• Văn hóa - Thể thao

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019

Đội ghe ngo nam chùa Pong Tứk Chắs và nữ Tum Núp giành ngôi vô địch

11/11/2019 18:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/11/2019 | 18:41

STO - Trưa ngày 11-11, trên dòng sông Maspéro (TP. Sóc Trăng), giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV, khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2019 tiếp tục diễn ra với các trận đấu giai đoạn II (đấu chéo) từ vòng 32 đội ghe ngo nam và tứ kết đội ghe nữ để chọn những ứng cử viên “sáng giá” nhất của giải.

Đến dự xem cuộc tranh tài có các đồng chí: Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và hàng nghìn người hâm mộ đến xem, cổ vũ.

Các đội tiếp tục bước vào cuộc đua. Ảnh: Thạch Pích

Trong ngày thi đấu thứ 2 này cũng là ngày cuối cùng của mùa giải thì thời tiết khá thuận lợi. Đây thật sự là một hội đua lớn và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đến du khách trong và ngoài nước khi đến vùng đất Sóc Trăng. Theo quan sát, bước sang ngày thi đấu thứ 2, dù số lượng đội ghe ngo nam chỉ còn 32 đội để đấu chéo của giai đoạn II, nhưng hai bên bờ sông Maspéro người xem vẫn không hề giảm và đã kiên nhẫn đứng xem để cổ vũ cho tất cả các đội ghe ngo. Anh Mai Phia Ra, ở thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên) cho biết: “Chúng tôi đến đây chủ yếu là cổ vũ cho đội ghe ngo. Thấy chủ nhà thắng trước các đội bạn đến từ Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau là tôi mừng lắm”.

Biểu diễn văn nghệ tại hội đua ghe ngo. Ảnh: Thạch Pích

Trong khi các đội chuẩn bị thi đấu thì tại khán đài đường đua các đại biểu cũng như du khách gần xa thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, do nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, nhạc công của Đoàn Nghệ thuật Khmer và Trung tâm Văn hóa tỉnh phục vụ. Ông Thạch Chăm Rơn - Trưởng Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng chương trình với nhiều tiết mục ca, múa sôi động. Đặc biệt có 10 đội dàn nhạc ngũ âm đồng diễn phục vụ bà con khi đến dự hội đua”.

Đồng chí Phan Văn Sáu - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải thưởng, cúp cho các đội ghe ngo nam. Ảnh: Thạch Pích

Hội đua ghe ngo năm nay thật hào hứng, sôi nổi khi có sự góp mặt của đội ghe ngo mạnh như Càng Long (Trà Vinh), Pong Tứk Chắs, Ông Kho (Thạnh Trị) hay Ompuyear (Mỹ Xuyên)... Từng cặp ghe ngo với hàng trăm tay bơi mạnh mẽ nhịp nhàng theo tiếng phèn la tu huýt để đẩy chiếc ghe ngo của mình lướt trên mặt nước, tranh giành nhau từng gang tấc. Đặc biệt là hội đua lần này, đội ghe ngo chùa Pôthi Satha Ram đã tạo nên nhiều bất ngờ từ vòng bảng đến chung kết xếp hạng gặp đội ghe ngo chùa Ông Kho (Thạnh Trị). Tuy nhiên, khi gặp đội từng giành ngôi quán quân của mùa giải năm 2017, đội ghe ngo chùa Pôthi Satha Ram vẫn không thể vượt lên, chấp nhận vị trí thứ tư. Đội ghe ngo chùa Ông Kho giành hạng ba.

Đồng chí Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải cho các đội ghe ngo nữ đạt thành tích cao. Ảnh: Thạch Pích

Trong khi đó, đội đương kiêm vô địch mùa giải năm 2018 như ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs của (Thạnh Trị) luôn thể hiện phong độ tốt từ vòng đấu bảng cho đến trận chung kết gặp Càng Long (Trà Vinh) từng 2 lần giành ngôi vô địch ở mùa Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ I, thứ II, khu vực ĐBSCL năm (2013, 2015). Đến với Sóc Trăng lần này, dù các tay bơi của Càng Long có sự nỗ lực thi đấu, nhưng vẫn không thể vượt qua đội ghe ngo chủ nhà Sóc Trăng, chấp nhận ngôi á quân. Đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs (Thạnh Trị) giành ngôi vô địch thật xứng đáng. Vui mừng khi đội giành chiến thắng trước đội ghe ngo Càng Long, anh Lâm Thanh Kiều - vận động viên ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs phấn khởi cho biết: “Mừng lắm anh ơi! Lúc bơi hồi hộp lắm, bởi Càng Long họ bơi rất mạnh. Khi về đến gần điểm đích, đội ghe ngo chúng tôi đã vượt lên trước một cách an toàn”.

Trận chung kết ghe ngo nam giữa đội ghe chùa Pong Tứk Chắs (áo vàng) gặp đội ghe ngo Càng Long. Ảnh: Thạch Pích

Còn nội dung giải nữ, trong trận chung kết thì đại diện Sóc Trăng có 2 đội ghe ngo là Prếk Chếk (Ô Chum) của TX. Ngã Năm, Tum Núp (Châu Thành), các đội bạn có Xà Phiên (Hậu Giang) và Kós Thum của Bạc Liêu. Trong trận chung kết này cũng là cuộc đấu diễn ra khá quyết liệt, bởi các đội lọt vào vòng này cũng chính là 4 đội mạnh nhất. Đội ghe ngo chùa Tum Núp tiếp tục khẳng định sức mạnh và kỹ thuật của mình khi gặp đối thủ đến từ TX. Ngã Năm. Với sự nỗ lực, tự tin, các nữ tay bơi đội ghe ngo chùa Tum Núp đã đưa chiếc ghe của mình thoăn thoắt về đích để tiếp tục giành ngôi quán quân. Đội ghe ngo chùa Ô Chum ngậm ngùi chấp nhận ngôi á quân. Đội ghe ngo chùa Xà Phiên (Hậu Giang) chiến thắng trước đội ghe ngo Kós Thum (Bạc Liêu) để giành giải ba.

Đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs mừng chiến thắng. Ảnh: Thạch Pích

Trận chung kết ghe ngo nữ giữa đội ghe chùa Tum Núp (bên trái) gặp đội Ô Chum Prếk Chếk. Ảnh: Thạch Pích

Ban tổ chức đã tiến hành bế mạc và trao giải thưởng, cúp, cờ cho các đội đạt thành tích cao. Đội ghe ngo nam giành ngôi vô địch được trao cúp, giải thưởng 200 triệu đồng, giải nhì 150 triệu đồng, giải ba 100 triệu đồng, giải tư 80 triệu đồng. Đối với giải ghe ngo nữ, ngôi vô địch được cúp, tiền thưởng 150 triệu đồng, giải nhì 100 triệu đồng, giải ba 80 triệu đồng, giải tư 50 triệu đồng.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: