• Nông nghiệp

Cần quản lý chặt chẽ giống tôm xuất tỉnh

22/01/2021 12:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 22/01/2021 | 12:58

STO - Đó là một trong các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phùng Đức Tiến tại hội nghị quản lý giống tôm nước lợ và ký kết quy chế phối hợp năm 2021 diễn ra ngày 22-1, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh Sóc Trăng. Đến dự còn có các đồng chí: Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; Trần Đình Luân - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản; Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng cùng đại diện lãnh đạo các cục, viện trực thuộc Bộ NN-PTNT, lãnh đạo Sở NN-PTNT các tỉnh ven biển, doanh nghiệp.

Theo Tổng cục Thủy sản, diện tích nuôi tôm nước lợ cả nước năm 2020 là 738.000ha, nhu cầu giống khoảng 130 tỉ con, trong đó 100 tỉ giống tôm thẻ chân trắng và 30 tỉ giống tôm sú. Số lượng tôm bố mẹ cần để sản xuất tôm giống là 250.000 con với nguồn tôm giống bố mẹ để sản xuất là từ tự nhiên, nhập khẩu và chọn tạo trong nước.

Đồng thời, cả nước có 2.224 cơ sở sản xuất tôm giống, sản xuất được 130 tỉ con giống, khu vực sản xuất tôm giống trọng điểm tại các tỉnh khu vực Nam Trung bộ, hàng năm các cơ sở khu vực này cung cấp khoảng 56% số lượng giống tôm nước lợ cho nhu cầu thả nuôi cả nước. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản cũng như công tác kiểm tra, giám sát chất lượng giống thủy sản, thường xuyên được thực hiện tại các tỉnh…

Các tỉnh ven biển ký kết quy chế phối hợp quản lý giống tôm nước lợ. Ảnh: THÚY LIỄU

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, để góp phần nâng cao chất lượng tôm giống cung cấp đến người nuôi cũng như thực hiện thành công mục tiêu đạt 10 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu tôm đến năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị các đơn vị liên quan từ bộ, ban ngành Trung ương đến các địa phương nuôi thủy sản cần phải quản lý tốt giống tôm nước lợ bằng cách tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý con giống đầu vào cũng như rà soát việc cấp giấy chứng nhận vùng nuôi, cơ sở nuôi theo đúng quy định. Đồng thời, công tác kiểm soát dịch bệnh trên con giống tôm xuất tỉnh phải chặt chẽ, đúng quy trình. Theo đó, các tỉnh cần tập trung ứng dụng khoa học công nghệ đưa vào sản xuất giống và quá trình chăn nuôi; đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện tốt công tác quản lý con giống; tăng cường công tác tuyên truyền về quản lý con giống đến các hộ dân, tổ hợp tác, hợp tác xã. Riêng với các doanh nghiệp sản xuất con giống tuân thủ đúng các quy định, luật định nhằm cung cấp con giống chất lượng ra thị trường…

Dịp này, các tỉnh ven biển ký kết quy chế phối hợp quản lý giống tôm nước lợ và Công ty TNHH Thủy sản Dương Hùng tặng 30 triệu con tôm giống cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: