• Nông nghiệp

Cơ hội thoát nghèo từ dự án nuôi bò sinh sản

16/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 16/09/2018 | 06:00

STO - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 1722/QĐ-TTg, ngày 2-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2016 đến nay, UBND xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm) đã triển khai các mô hình chăn nuôi, hỗ trợ con giống và điều kiện chăn nuôi cho 48 hộ nghèo chí thú làm ăn trên địa bàn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Năm 2016, có 27 hộ tham gia dự án nuôi dê sinh sản. Tuy nhiên, con dê không thích hợp với khí hậu nên chậm lớn, hiệu quả mô hình chưa cao. Nhận ra hạn chế của mô hình, nên năm 2017, địa phương đã chuyển đổi sang dự án nuôi bò sinh sản với 2 đợt hỗ trợ cho tổng cộng 21 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Tổng số vốn hơn 360 triệu đồng.

Bà Danh Thị Điệp chăm sóc con bò của gia đình có được từ dự án nuôi bò sinh sản.

Cùng Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Quới Võ Minh Nghi, chúng tôi đến tìm hiểu thực tế mô hình tại ấp Vĩnh Trung. Là một hộ nghèo tại địa bàn, tháng 8-2017, gia đình bà Danh Thị Điệp được hỗ trợ 1 con bò cái trị giá 16,5 triệu đồng. Gia đình đối ứng làm chuồng trại với chi phí 2,5 triệu đồng. Gia đình có 4 người con, chồng bà Điệp mất từ năm 2010 nên tất cả gánh nặng gia đình đều đặt lên vai người phụ nữ này.

Trước nay, bà chỉ làm thuê, làm mướn kiếm tiền nuôi đàn con. Hôm nào không có người thuê thì bà chỉ có thể mò cua, bắt ốc kiếm sống qua ngày. Hai người con của bà đã lớn và tự lập kiếm sống. Nếu không có con bò, có thể nói cả gia đình bà không thể thoát nghèo do không có phần tích lũy. Bà Điệp bộc bạch: “Bây giờ Nhà nước lo cho dân mình vậy đỡ lắm đó chứ. Gia đình không có ruộng đất, làm công cho người ta, ngày nào ăn ngày đó nên trước giờ không khá nổi. Bò đẻ được tôi sẽ tiếp tục nuôi để nhân rộng đàn chứ không bán đâu. Mình còn làm được phải cố gắng làm để kiếm sống hàng ngày. Bò coi như để đó làm phần dành dụm…”. 

Đồng chí Võ Minh Nghi cho biết thêm: “Mỗi khi có đợt hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đều phối hợp với UBND xã và các tổ chức, đoàn thể thành viên bình xét, lựa chọn những gia đình chí thú làm ăn. Chỗ bà Danh Thị Điệp từ khi được hỗ trợ rất quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhận thấy được điều đó, khi địa phương được phân bổ nhà Đại đoàn kết, các cấp, các ngành, đoàn thể địa phương đã bình xét và chọn gia đình bà Danh Thị Điệp để hỗ trợ nhà, với kinh phí 40 triệu đồng. Gia đình bà Điệp đối ứng 5 triệu đồng để xây dựng được ngôi nhà hiện nay”.

Ngồi trong ngôi nhà Đại đoàn kết vừa được xây dựng vào tháng 7-2018, bà Điệp xúc động: “Nhà cũ của tôi xiêu vẹo lắm, không biết sập ngày nào nữa. Được Nhà nước hỗ trợ con bò để lo kinh tế rồi còn được xây nhà nữa, tôi cũng không biết cám ơn sao cho hết. Giờ không phải lo chuyện nhà cửa nữa nên tôi cũng an tâm làm ăn. Tôi phải cố gắng thoát nghèo để chính quyền không phải lo cho mình nữa”.

Đến thời điểm này, số lượng bò của dự án chăn nuôi bò sinh sản tại xã Vĩnh Quới vẫn giữ vững ở mức 21 con. Dự án đã có những thành công bước đầu khi giữ vững được đàn bò và mang đến cơ hội cho hộ nghèo, cận nghèo có nguồn vốn để thực hiện mô hình sản xuất, chăn nuôi một cách hiệu quả, mang lại lợi nhuận, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo và quan trọng hơn hết là đã góp phần thay đổi nhận thức của người nghèo, giúp họ tự tin, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: