• Văn hóa - Thể thao

Hội thao dân tộc - mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer

01/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 01/11/2017 | 06:00

STO - Trong những ngày qua, hòa cùng không khí sôi nổi các hoạt động lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2017, tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao (TDTT) diễn ra Hội thao dân tộc Khmer tỉnh, do Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức.

Trong không khí tưng bừng của ngày hội, chúng tôi đến Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh nơi diễn ra và thi đấu các môn thể thao dân tộc Khmer, như: bi sắt, cờ ốc, đẩy gậy, kéo co, bóng chuyền, bóng đá… Hàng trăm vận động viên (VĐV), cổ động viên, học sinh từ các địa phương và trường học về đây tham gia tạo sinh khí khá nhộn nhịp.

Trò chuyện với chúng tôi sau khi giành được giải nhất môn đẩy gậy cho đơn vị TX. Vĩnh Châu, VĐV Danh Phi Ni không giấu được niềm vui chia sẻ: “Đây là lần thứ hai em tham gia sân chơi này. Lần thứ nhất, cũng vào dịp lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm 2016, em cũng giành được một giải nhất. Được tham gia ngày hội như thế này thật sự có ý nghĩa, có cơ hội gặp gỡ bạn bè, thi đấu giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau”.

Đông đảo vận động viên tham gia thi đấu môn bi sắt.

Theo ông Huỳnh Văn Hồng - trọng tài điều khiển trận đấu, đẩy gậy không chỉ là trò chơi vui, mà còn là một môn thể thao dân gian rèn luyện thân thể, trí lực cho con người. Hiện nay, bộ môn này đã và đang trở thành một trong những môn thi đấu chính tại các cuộc thi, hội thao dân tộc và giải vô địch toàn quốc hàng năm. Không chỉ dành riêng cho các chàng trai khỏe mạnh, mà các cô gái có thể lực tốt cũng có thể tham gia tranh tài. Nhờ tính đơn giản, nên hội thao năm nay, Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương đăng ký số lượng VĐV tham gia đông nhất (8 VĐV) thi đấu ở các hạng cân.

Anh Đặng Thanh Vũ - giáo viên trường cho biết: “Những em thi đấu môn đẩy gậy đạt giải, nhà trường sẽ lấy thành tích đó xét thi đua các lớp, biểu dương khen thưởng trong dịp chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 sắp tới”.

Trong đời sống của đồng bào Khmer, có rất nhiều trò chơi dân gian hay môn thể thao dân tộc đã được hình thành và phát triển. Các môn thể thao này lâu dần đã trở thành nét sinh hoạt mang đậm bản sắc văn hóa và là niềm tự hào của bà con Khmer. 

Ông Kiêm Thái Thông - một trong những kỳ thủ chơi cờ ốc của huyện Long Phú cho biết: “Hàng năm được huyện tuyển chọn đi tham dự ngày hội tôi cảm thấy rất vui, được gặp gỡ và thi đấu giao lưu với các bạn già. Cờ ốc là một môn thể thao đấu trí, thể hiện khả năng tư duy. Nó còn rèn luyện cho con người khả năng nhìn xa trông rộng, tính cẩn thận và kiên trì. Không những thế, chơi cờ ốc còn giúp người ta duy trì trí nhớ, nhanh nhẹn và linh hoạt hơn”.

Bi sắt có số lượng VĐV tham gia thi đấu đông nhất trong tổng số các môn. Năm nay, các VĐV tranh tài ở 3 nội dung: đơn, đôi và bộ ba nam. VĐV Lâm Thanh Trường (Kế Sách) bày tỏ: “Mặc dù đến với hội thao mục đích của tôi vui là chính, nhưng cũng quyết tâm thi đấu thật tốt để mang thành tích về cho địa phương”.

Hội thao năm nay diễn ra đúng vào sự kiện lễ hội mang tầm khu vực nên càng sôi động hơn, nhiều địa phương trong tỉnh đã tuyển chọn những VĐV tiêu biểu nhất, tập luyện rất chăm chỉ để tham gia. Ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Trần Đề cho biết: “Sau khi nhận được kế hoạch, điều lệ của Ban tổ chức hội thao, chúng tôi đã tập hợp những VĐV có năng khiếu là người dân tộc Khmer ở các xã, thị trấn tập luyện tích cực cho từng môn đấu, để giành thứ hạng cao tại ngày hội”.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Văn Hùng, trong thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, phong trào TDTT nói chung, thể thao trong vùng có đông đồng bào Khmer nói riêng có bước phát triển mạnh mẽ. Các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được khôi phục dần, các hội thi văn hóa - thể thao được tổ chức ngày càng lớn và phong phú về hình thức. Qua hội thao lần này cũng là cơ sở để Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyển chọn các VĐV xuất sắc đi tham dự Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII năm 2017, tại tỉnh Bạc Liêu. 

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: