• Văn hóa - Thể thao

Quảng bá nhiều "đặc sản" Sóc Trăng tại hội chợ triển lãm

27/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 27/10/2017 | 06:00

STO - Theo thông lệ, hàng năm cứ vào cuối tháng 10 dương lịch là đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh háo hức đón chờ lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo. Năm nay, ngoài việc tổ chức đua ghe ngo truyền thống, Sóc Trăng còn tổ chức các hoạt động nhằm giao thương quảng bá sản phẩm, kết nối doanh nghiệp thông qua hội chợ thương mại, giới thiệu các loại nông sản "đặc sản" đến khách tham quan.

Sóc Trăng có nhiều loại trái cây ngon sẽ được giới thiệu đến khách tham quan tại hội chợ.

Với lợi thế là lúa và cây ăn trái, Sóc Trăng đang triển khai xây dựng các gian hàng trưng bày giới thiệu các loại trái cây mới lạ tại hội chợ với phương châm thật độc đáo, thật bắt mắt.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phạm Thanh Sơn cho biết: “Là địa phương có tiềm năng về lúa gạo và cây ăn trái, Sóc Trăng muốn giới thiệu đến khách tham quan du lịch những loại trái cây đặc trưng của tỉnh thông qua hội chợ triển lãm bằng cách trưng bày trái cây và tổ chức hội thi gạo ngon. Riêng về phần trái cây, đơn vị đã hoàn tất một số khâu chuẩn bị, như: đặt hàng các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh các loại trái cây mang tính riêng biệt từng vùng để quảng bá”.

Cũng theo thông tin từ Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, để tạo điểm nhấn của phần trưng bày tại gian hàng, đơn vị còn làm thêm mô hình ngôi chùa Khmer cùng chiếc ghe ngo hoàn toàn bằng trái cây thông qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân. Khi đến chiêm ngưỡng gian hàng trái cây của tỉnh Sóc Trăng, du khách có thể biết đến các loại trái cây có tiếng của các địa phương trong tỉnh, như: bưởi Năm roi, bưởi da xanh (Kế Sách), cam sành, cam xoàn, quýt (Mỹ Tú), mãng cầu gai (TX. Ngã Năm), dừa (Cù Lao Dung), khóm (Thạnh Trị)... Tất cả các loại trái cây trên đều ngon và đạt chất lượng tốt, cũng như được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng; đặc biệt trong đó có một số loại trái cây sản xuất theo quy trình VietGAP.

Ngoài việc trưng bày gian hàng trái cây mang nét riêng của tỉnh thì từng huyện, thị xã cũng giới thiệu đến khách tham quan một số loại trái cây mang tính khác biệt giữa các địa phương, cũng như một số loại nông sản, các loại thủy, hải sản. Ví dụ, TX. Vĩnh Châu thì có hành tím, artemia, xá pấu, tôm khô hay TX. Ngã Năm thì có mắm cá rô không xương...

Ngoài trái cây của tỉnh Sóc Trăng, khách tham quan còn có thể biết đến một số loại cây ăn trái của các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, như: Bến Tre, An Giang, Kiên Giang... Mỗi tỉnh có hai gian hàng trưng bày sản phẩm riêng biệt.

Bên cạnh đó, nhằm giúp du khách tham quan có những giây phút “quay lại thời quá khứ” cùng những loại trái cây dân dã một thời mà giờ đây một số nơi đã không còn trồng nữa hay một số loại trái lạ tỉnh bạn không thể trồng được mà Sóc Trăng vẫn có, như: lê ki ma, nhãn tím, trái gáo, trái bần, đặc biệt có trái hồng nhung rất đẹp và mùi vị khá ngon sẽ làm hài lòng du khách.

Sản phẩm gạo ST của doanh nghiệp Hồ Quang được nhiều khách hàng quan tâm tại các cuộc triển lãm.

Đồng chí Phạm Thanh Sơn cho biết thêm: “Hiện tại, mọi công việc trong khâu chuẩn bị trưng bày trái cây đã hoàn tất, chỉ chờ đến ngày khai mạc. Qua đó hy vọng sẽ có nhiều doanh nghiệp, cơ sở thu mua tìm đến đặt hàng, giúp người nông dân tỉnh nhà an tâm sản xuất”.

Còn Giám đốc Trung tâm Giống cây trồng Sóc Trăng Trần Tấn Phương cho biết: “Sóc Trăng là một trong những địa phương có nhiều dòng lúa có phẩm chất gạo ngon, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu được nhiều thị trường trong và ngoài nước biết đến. Để giới thiệu đến du khách gần xa khi đến Sóc Trăng tham dự lễ hội, tham quan hội chợ trưng bày các sản phẩm của tỉnh nhà và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, ngành nông nghiệp tổ chức hội thi gạo ngon, thu hút nhiều tỉnh, thành thuộc 3 miền Bắc - Trung - Nam đăng ký tham dự. Điều đặc biệt năm nay là có một doanh nghiệp chuyên sản xuất về gạo cũng đăng ký tham dự hội thi nên hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc “tranh tài” về gạo khá hay. Riêng Sóc Trăng, sẽ có 6 loại gạo đăng ký dự thi, trong đó có 4 sản phẩm gạo của DNTN Hồ Quang và Hồ Quang Trí và 2 sản phẩm gạo của Trung tâm Giống cây trồng Sóc Trăng. Về tiêu chí gạo thi phải đạt tiêu chuẩn thơm, mềm, ngon cơm. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho ngày khai mạc hội thi đã hoàn tất, chỉ chờ đến ngày “khai hội”.

Người dân Sóc Trăng đang nôn nao chào đón lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III – khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2017 để hòa mình vào không khí náo nhiệt.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: