• Nông nghiệp

Cây giống hút hàng vào mùa mưa

16/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/07/2020 | 06:00

STO - Mùa mưa là thời điểm được nhiều nhà vườn chọn để xuống giống cây trồng, nhất là những nhà vườn đang trong giai đoạn khôi phục sản xuất sau ảnh hưởng của đợt hạn, mặn vừa qua. Do đó, thời điểm này thị trường cây giống cũng nhộn nhịp hơn.

Những năm gần đây, nhờ chủ động được nguồn nước trong sản xuất và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác nên nhiều nông dân có thể xuống giống cây trồng bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, có nhiều nhà nông đợi mùa mưa đến để mua cây giống về trồng nhằm giảm công chăm sóc.

Nắm bắt được nhu cầu này, các cơ sở kinh doanh cây giống trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nguồn hàng phong phú, đa dạng về chủng loại để phục vụ nhu cầu chọn lựa giống cây cho vụ trồng mới của nhà nông.

Dừa xiêm lùn là một trong những giống cây trồng đang hút hàng hiện nay. Ảnh: THIỆN HẢI

Anh Trần Anh Khoa, đại diện cơ sở cây cảnh – hoa kiểng Lê Đỉnh ở dốc cầu C247 (cầu Quay) chia sẻ, những ngày này, cơ sở thường xuyên lấy cây giống từ tỉnh Bến Tre về để cung ứng cho nông dân. Năm nay, giống mít Thái siêu sớm và dừa là mặt hàng hút hàng nhất. Từ đầu mùa mưa tới nay đã có khoảng 60.000 cây dừa giống được bán ra, còn mít Thái cũng được nhiều người mua với số lượng lớn và không đếm xuể.

Theo một số nhà vườn trồng cây lâu năm, sở dĩ nhiều người chọn dừa để trồng sau đợt hạn, mặn vì dừa được xếp vào nhóm cây có khả năng chịu mặn khá tốt, ít tốn công chăm sóc, lại cho trái quanh năm, đầu ra khá ổn định. Với giống cây này, tùy vào loại và số lượng khách mua sỉ hay lẻ mà từng nơi có giá bán khác nhau, trung bình dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/cây, tăng từ 10.000 - 15.000 đồng/cây so với năm ngoái. Riêng mít có giá từ 38.000 - 45.000 đồng/cây, tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/cây so với năm ngoái. Các giống cây khác như: ổi, nhãn xuồng, nhãn Idor, cà na... cũng được nhiều nhà vườn chọn để xuống giống trong mùa mưa năm nay. Hiện nay, các cơ sở kinh doanh cây giống đều hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây giống cho khách hàng và có dịch vụ vận chuyển tới nơi; đặc biệt có cơ sở còn ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm để người dân an tâm về đầu ra.

Tại các cơ sở kinh doanh cây giống trên địa bàn tỉnh hiện nay, phần lớn cây giống được lấy từ tỉnh khác về nên giá bán các giống cây phụ thuộc lớn vào đầu mối cung cấp. Anh Khánh Hoàn - chủ cơ sở cây giống Hoàn Duy ở Quốc lộ 1, xã An Hiệp (Châu Thành) chia sẻ: “Năm nay, các cây giống đều tăng hơn so với năm ngoái do ảnh hưởng bởi hạn, mặn làm nhiều nơi cung ứng giống cây trồng ở Bến Tre bị thiệt hại nên chi phí sản xuất đầu vào tăng và đang vào mùa mưa nên khá hút hàng. Cây giống nào càng hút hàng thì giá càng tăng”.

Ngoài các giống cây trồng trên, gần đây thị trường cây giống trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện giống nhãn xuồng tím, được nhiều cơ sở kinh doanh cây giống bán với giá dao động từ 70.000 – 700.000 đồng tùy lớn nhỏ và đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, bởi trái của giống nhãn này được đánh giá là dày cơm và có mùi thơm hấp dẫn. Tuy nhiên, do là cây trồng còn khá mới nên nhiều nông dân chỉ mới mua trồng thăm dò. Anh Khánh Hoàn cho biết thêm: “Hiện nay, nhà vườn chỉ mới mua lẻ, nhiều nhất là 10 cây chứ chưa dám mua nhiều để lập vườn, nếu lập vườn phải mua từ 50 - 100 cây trở lên”.

Sự phong phú, đa dạng chủng loại giống cây trồng tại các cơ sở hiện nay đã tạo điều kiện để nhà nông có sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nông dân nên cẩn trọng trong việc chọn mua cây giống, nên chọn cây giống chất lượng tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống có uy tín để đảm bảo việc canh tác đạt hiệu quả cao.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: