• Nông nghiệp

SỔ TAY PHÓNG VIÊN

Cau non hút hàng

15/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 15/08/2017 | 06:00

STO - Nếu như trước kia người dân chỉ bán được cau trái lúc vừa cứng ruột bên trong thì 2 năm trở lại đây, ở các huyện: Kế Sách, Cù Lao Dung và Mỹ Tú, cau có trái khoảng bằng ngón tay cái người lớn là nhiều thương lái đã tìm đến mua.

Trong những ngày gần đây, nhiều thương lái đã tìm đến tận vườn để thu mua trái cau non với giá cao. Người dân trồng cau thì hào hứng bán buôn, còn ngành chức năng thì băn khoăn, lo lắng, bởi thường cau chỉ sử dụng phía ruột bên trong nhưng cau non hiện được nhà vườn cho thu hoạch khi chưa có ruột. Anh Lê Thanh Hải, ngụ ấp An Khương, thị trấn Kế Sách (Kế Sách) chia sẻ: “Tôi làm nghề thu mua cau trái gần 2 năm. Bình quân mỗi ngày, lượng cau đem về tại cơ sở từ 1 đến 2 tấn trái, giá mua 9.000 đồng/kg cân cả quầy”.

Cau được cơ sở thu mua về lặt hết trái từ quầy cân lại cho các nhà máy.

Cũng theo anh Lê Thanh Hải, sau khi thu mua từ các tiểu thương đem về, cơ sở sơ chế ban đầu bằng cách rửa sạch và hái tất cả trái bỏ vào bao, sau đó đem đến cân lại cho các chủ nhà máy. Tại đây, cau được sấy khô, rồi sau đó đóng thùng xuất bán sang Trung Quốc. “Tôi nghe nói phía Trung Quốc dùng loại cau sấy khô làm thuốc nhưng không biết thực hư thế nào, cũng thấy lo lo nhưng vì miếng cơm manh áo, hễ nghề lương thiện, có thêm thu nhập thì mình làm” - anh Lê Thanh Hải bộc bạch.

Theo ngành nông nghiệp, cau thường trồng làm rào chắn xung quanh vườn cây ăn trái được gọi là xen canh nên diện tích không nhiều. Tại một số địa phương, việc người dân bán cau non hay cau già cũng không làm ảnh hưởng đến “lợi ích kinh tế”; tuy nhiên đứng về góc độ chuyên môn, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân không nên mở rộng diện tích trồng, bởi đầu ra chưa ổn định vì phần lớn xuất bán bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: