• Nông nghiệp

Cả nước đã tiêu hủy 4.231 heo bị bệnh dịch tả lợn châu Phi

04/03/2019 14:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/03/2019 | 14:16

STO - Sáng 4-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Tham dự còn có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường, cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành, các tổ chức thế giới tại Việt Nam, các viện, trường.

Tại điểm cầu Sóc Trăng, tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện; lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Sóc Trăng.

DTLCP là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút, chỉ gây bệnh ở heo nuôi và heo rừng, không gây bệnh cho các loài động vật khác, heo có khả năng chết 100%; bệnh lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn. Tuy nhiên, không lây nhiễm và gây bệnh ở người; vi rút có sức đề kháng cao, tồn tại lâu ở ngoài môi trường và trong các sản phẩm của heo; bệnh lây lan trực tiếp từ heo bệnh sang heo chưa mắc bệnh, sản phẩm heo mang mầm bệnh, hoặc gián tiếp qua các vật chủ trung gian mang mầm bệnh (ve mòng, côn trùng, gặm nhấm, chim di cư…), các phương tiện vận chuyển, thức ăn chăn nuôi, dụng cụ chăn nuôi và cả yếu tố con người.

Điều lo ngại là hiện nay trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị bệnh. Theo thống kê, hiện nay toàn quốc có 7 tỉnh, thành có DTLCP, là: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương và đã tiêu hủy 4.231 con heo, tổng lượng thịt hơn 297 tấn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các bộ, ngành, các địa phương đã rất trách nhiệm trong công tác phòng chống DTLCP bằng việc tham dự đầy đủ hội nghị. Thủ tướng đánh giá, Việt Nam có hơn 10 triệu hộ nuôi heo cung cấp sản lượng thịt 2,8 triệu tấn, ngành hàng thịt heo đóng góp 7% sản lượng thịt cho người tiêu dùng và xuất khẩu. Thủ tướng đề nghị cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành, doanh nghiệp, hộ chăn nuôi thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống DTLCP một cách đồng bộ, hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ NN-PTNT có những đề xuất, giải pháp kịp thời cho từng địa phương. Đồng thời, cụ thể hóa Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ cho từng ngành thực hiện. Về công tác hỗ trợ khi phát hiện heo bị dịch phải công khai, minh bạch cũng như tăng cường công tác tuyên truyền nhưng không gây hoang mang cho người chăn nuôi.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp, người chăn nuôi thực hiện 5 không: không giấu dịch; không giết mổ, vận chuyển heo bệnh; không mua bán, sử dụng heo bệnh; không sử dụng thức ăn dư thừa; không vứt xác heo ra môi trường.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: