• Nông nghiệp

Chung sức ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi

05/06/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 05/06/2019 | 13:00

STO - Bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) ảnh hưởng rất lớn đến ngành chăn nuôi cả nước nói chung và Sóc Trăng nói riêng, bởi heo mắc bệnh sẽ chết 100% và hiện vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh. Nỗi lo của hộ chăn nuôi hiện nay là bệnh DTHCP đã và đang bùng phát trong tỉnh, hiện có 3 huyện có bệnh DTHCP gồm: Mỹ Xuyên, Trần Đề và Thạnh Trị, với tổng số heo mắc bệnh 148 con và đã tiêu hủy xong, tổng trọng lượng 6.479kg.

Cùng với các tỉnh, thành cả nước, ngành chức năng liên quan, chính quyền các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đang chung tay, góp sức ngăn chăn bệnh DTHCP đang hoành hành. Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên Đặng Văn Phương chia sẻ: “Địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống bệnh DTHCP nhưng trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 ổ DTHCP tại xã Thạnh Phú và thị trấn Mỹ Xuyên. Đàn heo sau khi xét nghiệm dương tính DTHCP đã được ngành chuyên môn hỗ trợ tiêu hủy và khoanh vùng ổ dịch. Trước tình hình trên, huyện tăng cường công tác tuyên truyền đến toàn hệ thống chính trị, xã hội và hộ chăn nuôi về bệnh DTHCP gây tác hại đến ngành chăn nuôi để tất cả mọi người hiểu rõ. Qua đó, hộ chăn nuôi kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường trên đàn heo để báo ngay cho chính quyền địa phương kịp thời xử lý nhanh dịch bệnh, không để lây lan. Huyện sẽ tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra khi heo vào lò giết mổ. Khuyến cáo hộ chăn nuôi không tăng đàn heo cũng như tuyên truyền hộ dân nuôi heo theo biện pháp an toàn sinh học…”.

Khi phát hiện đàn heo dương tính vi rút bệnh DTHCP tiến hành tiêu hủy ngay cả đàn.

Mỹ Xuyên là một trong những địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phát hiện bệnh DTHCP. Theo lãnh đạo huyện, tổng đàn heo trên địa bàn huyện trên 13.320 con, trong đó có 3 trang trại và 4 điểm giết mổ heo tập trung. Trước diễn biến phức tạp của bệnh DTHCP, lãnh đạo huyện cùng ngành chuyên môn rất lo lắng vì đây là dịch bệnh nguy hiểm cho đàn heo. Do vậy, địa phương đã tăng cường công tác tiêu độc khử trùng và tăng cường các biện pháp ngăn ngừa bệnh DTHCP; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hộ chăn nuôi heo về các chính sách được hỗ trợ nếu heo mắc bệnh DTHCP để không giấu dịch cũng như bán tháo heo nghi mắc bệnh ra thị trường.

Cùng với Mỹ Xuyên thì Thạnh Trị cũng là một trong những địa phương đã xuất hiện bệnh DTHCP. Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị Lâm Hoàng Ninh bộc bạch: “Thạnh Trị là địa phương có tuyến Quốc lộ 1A đi ngang qua và giáp ranh với xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) nơi phát hiện ổ dịch đầu tiên của tỉnh, vì vậy chúng tôi rất lo lắng. Cùng với đó, tỉnh Bạc Liêu cũng đã có bệnh DTHCP và tỉnh bạn cũng giáp ranh với huyện nên nỗi lo càng tăng lên. Để bảo vệ đàn heo của huyện, chúng tôi đã triển khai công tác phòng chống dịch bệnh đến tất cả các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và hộ chăn nuôi để cùng chung tay ngăn ngừa dịch bệnh. Kèm theo đó là khuyến cáo hộ nuôi thường xuyên phun thuốc sát trùng quanh khu vực chuồng nuôi, hạn chế tối đa người lạ vào chuồng heo…”.

Không riêng gì Mỹ Xuyên hay Thạnh Trị, TX. Ngã Năm cũng là địa phương đang căng mình phòng chống bệnh DTHCP. Phó Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm Võ Minh Thắng thông tin: “Giải pháp cấp bách ngăn chặn bệnh DTHCP của địa phương là kiện toàn bổ sung nhân sự để đảm bảo lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, chúng tôi tổ chức phát tờ bướm đến từng hộ chăn nuôi, thống kê lại tổng đàn heo; xây dựng kịch bản cũng như kế hoạch nếu xảy ra ổ DTHCP; kịp thời hỗ trợ hộ chăn nuôi theo đúng quy định để hộ dân yên tâm; tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh thị xã và trạm truyền thanh của từng xã về tình hình DTHCP; kiểm soát phương tiện vận chuyển ra vào thị xã tại các lò giết mổ tập trung, phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi; vận động hộ dân báo ngay địa phương khi thấy heo nhà có biểu hiện lạ”.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lâm Minh Hoàng, tính đến đầu tháng 6-2019, đồng bằng sông Cửu Long có 9 tỉnh có ổ bệnh DTHCP, hướng trên Quốc lộ 1A về ngang tỉnh Sóc Trăng cũng có ổ DTHCP ở TX. Ngã Bảy (Hậu Giang). Theo đó, Bạc Liêu cạnh tỉnh Sóc Trăng cũng đã phát hiện ổ dịch và mới nhất là tỉnh Cà Mau.  Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: "Đứng về góc độ ngành chuyên môn, chúng tôi khẳng định một lần nữa là DTHCP không lây sang người, chỉ heo lây sang heo trực tiếp hay thông qua các vật chủ trung gian. Khi có DTHCP tại xã Thạnh Phú và thị trấn Mỹ Xuyên, chúng tôi tích cực xử lý nhanh ổ dịch bằng cách tiêu hủy cả đàn heo, tiến hành tiêu độc khử trùng quanh chuồng trại nuôi, khoanh vùng ổ dịch, tăng cường kiểm soát phương tiện vận chuyển heo ra vào khu vực có ổ dịch, vận động hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng. Luôn đảm bảo lực lượng trực kiểm soát tại các chốt kiểm dịch 24/24 giờ nhằm kiểm tra phương tiện vận chuyển heo ra vào địa bàn tỉnh".

Ngành thú y còn đề nghị các địa phương chung tay tuyên truyền đến người chăn nuôi về ý thức phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh trên đàn heo, đặc biệt phải báo ngay đến chính quyền địa phương, thú y gần nhất khi nghi ngờ heo mắc dịch bệnh và hộ chăn nuôi sẽ được hỗ trợ tiền 38.000 đồng/kg nếu có heo bị mắc bệnh đem tiêu hủy…

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: