• Nông nghiệp

Đa dạng mô hình khuyến nông triển khai đến hộ dân

26/07/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 26/07/2021 | 06:00

STO - Trung tâm Khuyến nông là một trong những đơn vị được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao nhiệm vụ xây dựng và triển khai các mô hình khuyến nông, khuyến ngư hiệu quả chuyển giao hỗ trợ đến các hộ dân, nhằm nhân rộng các mô hình nâng cao thu nhập cho hộ dân. Cùng với đó là việc tranh thủ và tiếp nhận các nguồn vốn của ngành liên quan, để triển khai thực hiện các mô hình mới, đem lại thành quả bền vững, lâu dài cho hộ dân cũng như nhân rộng mô hình tại địa phương.

Để đánh giá kết quả trong 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2021 tại đơn vị, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Võ Văn Bé - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh xoay quanh các nội dung trên.

Phóng viên: Trong những tháng đầu năm 2021, đơn vị đã có những mô hình hiệu quả nào đã chuyển giao hỗ trợ hộ dân, thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Văn Bé: Trong những tháng đầu năm 2021, đơn vị đã thực hiện hàng loạt mô hình trên lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản triển khai các địa phương, nguồn vốn thực hiện bao gồm vốn thường xuyên của đơn vị hàng năm, nguồn kinh phí sự nghiệp nông nghiệp khác và nguồn kinh phí khuyến nông quốc gia. Với các nguồn vốn trên, đơn vị triển khai các mô hình như: nuôi tôm càng xanh toàn đực thích ứng biến đổi khí hậu; ứng dụng máy gặt đập liên hợp loại nhỏ phục vụ vùng sản xuất tôm lúa; ứng dụng máy cấy trong sản xuất lúa tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long năm 2021; mô hình luân canh tôm - lúa theo hướng hữu cơ; xây dựng và trình diễn mô hình sản xuất lúa gạo bền vững...

Song song đó, đơn vị còn mở các lớp tập huấn kỹ thuật về nuôi tôm; kỹ thuật cải tạo ao; kỹ thuật chăm sóc tôm và quản lý môi trường; kỹ thuật canh tác cây ăn trái đặc sản thích ứng với hạn hán, xâm nhập mặn để hộ dân thực hiện tốt mô hình. Đồng thời, đơn vị còn hợp đồng trách nhiệm cùng Dự án ICRSL thực hiện mô hình phát triển nuôi thủy sản kết hợp dưới tán rừng ngập mặn, nhằm tăng thu nhập cho cộng đồng, bảo vệ rừng và góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu; mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tốt đối với nuôi cá kèo thâm canh trong ao đất; phát triển nuôi tôm sú sinh thái trong rừng trồng trên vùng đệm ven đê; mô hình áp dụng các biện pháp canh tác tốt với nuôi tôm sú ghép với cá rô phi, kết hợp nuôi cá đối mục trong ao lắng…

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào qua 6 tháng triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh? Đồng thời, trong những tháng còn lại của năm đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nào?

Đồng chí Võ Văn Bé: Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, các mục tiêu đơn vị đề ra trong thực hiện nhiệm vụ và triển khai mô hình nông nghiệp đều đạt kết quả tốt. Những thành quả đạt được đó là nhờ sự nhiệt tình của cán bộ đơn vị trong việc theo dõi tình hình thời tiết, dự báo sâu bệnh để kịp thời thông tin đến người dân cũng như chủ động đưa ra các giải pháp kỹ thuật, hỗ trợ hộ sản xuất phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Cùng với đó, giữa đơn vị và trạm khuyến nông các huyện, thị xã, thành phố có sự phối hợp chặt chẽ trong việc lựa chọn hộ và triển khai mô hình đến hộ phù hợp yêu cầu sản xuất địa phương, nông dân tích cực hưởng ứng và địa phương nhiệt tình hỗ trợ. Theo đó, trong các tháng còn lại của năm, Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên ngành năm 2021 cũng như triển khai một số hoạt động khuyến nông là sẽ tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo, tọa đàm trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản... phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, bởi thời điểm hiện tại tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên sẽ tổ chức tập huấn, hội thảo theo các hình thức khác nhau, nhằm đảm bảo người dân thực hiện tốt khi tiếp nhận mô hình.

Riêng về việc thực hiện các mô hình, dự án, Trung tâm Khuyến nông sẽ triển khai thực hiện một số mô hình, như: mô hình ứng dụng máy gặt đập liên hợp loại nhỏ phục vụ vùng sản xuất tôm lúa; mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực thích ứng biến đổi khí hậu gắn với tiêu thụ sản phẩm… Bên cạnh đó, đơn vị duy trì thực hiện các dự án như: Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững và Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện sinh thái, nâng cao sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu vùng Cù Lao Dung.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

THÚY LIỄU (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: