• Nông nghiệp

SỔ TAY PHÓNG VIÊN

Cẩn trọng lúa bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá vụ Thu - Đông

23/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/07/2018 | 06:00

STO - Hiện tại trên địa bàn tỉnh, một số địa phương đang bước vào vụ thu hoạch lúa Hè - Thu. Địa phương đang có diện tích thu hoạch lúa rộ là huyện Mỹ Tú với diện tích đã thu hoạch xong khoảng hơn 400ha.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Thành Phước, trong vụ Hè - Thu, huyện Mỹ Tú xuống giống 2.575ha và trong số diện tích lúa đã thu hoạch xong có 100ha diện tích lúa bị nhiễm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá với mật độ nhiễm bệnh 7% - 10%. Với diện tích lúa bị nhiễm bệnh như trên, sau khi thu hoạch lúa xong bà con nông dân vẫn tiếp tục cày ải, làm đất để chuẩn bị cho vụ lúa Thu - Đông tiếp theo. Cách làm trên sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cây lúa bị nhiễm bệnh vụ mùa tiếp theo, đặc biệt với diện tích lúa sạ chay sẽ bùng phát mạnh bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Bệnh không chỉ gây thiệt hại về năng suất lúa của chủ ruộng mà còn lan rộng sang các cánh đồng lân cận và trên địa bàn toàn tỉnh vì đây chính là ổ dịch.

Cây lúa bị bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá.

Trước tình hình diễn biến của dịch bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá gây hại lúa, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo bà con nông dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú, nhất là các xã đang có dịch bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, khi thu hoạch lúa xong không nên xuống giống ngay vụ tiếp theo do yếu tố bất lợi của thời tiết mưa nhiều. Đồng thời, cần làm sạch gốc rạ trên ruộng lúa tránh mầm bệnh còn lưu trữ trên gốc rạ; làm đất kỹ và để đất nghỉ ngơi khoảng 1 tháng mới sạ vụ kế tiếp; đồng thời xuống giống đúng lịch thời vụ và xuống giống né thời điểm rầy vào đèn.

Đồng chí Nguyễn Thành Phước nêu các triệu chứng lúa bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá như: lá lúa từ xanh nhạt - vàng nhạt - vàng cam - vàng khô; lá lúa có khuynh hướng xòe ngang - giảm chiều cao và số chồi của bụi lúa; ruộng lúa ngả màu vàng, chiều cao cây không đồng đều. Đối với triệu chứng lúa bệnh lùn xoắn lá thì cây lúa bị lùn; màu lá xanh đậm; rìa lá bị rách và rợn sóng, dọc theo gân lá có bướu; lúa không trổ được hạt lép. Nguyên nhân lúa bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá do vi rút gây ra, rầy nâu là môi giới truyền bệnh và chưa có thuốc đặc trị vì vậy cần áp dụng các biện pháp phòng bệnh như áp dụng các biện pháp kỹ thuật “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, công nghệ sinh thái, IPM… để cây lúa khỏe, tăng sức đề kháng ngay từ giai đoạn mạ.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phước, biện pháp trừ bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hiệu quả nhất là khi ruộng xuất hiện chồi lúa bị nhiễm bệnh phải tiến hành nhổ tiêu hủy ngay những chồi bị bệnh, nếu ruộng có trên 30% chồi lúa bị nhiễm bệnh phải tiêu hủy ngay cả ruộng lúa bằng cách cày vùi nhưng trước khi cày vùi phải phun xịt thuốc trừ rầy nâu. Đó là giai đoạn lúa trước 30 ngày tuổi. Còn với giai đoạn lúa sau 30 ngày tuổi, khi ruộng xuất hiện chồi lúa bị nhiễm bệnh phải tiến hành nhổ tiêu hủy ngay những chồi bị bệnh và đến lúc ruộng lúa bị nhiễm nặng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất phải phun xịt thuốc trừ rầy nâu và cày vùi tiêu hủy toàn bộ ruộng.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: