• Văn hóa - Thể thao

Thạnh Quới - rộn rã tiếng còi tập luyện

07/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 07/10/2017 | 06:00

STO - Hơn 1 tháng nay, đến các phum sóc của xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên) không khí nơi đây thật rộn rã, nhộn nhịp, bởi những tiếng còi từ các huấn luyện viên (HLV), hướng dẫn viên của các đội ghe ngo ở các chùa đang ráo riết tập luyện chuẩn bị cho lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sắp tới.

Phum sóc rộn rã…

Khoảng 1 tháng nay, cứ vào khoảng 5 giờ chiều mỗi ngày, đến đoạn sông thuộc ấp Phú Giao của xã Thạnh Quới, mọi người dễ cảm nhận được không khí sôi nổi với các buổi tập luyện của đội ghe ngo chùa Đăy Ompu. Nhìn về dàn tập dưới nước, hàng chục thanh niên trai tráng khỏe mạnh với những cánh tay cuồn cuộn sức lực cầm chiếc dầm “chém” thẳng vào mặt nước theo nhịp còi của HLV; những ánh mắt lúc nào cũng rực “lửa” quyết tâm, những tiếng đồng thanh không ngừng vang lên trong suốt buổi tập.

Việc tập luyện đã được Ban Quản trị chùa tiến hành khá sớm, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về lực lượng VĐV. Ông Sơn Quýt - Ban Quản trị chùa cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi đã huy động được khoảng 70 VĐV nam và đội nữ cũng đang huy động. Vào thời điểm này, dù nhiều VĐV trong đội đang bận rộn chuyện đồng áng, nhưng anh em đều cố gắng sắp xếp thời gian để đến đây tập luyện với quyết tâm cải thiện thành tích trong mùa giải năm nay”. Theo ông Quýt, đội hình năm nay có sự thay đổi, tuyển chọn những “tân binh” trẻ, có thể lực để kế thừa lớp đàn anh đi trước. Những VĐV mới chưa từng cầm chiếc dầm, trong thời gian đầu gặp không ít khó khăn. Dù vậy, nhưng các em tập luyện rất nhiệt tình và cố gắng đạt được những yêu cầu của ban huấn luyện.

Các VĐV đội ghe ngo nam chùa Đăy Ompu ráo riết tập luyện trên dàn tập.

Quyết tâm giành thứ hạng

Anh Danh Thi, người từng thổi còi cho đội ghe ngo đạt chức vô địch như chùa Pong Tứk Chắs và năm nay được chùa Đăy Ompu mời về trợ giúp kỹ thuật cho biết: “Nhìn chung, các anh em trong đội tập luyện rất hăng say, nhiệt tình và có trách nhiệm. Điều đó càng làm cho tôi đặt niềm tin và kỳ vọng rất lớn tại mùa hội đua năm nay”.

Ngoài việc tập luyện, các khâu chuẩn bị ghe ngo thi đấu cũng được nhà chùa tiến hành sớm. Năm nay, chùa Đăy Ompu rất quan tâm đến việc chỉnh sửa một số chi tiết và trang trí vẽ hoa văn mới ghe ngo đội nam và sự hỗ trợ của UBND huyện, chính quyền xã đóng thêm chiếc ghe ngo mới dành cho đội nữ. Đại đức Lý Cuông - Phó Trụ trì chùa phấn khởi cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, bà con trong bổn chùa rất vui mừng, góp phần vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Nhà chùa không đặt nặng về thành tích, chỉ mong anh em cố gắng tập luyện và thi đấu hết mình, nếu giành được thành tích mang về cho nhà chùa thì càng tốt”.

Không riêng chùa Đăy Ompu, đội ghe ngo chùa Prếk Tro Kuône cũng trên địa bàn xã Thạnh Quới sau lễ Sene Đôn Ta cổ truyền của đồng bào Khmer, công tác chuẩn bị tập luyện cho lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo sắp tới được nhà chùa triển khai rất sớm. Thượng tọa Dương Nê - Trụ trì chùa chia sẻ: “Sư sãi và bà con phật tử trong bổn chùa rất vui. Năm nay, ngoài tham gia tranh tài 2 đội ghe ngo nam (trong đó đóng mới một chiếc), nhà chùa còn chuẩn bị trang trí ghe Kà-hâu để tham dự hội thi và phục dựng nữa. Đây là loại ghe hiếm, nên nhà chùa phải chuẩn bị chu đáo nhằm giới thiệu, quảng bá nét đặc sắc của đồng bào Khmer đến du khách gần xa khi đến Sóc Trăng”.

Dưới mái nhà ghe ngo và ghe Kà-hâu, tôi bị lôi cuốn bởi những màu sắc khắc họa rực rỡ của từng tác phẩm trên khuôn gỗ ráp vào nhau, tạo nên những nét hoa văn cực kỳ tinh xảo, sống động. Nghệ nhân Sơn Tèo mải mê theo những sắc màu của từng đường nét chạm chia sẻ: “Ngày nào chúng tôi cũng đến chùa để tu sửa những miếng ván bị mục, sơn vẽ và trang trí lại cho chiếc ghe Kà-hâu thật đẹp. Năm rồi tại hội thi phục dựng, ghe Kà-hâu, chùa chúng tôi giành được giải nhất. Đó là niềm tự hào. Năm nay, chúng tôi tiếp tục với công việc của mình là trang trí đèn, màu để tạo ấn tượng đến du khách đến tham quan lễ hội”.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Quới Nguyễn Thị Hương, nhằm khơi dậy phong trào, phát huy môn thể thao của dân tộc, Đảng ủy, UBND xã cùng với Ban Quản trị chùa đã và đang vận động bà con, doanh nghiệp đóng góp tiền và vật chất để chuẩn bị cho các đội ghe tham gia lễ hội thật tốt và cố gắng mang chiến thắng về địa phương.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: