chín ăn rất ngon, thịt trái mềm dẻo, vị ngọt thanh kèm với mùi thơm dịu thoang thoảng. Nếu ai từng có dịp thưởng thức loại trái này khó lòng quên được, bởi nó đặc biệt hơn nhiều loại trái cây khác vì độ dẻo, mùi hương dễ chịu.

Đến xã Phú Tân (Châu Thành) những ngày tháng 10, 11 dương lịch là mùa trái hồng nhung đang độ chín rộ. Một số hộ dân trồng loại trái này bày bán trên những chiếc mâm, từng trái tỏa mùi hương thơm nức. Nhiều người hiếu kỳ không biết trái tên gì bởi màu sắc trái đẹp và lạ mắt nên ai nấy đều ghé xem qua và mua thử về dùng.

Theo chị Hương, người trồng và bán trái hồng nhung chia sẻ: “Cây hồng nhung được trồng khá nhiều tại địa phương, nhưng do ít người biết ăn trái nên chỉ trồng làm cảnh và một thời gian dài cây cảnh này có ít người trồng nên bà con đốn hạ để trồng các loại cây khác. Cây hồng nhung thích hợp với vùng đất pha cát nên cho trái sai trĩu cành. Mặc dù có người đốn bỏ nhưng một số hộ vẫn duy trì trồng tại vườn nhà bởi trái đẹp, thơm và cây có tán rộng che phủ khắp vườn tạo bóng mát lý tưởng”.

Cũng theo chỉ dẫn của chị Hương, cây hồng nhung trồng nhiều nhất tại chùa Bốn Mặt xã Phú Tân, trong khuôn viên chùa hiện có hơn 100 cây. Ông Kim Hen, 75 tuổi sống cạnh chùa Bốn Mặt thông tin: “Tôi không biết cây này được trồng khi nào tại chùa nhưng ngay từ lúc nhỏ mỗi lần theo chân mẹ đến viếng chùa đã thấy cây hồng nhung cao lớn, tỏa bóng mát khắp sân chùa. Tụi nhỏ chúng tôi thường chơi đùa dưới bóng mát”.

Trái hồng nhung đã được chà sạch vỏ có màu sắc đẹp mắt.

Trái hồng nhung có hình dạng quả trứng tròn, vỏ có lớp lông bao phủ. Lúc trái còn non lớp lông màu xanh, khi trái chín lớp lông chuyển sang màu vàng cam và đỏ nâu, lớp lông của trái mịn màng như nhung. Trái ra hoa kết quả thành từng chùm, mỗi chùm từ 3 đến 4 trái nấp dưới tán lá và trái có 2 loại có hạt và không hạt. Do có lớp lông bên ngoài nên trước khi ăn trái cần phải chà sạch lớp lông, gọt bỏ vỏ ăn tươi hay ướp lạnh khá ngon, không mất đi mùi thơm ban đầu.

Đây là loại cây mang nét đặc trưng riêng của vùng đất Phú Tân, nên khi địa phương hướng đến việc mở rộng các tua, tuyến du lịch để viếng các điểm chùa thì địa phương có thể suy nghĩ cách mở rộng diện tích để giới thiệu đến du khách loại quả đẹp, dễ trồng và ít tốn công chăm sóc mà vẫn ra hoa kết trái và trái cây đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vì không hề sử dụng bất kỳ loại phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật nào.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: