• Văn hóa - Thể thao

Phong trào thể thao trong vùng đồng bào dân tộc ngày càng phát triển

28/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/09/2017 | 06:00

STO - Không chỉ cần cù lao động, sản xuất, đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh còn yêu thích các hoạt động thể thao để rèn luyện sức khỏe, vui chơi và giải trí. Từ nhu cầu thực tế đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành hữu quan quan tâm chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc tại các địa phương. Từ đó, giúp cho những người yêu thích thể thao có thêm sân chơi bổ ích và có dịp thi đấu giao lưu với nhau.

Phong trào thể thao vùng dân tộc được quan tâm

Trong đời sống của đồng bào Khmer có rất nhiều trò chơi dân gian hay môn thể thao dân tộc đã được hình thành và phát triển từ lâu. Các môn thể thao này đã trở thành nét sinh hoạt mang đậm bản sắc văn hóa và là niềm tự hào của bà con. Nếu môn bóng đá, bóng chuyền đòi hỏi phải có sân bãi rộng đạt chuẩn, thì đối với môn bi sắt chỉ cần một khoảng đất trống hay môn cờ ốc chỉ cần một miếng ván, bộ cờ là những người yêu thích thỏa niềm đam mê của mình.

Ông Thạch Hường, năm nay ngoài 60 tuổi, sống tại xã Phú Tân (Châu Thành) là một trong những người đam mê môn bi sắt cho biết: “Tôi tập luyện bộ môn này cũng gần 20 năm nay rồi. Trước kia tập luyện chủ yếu là giải trí, nâng cao sức khỏe là chính. Thời gian sau, được các ngành, các cấp quan tâm tổ chức hội thao và giải chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, từ đó không chỉ giúp cho anh em có dịp tham gia thi đấu mà còn nâng cao trình độ. Chúng tôi rất phấn khởi”.

Hiện nay, phong trào bi sắt phát triển rộng khắp, từ thành thị đến tận xóm, ấp nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống. Điển hình như các câu lạc bộ bi sắt xã Liêu Tú (Trần Đề); Phường 2, Phường 4, Phường 5, Phường 7, Phường 8 (TP. Sóc Trăng); Phú Tân, Phú Tâm (Châu Thành); thị trấn Long Phú (Long Phú); Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Kế Sách; chùa Serey Kandal (TX. Vĩnh Châu)…  Những nơi này đã trở thành địa chỉ quen thuộc và điểm hẹn lý tưởng của những người đam mê quả bi tròn. Hàng năm, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành hữu quan, nên thường tổ chức giải, hội thao chào mừng các ngày lễ của đất nước, cũng như lễ Sene Đôn Ta hay Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo…

Đua ghe ngo truyền thống của đồng bào Khmer được tổ chức ngày càng quy mô.

Lan rộng từ sự đầu tư của Nhà nước

Đối với đồng bào Khmer Sóc Trăng, phong trào thể thao đua ghe ngo đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu, từ người già cho đến trẻ nhỏ ai cũng yêu thích. Hiểu được điều đó, nên hàng năm các ngành hữu quan cùng với các chùa Khmer cố gắng duy trì các đội ghe ngo tập luyện và tham gia thi đấu. Ở một số huyện còn tổ chức giải có quy mô. Điển hình như huyện Long Phú đã tổ chức và duy trì hơn 10 năm nay, thu hút đông đảo các đội ghe và những người hâm mộ đến xem, cổ vũ. Chính vì vậy, khi nói đến lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo, bà con Khmer đều thể hiện sự trân trọng và vui mừng khi được tham gia cùng đội ghe, góp một phần công sức cho đội ghe và địa phương mình. Anh Thạch Lệnh - một thời làm huấn luyện viên đội ghe ngo chùa Ta Kúch Chắs (Châu Thành) chia sẻ: “Mỗi lần gần tới lễ hội đua ghe ngo, bà con đều đóng góp công sức, vật chất cùng chính quyền địa phương hỗ trợ cho đội ghe của nhà chùa để tập luyện và thi đấu với mong muốn sẽ mang thành tích về cho nhà chùa”.

Trong những năm gần đây, nhiều địa phương trong tỉnh đã quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các chùa đóng ghe mới từ 50 đến 100% giá trị của chiếc ghe. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 50 đội ghe nam, nữ và số lượng ghe hàng năm đều tăng dần. Từ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền trong việc phát triển môn thể thao truyền thống đặc sắc của đồng bào, ghe ngo đã phát triển mạnh mẽ khắp các phum sóc nơi có ngôi chùa Khmer. Điển hình như ghe ngo của các chùa: Pong Tứk Chắs, Ong Kho (Thạnh Trị); Bâng Tone Sa, Prếk Ompu, Pôthi Prứk (Trần Đề)… được Nhà nước hỗ trợ kinh phí hàng trăm triệu đồng để đóng mới và giành chức vô địch, á quân, hạng ba tại lễ hội Oóc om bóc.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tọa Thạch Song - Trụ trì chùa Serey Chum Bâng Tone Sa, xã Viên An (Trần Đề) bộc bạch: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc gìn giữ và phát huy văn hóa, thể thao của dân tộc, phong trào đua ghe ngo trong tỉnh ngày càng phát triển và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Từ lễ hội truyền thống nay đã nâng tầm lên thành lễ hội cấp khu vực, hướng đến quốc tế nên đây được xem là niềm vui, niềm tự hào lớn đối với đồng bào Khmer nói riêng và người dân trong tỉnh nói chung”.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Văn Hùng, vài năm trở lại đây, các môn thể thao dân tộc không ngừng phát triển. Hoạt động này đã trở thành sân chơi bổ ích, là nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa vận động viên các tỉnh trong khu vực; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, tạo không khí vui tươi lành mạnh, nâng cao sức khỏe cho người dân. Bên cạnh đó, tỉnh luôn duy trì việc tham dự các giải và ngày hội văn hóa - thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ được luân phiên tổ chức định kỳ tại các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Thông qua lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo không chỉ thể hiện sự quan tâm phát triển môn thể thao truyền thống từ các cấp chính quyền trong tỉnh, mà còn là cơ hội để Sóc Trăng quảng bá hình ảnh du lịch, nét văn hóa độc đáo của tỉnh đến với du khách trong và ngoài nước.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: