• Văn hóa - Thể thao

Đội ghe ngo chùa Ông Kho - niềm hy vọng vào mùa hội đua mới

09/08/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 09/08/2017 | 09:00

Những thập niên gần đây, tại Giải đua ghe ngo truyền thống nhân lễ hội Oóc om bóc của đồng bào Khmer, khán giả yêu thích môn thể thao này đã chứng kiến nhiều hình ảnh đọ sức, đua tài rất thú vị và hấp dẫn của từng trận đấu. Nếu như chùa Tum Pók Sók (Mỹ Tú) là một đội ghe của thế kỷ 20, một thời từng thống trị nhiều chức vô địch từ tỉnh, khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), toàn quốc, rồi cho đến Đông Dương. Bước sang thế kỷ 21, Tum Pók Sók bắt đầu tuột dốc, nhưng lại xuất hiện nhiều “gương mặt” mới như Buône Prés Phék (Bốn Mặt), Ta Kúch (Trà Quýt) của huyện Châu Thành, hay Thnol Thmây (Lộ Mới), Pong Tứk Chắs và càng bất ngờ hơn khi đội ghe ngo chùa Ông Kho của Thạnh Trị lên ngôi vô địch mùa giải năm 2016.

Huy động lực lượng vận động viên

Dù lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần III, khu vực ĐBSCL năm 2017 còn hơn 3 tháng nữa mới diễn ra, nhưng hiện nay và những ngày cuối tuần tại Nărentă Reang Sey (Ông Kho), thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) không khí cũng khá nhộn nhịp, bởi các vận động viên (VĐV) đang tập luyện những động tác trên cạn chuẩn bị cho mùa hội đua ghe ngo sắp tới. Chứng kiến cảnh tượng ấy, chúng tôi mới cảm nhận hết sự nhiệt huyết mà bà con Khmer dành cho môn thể thao truyền thống. Không giống các môn thể thao thành tích cao, như canoeing, rowing… chỉ có vài VĐV tập, còn đối với môn ghe ngo cần huy động lực lượng tham gia khoảng 100 VĐV. Điều thú vị là khá đông trẻ nhỏ cũng như bà con phật tử đến xem buổi tập, ánh mắt gợi lên nhiều sự thích thú, biết đâu sau này, bọn trẻ lại nối “nghiệp” cha, chú. 

Các VĐV đội ghe ngo chùa Ông Kho tập luyện trên cạn.

Được biết, gần nửa tháng nay, Ban huấn luyện của đội ghe ngo chùa Ông Kho (nhà đương kim vô địch 2016) đã và triển khai kế hoạch, tập hợp lực lượng VĐV cũng như lịch tập hàng tuần 2 ngày (thứ bảy và chủ nhật) từ 16 giờ đến 18 giờ. Đây được xem là đội ghe ngo chuẩn bị sớm nhất trong tỉnh. Đại đức Tô Chanh Đa - Trụ trì chùa Ông Kho cho biết: “Nhờ thành công ở mùa giải năm rồi, nên công tác tập hợp lực lượng VĐV năm nay cũng dễ dàng hơn, dù vào thời điểm này nhiều anh em đang bận chuyện đồng áng, nhưng khi nhà chùa triển khai kế hoạch tập luyện, anh em đã thu xếp công việc và ủng hộ rất nhiệt tình”. Cũng theo đại đức Chanh Đa, việc tập luyện sớm nhằm tạo cho các VĐV nâng dần thể lực và có sự ăn ý về độ nhịp nhàng khi xuống sàn tập bơi dưới nước. Đây là giai đoạn rất quan trọng, giúp các tay bơi khắc phục dần những điểm yếu trước khi bước vào thi đấu. 

Kỳ vọng vào mùa giải mới

Đội ghe ngo chùa Ông Kho được người hâm mộ biết đến từ năm 2014, khi lần đầu tiên hạ thủy chiếc ghe ngo mới tham gia hội đua đã gây bất ngờ khi vượt qua một số đối thủ mạnh để giành vị trí thứ ba. Từ sự thành công ấy, tên tuổi chùa Ông Kho được ghi danh trong làng đua ghe ngo của tỉnh. Đặc biệt, tại hội đua năm 2016, Thạnh Trị đặt niềm hy vọng lớn là đội ghe chùa Pong Tứk Chắs, nhưng đến vòng bán kết Pong Tứk Chắs lại thua đội ghe chùa Ông Kho. Bước sang trận chung kết, đội ghe ngo chùa Ông Kho tiếp tục thắng đối thủ đội Ompuyaer (Mỹ Xuyên) để giành ngôi quán quân lần đầu tiên trong lịch sử. Anh Bành Văn Thảo - một trong những tay bơi của đội vui mừng nhớ lại: “Một mùa giải rất đáng nhớ, đó là sự nỗ lực và quyết tâm cao của cả đội ghe chúng tôi”. Còn VĐV Lý Minh cũng không giấu niềm vui: “Thành công này là nhờ anh em, ai cũng tranh thủ thời gian để tham gia tập luyện và thi đấu nhiệt tình. Không ngờ sự mong đợi ấy nay đã trở thành hiện thực, nên mùa giải năm nay, chúng tôi quyết tâm giữ vững thành tích của mình”.

Theo ông Lý Hol - Trưởng Ban quản trị chùa Ông Kho, lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần III, khu vực ĐBSCL năm nay được xem lễ hội lớn, tập hợp nhiều đội mạnh, do đó công tác chuẩn bị tập luyện cũng được các ngành chức năng quan tâm. Nhiều VĐV cũng đang háo hức chờ đợi và cố gắng tập luyện thật tốt để có một mùa giải mới thật thành công.

T.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: