• Nông nghiệp

SỔ TAY PHÓNG VIÊN

Cơ bản đã khắc phục cam xoàn rụng trái

01/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/12/2018 | 06:00

STO - Thống kê của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTV) huyện Mỹ Tú, tình trạng cam xoàn rụng trái ước thiệt hại hơn 80% năng suất. Trước thực trạng trên, nhiều nhà vườn rất lo lắng bởi ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập tại hộ.

Để giúp bà con canh tác khắc phục việc cam bị rụng trái hàng loạt, Chi cục TT-BVTV Sóc Trăng đã tiến hành khảo sát diện tích trồng cam xoàn trên địa bàn huyện và tiến hành thu mẫu để các chuyên gia giám định tác nhân gây bệnh. Qua giám định, các chuyên gia Trường Đại học Cần Thơ nhận định cam xoàn bị rụng trái bởi bệnh khô cuống trái gây ra, do nhiễm nấm Colletotrichum gloeosporioides. Từ đó, đơn vị tiến hành thí nghiệm và đã tìm được phương thức ngăn chặn sự phát triển mạnh mẽ của bệnh và làm giảm thiệt hại năng suất cam xoàn tại vườn đang bị bệnh tấn công.

Ông Thanh lo rầu vì vườn cam bị rụng trái hàng loạt.

Thí nghiệm này được bố trí tại vườn nhà ông Lê Văn Thanh, ấp Phương An 2, xã Hưng Phú (Mỹ Tú) với diện tích vườn là 0,5ha. Thí nghiệm được bố trí theo thể thức khối hoàn toàn ngẫu nhiên gồm 3 nghiệm thức, mỗi nghiệm thức là một phương pháp xử lý hóa học bao gồm các loại thuốc, như: Talent 50WP (hoạt chất là Prochloraz), Ortiva 560SC (hoạt chất là Azoxystrobin + Chlorothalonil), Pro-Thiram 80WG (hoạt chất là Thiram) và tiến hành phun 2 lần/2 tháng liên tiếp.

Sau phun thuốc tuần đầu tiên, tỷ lệ rụng trái của các nghiệm thức không chênh lệch quá nhiều khi dùng thử nghiệm loại thuốc Pro-Thiram 80WG với 5,8% trái rụng. Tuần thứ 2, Pro -Thiram 80WG có tỷ lệ rụng trái vẫn cao, trong khi đó khi dùng thử 2 loại thuốc Talent 50WP và Ortiva 560SC hạn chế đáng kể tỷ lệ cam xoàn bị rụng trái ở mức 11% - 12%. Qua đó Chi cục TT-BVTV Sóc Trăng khuyến cáo hộ trồng cam xoàn bị rụng trái nên sử dụng 2 loại thuốc Talent 50WP và Ortiva 560SC, bởi đây là 2 loại thuốc hóa học có hiệu quả trong việc phòng trị bệnh khô cuống trái cam xoàn.

Theo Chi cục TT-BVTV Sóc Trăng, đây là thí nghiệm đầu tiên về hiện tượng rụng trái trên cam xoàn ở huyện Mỹ Tú, nhằm tìm ra loại thuốc khống chế việc gây hại của bệnh. Do vậy, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện nhiều thí nghiệm khác để tìm ra thời điểm áp dụng thuốc và tuổi trái phù hợp trong việc phòng chống bệnh rụng trái cam xoàn. Chính vì vậy, người trồng cam bước đầu có thể dùng 2 loại thuốc trên do đơn vị khuyến cáo, cũng như áp dụng đúng quy trình canh tác do đơn vị hướng dẫn. Đồng thời, các bước nghiên cứu tiếp theo khi hoàn thiện, đơn vị sẽ tiếp tục khuyến cáo đến hộ dân canh tác cam xoàn, góp phần đảm bảo năng suất, chất lượng trái cam.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: