• Nông nghiệp

Công năng nhà kho góp phần phát huy sức mạnh kinh tế tập thể

16/11/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/11/2020 | 13:30

STO - Nông dân sản xuất lúa quan tâm nhất đến việc làm sao nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí đầu tư, đặc biệt là đầu ra sau thu hoạch, đảm bảo lợi nhuận… Những vấn đề nông dân mong muốn đã được Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT) tỉnh giải quyết thông qua tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cùng với đó là hỗ trợ nhà kho chứa lúa.

Theo thông tin từ lãnh đạo Ban Quản lý VnSAT tỉnh, thời gian qua, bà con nông dân trong vùng dự án triển khai đã được hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật canh tác lúa như: “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”… khi áp dụng kỹ thuật trên sẽ giúp nhà nông giảm được lượng giống gieo sạ, cây lúa ít sâu bệnh; đồng thời còn giảm được lượng phân bón, phun thuốc nhưng vẫn đảm bảo lúa tăng năng suất 20% so với cách sản xuất truyền thống. Dự án VnSAT còn hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) nhà kho. Những hỗ trợ trên của Dự án VnSAT đã góp phần giúp các HTX phát triển, trong đó HTX Sản xuất nông nghiệp Đoàn Kết, ấp Trà Do, xã Lâm Kiết (Thạnh Trị) đang từng bước chuyển biến tích cực.

Thành viên HTX Sản xuất nông nghiệp Đoàn Kết tại nhà kho được Dự án VnSAT hỗ trợ đầu tư xây dựng hoàn thiện. Ảnh: THÚY LIỄU

Nhà kho của HTX Sản xuất nông nghiệp Đoàn Kết được Dự án VnSAT hỗ trợ đầu tư xây dựng có diện tích toàn khuôn viên là 2.000m2. Phần diện tích đất trên được các thành viên HTX chung tay góp mua đất và Dự án VnSAT đầu tư xây dựng nhà kho, hàng rào cho khu vực nhà kho. Giám đốc HTX Sản xuất nông nghiệp Đoàn Kết Lý Song phấn khởi cho biết: “Ngành nghề sản xuất, kinh doanh của HTX là cung ứng lúa giống, tư vấn, cung cấp dịch vụ và giải pháp quản lý mùa vụ an toàn, hiệu quả, dịch vụ phục vụ sản xuất (gặt đập liên hợp…), tiêu thụ lúa nguyên liệu cho thành viên và cộng đồng. Vì vậy, nhà kho được Dự án VnSAT hỗ trợ xây dựng đã đúng với mong đợi của hầu hết thành viên cũng như bà con tại khu vực ấp. Bởi nhà kho tạo điều kiện thuận lợi khi HTX làm giống lúa đem về kho, đã có lò sấy khô nên việc dự trữ lúa cung ứng đến bà con sản xuất tại địa phương thuận tiện, giảm phần nào chi phí vận chuyển xa khi đi sấy và ký gửi lúa”.

Cũng theo thông tin từ ông Song, việc hỗ trợ về nhà kho của Dự án VnSAT đã góp phần làm giảm được giá thành lúa giống cung ứng đầu ra đến tay nông dân. Bên cạnh đó, khi đã có nhà kho thì HTX mạnh dạn hơn trong việc mở rộng diện tích thu mua lúa, bởi sức chứa lúa của nhà kho lớn, lên tới hàng trăm tấn lúa. Nhờ đó, đã góp phần tăng nguồn thu nhập cho toàn thể thành viên HTX thông qua việc làm các dịch vụ… Điểm mạnh của HTX là hầu hết thành viên đều có kinh nghiệm sản xuất lúa, cần cù, chịu khó, đặc biệt là việc tiếp thu nhanh và ứng dụng hiệu quả các tiến bộ kỹ thuật do Dự án VnSAT tập huấn đưa vào sản xuất trên đồng ruộng nên năng suất lúa tăng cao khoảng 10 - 15% so với trước đây. Trong sản xuất lúa, các thành viên đều sử dụng các giống lúa có phẩm chất gạo tốt, đạt chất lượng nên sản lượng lúa sau thu hoạch được doanh nghiệp bao tiêu đầu ra, với giá cả hợp lý. Trong suốt thời gian hoạt động, HTX đã đi đúng hướng đề ra, đó là HTX hỗ trợ thành viên sản xuất hiệu quả mô hình lúa chất lượng cao, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường; chủ động hợp tác, liên kết doanh nghiệp tổ chức cung ứng các dịch vụ đầu vào, hướng dẫn kỹ thuật; tiêu thụ lúa nguyên liệu cho thành viên và cộng đồng; tiết kiệm chi phí, hạn chế rủi ro, nâng cao năng suất, giá trị, tăng thu nhập, thúc đẩy kinh tế thành viên phát triển; xây dựng mô hình HTX nông nghiệp làm ăn hiệu quả; thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững.

Ông Lý Song cho biết thêm: “Để tận dụng hiệu quả nhà kho do Dự án VnSAT đầu tư xây dựng, HTX sẽ mở rộng nhiều loại hình dịch vụ tại nhà kho, như: làm dịch vụ sấy lúa, dành một góc nhà kho mua bán phân bón thuốc bảo vệ thực vật, đầu tư thêm một số máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp... Để thực hiện các phần việc trên, HTX sẽ tăng cường vận động thành viên góp vốn nhằm tạo nguồn vốn đủ lớn, mua thêm các loại máy móc làm dịch vụ, tăng nguồn thu cho HTX. Thông qua đó, HTX đề xuất các cấp, các ngành liên quan cũng như Dự án VnSAT tiếp tục hỗ trợ HTX về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, điều hành, chuyên môn HTX, quan trọng là hướng dẫn thành viên về kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao. Đồng thời, có các chính sách hỗ trợ đầu tư cho thành viên HTX sản xuất đan xen nhiều đối tượng khác nhau, nhằm góp phần gia tăng giá trị, thu nhập trên cùng diện tích đất sản xuất...”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: