Xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử

25/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 25/02/2020 | 06:00

STO - Để triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước của người nộp thuế bằng phương thức điện tử theo đúng pháp luật, Tổng cục Thuế đã có Văn bản số 5240/TCT-KK hướng dẫn nhiều nội dung cụ thể để người nộp thuế và cơ quan thuế thực hiện đạt hiệu quả và mục tiêu đề ra.

Phạm vi áp dụng được xác định là các tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử trên hệ thống ứng dụng thuế điện tử eTax hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN, lập giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước gửi cho cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Thông tư số 66/2019/TT-BTC, ngày 20-9-2019 của Bộ Tài chính.

Riêng đối với các cục thuế TP. Hồ Chí Minh chưa triển khai eTax, thời điểm triển khai đồng thời với việc triển khai mở rộng hệ thống dịch vụ thuế điện tử theo Công văn số 3668/TCT-CNTT, ngày 13-9-2019 của Tổng cục Thuế.

Lãnh đạo tỉnh đến khảo sát tình hình sản xuất của doanh nghiệp. Ảnh: Thiện Hải

Theo Tổng cục Thuế, sau khi người nộp thuế sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN lập giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước, ký điện tử và gửi thành công cho cơ quan thuế, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ thực hiện tiếp nhận, lưu giấy đề nghị và hồ sơ, tài liệu kèm theo, đồng thời thông báo tiếp nhận hồ sơ thuế điện tử trong cơ sở dữ liệu của ngành thuế.

Sau khi tiếp nhận và xử lý đề nghị của người nộp thuế, cơ quan thuế gửi thông báo xác nhận, hoặc không xác nhận cho người nộp thuế qua cổng thông tin điện tử của người nộp thuế theo thời gian quy định.

Do việc thực hiện xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử là tính năng mới, có nhiều thay đổi về cách thức thực hiện, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tổ chức đào tạo, tuyên truyền cho cán bộ thuế và người nộp thuế về quy trình nghiệp vụ và hướng dẫn sử dụng. Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế triển khai quy trình mới đạt được mục tiêu đến thời điểm ngày 30-3-2020, tỷ lệ giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử từ 50% trở lên so với hình thức thông thường và đến ngày 30-9-2020 là 90% trở lên.

Việc triển khai xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nộp thuế, thể hiện được sự ưu việt trong việc lập, gửi hồ sơ và nhận kết quả trên phương tiện điện tử. Người nộp thuế sẽ thực hiện nộp giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử và không phải đến trực tiếp cơ quan thuế. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế và giúp cho ngành thuế giảm áp lực phải thu nhận hồ sơ giấy, giảm thiểu công việc nhận và nhập thủ công các hồ sơ thuế. Bên cạnh đó, triển khai xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước qua mạng cũng giúp hồ sơ đảm bảo tính pháp lý cao, có khả năng lưu trữ lâu dài.

Trong thời gian qua, ngành thuế đã nỗ lực cải cách thuế, đặc biệt là cung cấp các dịch vụ công trực tuyến nói chung và xác nhận số thuế đã nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử nói riêng, giúp người nộp thuế giảm bớt thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đối với Cục Thuế tỉnh, trong năm qua đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế; thường xuyên đôn đốc các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh, thực hiện kê khai, nộp thuế đầy đủ, kịp thời cho ngân sách nhà nước, đến nay có 100% doanh nghiệp khai thuế, hoàn thuế điện tử, trên 98% doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Lãnh đạo tỉnh cũng quan tâm và thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại doanh nghiệp để nắm bắt tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: