• Nông nghiệp

Đảm bảo vụ mùa thắng lợi và đàn vật nuôi phát triển tốt

15/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/11/2019 | 06:00

STO - Qua 9 tháng đầu năm 2019, ngành Nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng đạt một số thành tựu khả quan. Để hiểu rõ hơn về mục tiêu, nhiệm vụ một số lĩnh vực của ngành trong những tháng còn lại của năm 2019, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Lương Minh Quyết - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phóng viên: Lúa là loại cây trồng chủ lực của tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2019, tình hình cây lúa trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Trước tiên để trả lời câu hỏi này thì tôi cũng thông tin về cái khó của ngành là tình hình tiêu thụ nông sản của địa phương thời gian qua gặp nhiều khó khăn, giá bán các sản phẩm thường xuyên biến động, chưa ổn định. Riêng về chăn nuôi, bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) vẫn đang diễn biến phức tạp làm thiệt hại lớn cho đàn heo của tỉnh nhà. Theo ước tính thì 9 tháng đầu năm 2019, tổng diện tích xuống giống lúa được 355.981ha, trong đó, lúa đặc sản chiếm gần 50% diện tích, đã thu hoạch gần dứt điểm diện tích lúa, sản lượng hơn 2,1 triệu tấn, tăng gần 2% so cùng kỳ. Đồng thời, toàn tỉnh có 180 cánh đồng mẫu với diện tích 17.187ha, trong đó có 2.308ha ký hợp đồng liên kết cùng 25 doanh nghiệp; ngành triển khai xây dựng 37 cánh đồng lớn, diện tích 19.344ha và hơn 80% diện tích sản xuất trong cánh đồng lớn được ký hợp đồng liên kết cùng 48 doanh nghiệp.

Đồng chí Lương Minh Quyết - Giám đốc Sở NN-PTNT. Ảnh: Thúy Liễu

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp phát triển 5 mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích gần 227ha tại 4 hợp tác xã thuộc các huyện: Châu Thành, Trần Đề, Thạnh Trị, Long Phú, Mỹ Tú và 4 mô hình theo hướng hữu cơ với diện tích 60ha cho 3 tổ hợp tác và 1 hợp tác xã của các huyện: Mỹ Xuyên và Trần Đề.

Phóng viên: Như đồng chí đã thông tin thì tình hình chăn nuôi, đặc biệt DTHCP đang còn diễn biến phức tạp. Riêng đối với tỉnh ta thì DTHCP hiện nay diễn biến như thế nào?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Theo thống kê, tổng đàn gia súc trên địa bàn tỉnh là 206.443 con, giảm 33% so với cùng kỳ. Trong đó, đàn trâu 2.457 con, đàn bò 52.641 con, tăng 3%, đàn heo 151.345 con, giảm hơn 41%, gia cầm 7.605 triệu con, tăng gần 25%. Thống kê cho thấy, đàn heo giảm đáng kể nguyên nhân là do heo bị nhiễm bệnh DTHCP. Hiện nay, DTHCP vẫn lây lan nhanh, tính đến cuối tháng 10-2019, DTHCP đã xảy ra ở 2.824 hộ tại 11 huyện/thị xã/thành phố, tổng số heo buộc phải tiêu hủy hơn 54,7 ngàn con, trọng lượng hơn 3.700 tấn.

Để ngăn chặn, phòng chống DTHCP lây lan diện rộng, ngành đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp địa phương thực hiện tiêu hủy số gia súc mắc bệnh theo quy định cũng như tổ chức vệ sinh, tiêu độc sát trùng chuồng trại, toàn bộ khu vực chăn nuôi gia súc tại nơi có dịch bệnh và khu vực lân cận. Đồng thời, tiến hành thống kê hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi có heo bị bệnh DTHCP và đã chuyển tiền hỗ trợ đến bà con chăn nuôi heo tại một số địa phương.

Phóng viên: Để đạt và vượt chỉ tiêu sản xuất 2 lĩnh vực nêu trên, những tháng còn lại của năm 2019, ngành nông nghiệp sẽ thực hiện nhiệm vụ như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Đối với các lĩnh vực trên, ngành sẽ tập trung theo dõi chỉ đạo tốt việc sản xuất vụ mùa Thu - Đông, Hè - Thu bằng giải pháp theo dõi thời tiết, môi trường, tình hình sâu bệnh... để có khuyến cáo mùa vụ kịp thời. Tiếp tục triển khai Dự án "Phát triển lúa đặc sản", nhất là các mô hình triển khai trong năm 2019 cũng như phối hợp sở, ban ngành liên quan và địa phương tổ chức các cuộc hội thảo, diễn đàn liên kết nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức đại diện của nông dân có cơ hội tiếp cận, trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và nông dân có hợp đồng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản có hiệu quả và bền vững. Xây dựng kế hoạch sản xuất theo chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ giảm rủi ro, tăng năng suất, chất luợng, có thị trường tiêu thụ ổn định nhằm nâng cao thu nhập cho người dân trồng lúa.

Về chăn nuôi sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh DTHCP theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh. Tăng cường tuần tra liên ngành, phân công cán bộ trực tại các chốt kiểm dịch; triển khai tiêm phòng trên đàn vật nuôi…

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Thúy Liễu (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: