• Văn hóa - Thể thao

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019

2 đội ghe ngo chùa Prếk Chếk quyết tâm tập luyện giành thứ hạng cao

21/10/2019 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 21/10/2019 | 08:00

STO - Cùng với không khí tập luyện của các đội ghe ngo trong tỉnh, 2 đội ghe ngo nam và nữ của chùa Prếk Chếk (Ô Chum), xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm) đã và đang nỗ lực tập luyện để chuẩn bị tham gia Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019, với kỳ vọng sẽ cải thiện thứ hạng trong mùa giải này.

Ra sức tập luyện

Hàng ngày, cứ vào buổi chiều tại sân chùa, không khí chuẩn bị tập luyện của 2 đội ghe lại rộn ràng, với tiếng còi vang lên sôi động. Chị Lâm Thị Sâm Bô là một trong những vận động viên (VĐV) đội ghe ngo nữ chùa Prếk Chếk phấn khởi cho biết: “Tập mấy ngày đầu cũng hơi mệt, nhưng giờ quen dần với các động tác tập thể lực và tập kỹ thuật chuyên môn. Dù có mệt nhưng được tham gia góp sức cho đội ghe ngo của chùa tôi rất vui và quyết tâm sẽ lấy lại thành tích như mùa giải năm 2017”.

Còn chị Lưu Thị Út, sau 4 hiệp tập luyện dưới sàn, chị cũng chia sẻ với chúng tôi: “Gia đình tôi đều tham gia vào đội ghe ngo của chùa. Vì sự đam mê môn thể thao này, nên vợ chồng tôi ai cũng muốn góp một phần công sức cho phong trào đua ghe ngo của nhà chùa. Đây là năm thứ 3 tôi tham gia tập luyện và thi đấu. Một năm có một lần, nên ngày nào tôi cũng tranh thủ đúng thời gian quy định để đến đây tập cùng với chị em, vừa nâng cao sức khỏe cho bản thân, vừa được đi tham dự giải nữa”.

Các VĐV nữ Đội ghe Ngo chùa Prếk Chếk nỗ lực tập luyện trên sàn. Ảnh: Thạch Pích

Khi hỏi mới biết, mỗi người có một việc, gia cảnh riêng, nhiều tay bơi đi làm thuê làm mướn về liền đến chùa cùng nhau tiếp sức tập luyện. Anh Lưu Tân - Phó Ban Quản trị chùa cho biết: “Đối với VĐV nữ, ngoài đến đây tập, chị em còn lo làm nhiệm vụ đưa, rước con cái đi học về, nên ban huấn luyện cho tập sớm hơn. Tức là 14 giờ tập hợp chị em khởi động nhẹ, sau đó xuống sàn tập bơi dưới sông. Còn đối với đội ghe ngo nam, cho tập trễ hơn, từ 17 giờ đến gần 19 giờ mỗi ngày. So với năm trước, mùa giải năm nay các VĐV tham gia tập luyện rất nhiệt tình. Chỉ trong 5 ngày đầu mà anh, chị em trong 2 đội ghe đến tập luyện vào mỗi buổi chiều được hơn 100 VĐV. Riêng đội ghe ngo nam, phương pháp huấn luyện có sự thay đổi. Ban huấn luyện cho các VĐV tập thể lực trên cạn bằng cách cầm chiếc dầm kéo thẳng mặt nền ximăng, dễ theo dõi động tác, nhịp bơi. Từ đó, đã giúp cho các tay bơi tăng cường thể lực và nhịp bơi cũng đều hơn. Dự kiến tập trên cạn khoảng 20 ngày, sau đó sẽ cho VĐV xuống sàn bơi tập luyện, thử tốc độ ghe”.

Kỳ vọng thứ hạng cao từ chiếc ghe ngo mới

Đua ghe ngo là một trong những môn thể thao dân tộc mang tính hấp dẫn và khó có ai dự đoán được năm nay ai sẽ giành ngôi vô địch hay bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình. Bởi môn thể thao này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau (từ chiếc ghe, con người...). Do đó, chuẩn bị cho mùa hội đua năm nay, khi biết nhà chùa quyết định đóng thêm chiếc ghe ngo mới dành cho đội nam, các VĐV ai cũng vui mừng đến tập luyện đông đảo. Sau khi kết thúc cuộc tập luyện của đội ghe ngo nữ, đúng 17 giờ, tại khuôn viên chùa lại tập trung các VĐV của đội ghe ngo nam.

Những hình ảnh đầu tiên là ban huấn luyện cho các VĐV khởi động các động tác bổ trợ thể lực như: nắm tay nhau nằm xuống, kéo lên; cầm chân hít đất, đến cầm chiếc dầm kéo thẳng trên nền ximăng, có lúc chậm, lúc tăng tốc theo từng giai đoạn khác nhau tạo nên không khí khá sôi động. Anh Lý Mét - một trong những tay bơi tham gia từ khi nhà chùa thành lập đội ghe ngo đến nay phấn khởi cho biết: “Ngày nào cũng vậy, sau khi đi làm thợ hồ về, dù mệt tôi cũng tranh thủ thời gian đến chùa để cùng với anh em tập luyện. Môn đua ghe ngo tôi đam mê lắm, nhất là khi nghe tiếng còi của huấn luyện viên làm cho tôi nôn nao và mong buổi chiều đến sớm”.

Đứng giữa sân thổi còi, đôi mắt cứ dõi theo từng động tác, nhịp bơi của các VĐV, huấn luyện viên Lưu Chiến cho biết: “Mới tập làm quen được gần 1 tuần nay, mà thấy anh em trong đội đến tập rất nhiệt tình. Không khí tập cũng khá sôi động. Bởi năm nay, nhà chùa có đầu tư đóng lại ghe ngo mới, nên khi nghe thông tin này ai cũng vui mừng và phấn khởi, quyết tâm tập luyện thật tốt. Anh em trong đội đặt ra mục tiêu hướng tới Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019 này, đội ghe ngo chùa Prếk Chếk sẽ cải thiện và giành thứ hạng cao”.

Trong năm qua, chùa Prếk Chếk dù có đội ghe ngo nam và nữ tham dự hội đua, nhưng gặp không ít khó khăn trong việc thay đổi VĐV. Bởi nhà chùa có 1 chiếc ghe ngo mà tham gia tới 2 đội (nam và nữ). Dù vậy, năm 2017, lần đầu tiên hạ thủy chiếc ghe ngo nữ của chùa đã bất ngờ làm nên trang sử mới khi vượt qua đội ghe ngo chùa Tum Núp (Châu Thành) để giành vị trí ngôi quán quân và giành hạng ba tại giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII năm 2017, do tỉnh Bạc Liêu đăng cai tổ chức; giành hạng ba tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh năm 2018.

Chính từ sự thành công và gặp khó khăn ở mùa giải năm trước, đến với mùa giải đua mang tầm cỡ khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần này, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nhà chùa quyết định đóng thêm chiếc ghe ngo mới dành cho nam, trị giá trên 300 triệu đồng, trong đó, Thị ủy, UBND TX. Ngã Năm hỗ trợ kinh phí 50%, còn lại do nhà chùa vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và bà con phật tử gần xa đóng góp.

Đại đức Sơn Phước Lợi - Trụ trì chùa Prếk Chếk tâm sự: “Sư rất cảm kích, dù đội ghe ngo nam của chùa chưa từng giành giải cao của tỉnh, nhưng thấy anh em VĐV vẫn đến tham gia tập luyện mỗi ngày rất nhiệt tình. Đặc biệt, chuẩn bị cho hội đua năm nay, lãnh đạo TX. Ngã Năm rất quan tâm hỗ trợ kinh phí đóng chiếc ghe ngo mới, cũng như kinh phí tập luyện, tham gia thi đấu tại Sóc Trăng. Sư sãi cũng như bà con phật tử trong bổn chùa ai cũng cảm thấy vui và hy vọng cả 2 đội ghe ngo của chùa cùng nhau quyết tâm thi đấu thật tốt để mang thành tích cao về cho nhà chùa và địa phương”.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: