• Văn hóa - Thể thao

Người dân Sóc Trăng háo hức chờ ngày khai hội

29/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/10/2017 | 06:00

STO - Trong những ngày này, người dân Sóc Trăng đang háo hức chờ đón sự kiện lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2017. Ngày hội năm nay diễn ra với nhiều hoạt động mang đậm nét văn hóa - thể thao truyền thống dân tộc.

Hàng năm, cứ đến rằm tháng 10 âm lịch (năm không nhuần), tỉnh Sóc Trăng lại rộn ràng với lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo của đồng bào Khmer. Khác với mọi năm, lễ hội năm nay sẽ sôi động, hoành tráng hơn khi được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho phép tỉnh Sóc Trăng tiếp tục tổ chức lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL, diễn ra từ ngày 28-10 đến 3-11. Chính vì lễ hội mang tầm khu vực, nên bà con Khmer ở Sóc Trăng ai cũng háo hức và chờ đón ngày khai hội.

Trung tâm Văn hóa triển lãm Hồ Nước Ngọt chuẩn bị đón khách tham quan.

Anh Lý Som Nang ở xã Châu Khánh (Long Phú) nơi có đội ghe ngo chùa Bâng Kro Chắp Chắs vừa giành vô địch giải đua ghe ngo truyền thống huyện Long Phú phấn khởi cho biết: “Khi lễ hội Oóc om bóc được mang tầm khu vực ĐBSCL, không chỉ riêng tôi mà bà con Khmer ở đây mừng lắm. Tôi chờ ngày khai hội đến để đi xem và cổ vũ”.

Với đồng bào Khmer, chiếc ghe ngo chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh. Ghe ngo được xem là vị thần bảo vệ sự bình yên, là hiện thân của tình đoàn kết và sức mạnh phum sóc. Vì thế, khi có ghe ngo thì bà con Khmer từ trẻ đến già đều thể hiện sự trân trọng và luôn có lòng yêu thích khi được tham gia cùng góp một phần công sức cho đội ghe và bổn sóc của mình. Chính vì lòng đam mê môn thể thao truyền thống của dân tộc nên nhiều gia đình đã tự bỏ tiền ra để lo cho cả đội ghe ngo từ lúc tập luyện cho đến ngày khai hội. Điển hình như gia đình ông Lý Phone ở Khóm 6, Phường 2 (TP. Sóc Trăng), suốt gần 10 năm nay, cứ đến mùa hội đua ghe ngo là tất cả thành viên trong gia đình ông đều thu xếp công việc gia đình để chuyên tâm phục vụ cho đội ghe ngo của Trường Bổ túc Văn hóa Trung cấp Pali Nam bộ.

Ông Lý Phone cho biết: “Trong mỗi mùa lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo là gia đình bỏ ra gần trăm triệu đồng để lo chi phí, ăn uống cho các VĐV tập luyện và thi đấu. Riêng năm nay, gia đình hỗ trợ sửa chữa ghe ngo cho đội ghe ngo chùa Khleang và Trường Bổ túc Văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ, tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Việc làm đó xuất phát từ sự yêu thích môn thể thao đua ghe ngo. Tôi hy vọng mình sẽ tiếp thêm sức mạnh cho đội ghe giành chiến thắng trong mùa hội đua năm nay”.

Còn chị Thạch Thị Hoa - HLV đội ghe ngo chùa Kós Tung (Cù Lao Dung), ngôi chùa Phật giáo Nam Tông Khmer duy nhất và đã tham gia thi đấu từ gần 10 năm nay chia sẻ: “Nhờ ông xã ủng hộ về mặt tinh thần, nên tôi cũng yên tâm tập luyện và tham gia thi đấu cho đội ghe ngo của chùa. Hiện các chị em đội ghe ngo nữ của chùa Kós Tung chúng tôi, ai cũng chờ sẵn để tới ngày khai cuộc của lễ hội lớn tại TP. Sóc Trăng”.

Nhiều đội ghe ngo đang háo hức chờ ngày khai hội.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp chính quyền giúp đồng bào các phum sóc đóng chiếc ghe ngo mới, đã tạo điều kiện đưa môn thể thao truyền thống ngày càng phát triển. Nhiều huyện, thị xã, thành phố cũng đã quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các chùa đóng ghe từ 50% đến 100% trị giá của chiếc ghe. Đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng 50 đội ghe nam, nữ và số lượng ghe hàng năm đều tăng dần. Từ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền trong việc phát triển môn thể thao truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc, ghe ngo đã phát triển mạnh mẽ khắp các địa phương. Hiện các đội ghe ngo đang tập luyện đầy quyết tâm với mong muốn giành giải cao tại lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm nay.

Theo ghi nhận của phóng viên, trước thềm lễ hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được các ngành chức năng tích cực chuẩn bị khá chu đáo. Tiểu Ban tổ chức các hoạt động hoàn thiện kịch bản chương trình khai mạc và bế mạc; kế hoạch tổ chức giải đua ghe ngo, phân công nhiệm vụ tổ chức điều hành giải đua ghe ngo, tổ chức lễ hội đường phố, lễ cúng trăng, hội thi thả đèn nước và phục dựng ghe Ka-hâu; thành lập Ban Tổ chức, tổ phục vụ, thành lập Ban giám khảo hội thi lôi protip (thả đèn nước) và phục dựng ghe Ka-hâu; hội thao dân tộc; liên hoan ẩm thực; hội chợ thương mại, triển lãm, du lịch… Các hoạt động này sẽ diễn ra tại các địa điểm, gồm: Khán đài đua ghe ngo, Trung tâm Văn hóa triển lãm Hồ Nước Ngọt, quảng trường Bạch Đằng, Bảo tàng tỉnh, Nhà trưng bày văn hóa Khmer, chùa Khleang, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT.

Điểm nhấn của lễ hội là các hoạt động trong lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối ngày 2-11, tại quảng trường Bạch Đằng (TP. Sóc Trăng), sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình Sóc Trăng, các đài phát thanh - truyền hình của các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL và một số tỉnh miền Bắc, miền Trung. Đến thời điểm này, Trung tâm Văn hóa tỉnh đang khẩn trương lắp ráp sân khấu, màn hình led, chuẩn bị âm thanh, ánh sáng phục vụ lễ khai mạc.

Ông Lâm Hoàng Viên - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: “Chương trình nghệ thuật phục vụ khai mạc lễ hội có 3 chương, 10 tiết mục mà Ban Tổ chức đã phê duyệt. Trung tâm đã dàn dựng chương trình lễ khai mạc hoàn tất; về thiết kế mỹ thuật sân khấu, âm thanh, ánh sáng cơ bản hoàn thành. Về bố trí sơ đồ đại biểu, ghế ngồi cho đêm khai mạc lễ hội đã chuẩn bị xong”.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực ĐBSCL là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer và là ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch mang đặc trưng để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh, là biểu tượng tinh thần đoàn kết dân tộc, khơi dậy niềm tự hào và ý thức trách nhiệm xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: