Xây dựng chuỗi liên kết cá rô phi

06/06/2019 13:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/06/2019 | 13:33

STO - Sáng ngày 6-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp cùng Công ty TNHH Khoa Kỹ sinh vật Thăng Long tổ chức hội thảo Xây dựng chuỗi liên kết cá rô phi. Đến dự có lãnh đạo Sở NN-PTNT, các ban ngành, đoàn thể tỉnh, các tổ hợp tác, hợp tác xã nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê của ngành chuyên môn, cả nước có diện tích nuôi cá rô phi 30.000ha và trên 1,2 triệu m3 lồng, sản lượng đạt 255.000 tấn, xuất khẩu đạt 45 triệu USD sang 68 thị trường (chủ yếu EU, Mỹ) và cá rô phi được nuôi nhiều tại một số tỉnh phía Bắc như Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, Hòa Bình và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Riêng tại Sóc Trăng, cá rô phi được nuôi kết hợp ao nuôi tôm, cá - lúa và các mô hình nuôi cá rô phi Gift. Tuy nhiên, hạn chế của tỉnh là con giống chất lượng chưa cao và cá hầu hết chỉ tiêu thụ nội địa. Để phát triển nghề nuôi cá rô phi phục vụ thị trường xuất khẩu, tỉnh đã quy hoạch diện tích nuôi cá rô phi trên diện tích nền nuôi tôm nước lợ là 45.000ha và hơn 35.000ha diện tích tại vùng nuôi nước ngọt. Định hướng, sản lượng cá thu hoạch năm 2020 là 300.000 tấn và đến năm 2030 sản lượng tăng lên 400.000 tấn/năm.

Công ty TNHH Khoa Kỹ sinh vật Thăng Long ký kết bản ghi nhớ cùng các hợp tác xã thủy sản.

Tại hội thảo, Công ty TNHH Khoa Kỹ sinh vật Thăng Long cũng chia sẻ về tiềm năng của con cá rô phi xuất khẩu vào các thị trường trên thế giới; phương pháp chọn giống cá rô phi đạt chất lượng; điều kiện cá nuôi theo môi trường tự nhiên; các loại thức ăn dành cho cá; sự liên kết giữa công ty và hộ nuôi hợp tác xã trong quá trình sản xuất và thu hoạch cá…

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Huỳnh Ngọc Nhã cho biết, con cá rô phi là loài cá có tiềm năng lớn để phát triển tại các vùng nuôi tôm hay các vùng nước ngọt, bởi cá thích hợp ở các môi trường nước ngọt, lợ và mặn. Đồng thời, cá được nuôi kết hợp trong ao tôm nuôi nước lợ bởi giúp cải tạo môi trường ao tôm, giảm dịch bệnh tôm nuôi. Qua đó, hội thảo thông tin các vấn đề cơ bản về con cá rô phi đến tổ hợp tác, hợp tác xã biết cũng như tạo mối liên kết giữa Công ty TNHH Khoa Kỹ sinh vật Thăng Long và tổ hợp tác, hợp tác xã, tạo thành chuỗi sản xuất và xuất khẩu con cá rô phi, góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: