• Nông nghiệp

Dập dịch và ngăn chặn dịch tả heo châu Phi

14/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/06/2019 | 06:00

STO - Dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đang diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng lây lan trên diện rộng, do đó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương và tiến hành lấy mẫu khi có phát sinh dịch bệnh. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra các loại bệnh, như: lở mồm long móng, tai xanh. Do đó, ngành nông nghiệp và các địa phương khẩn trương quyết liệt dập dịch bệnh trên heo và ngăn chặn bệnh DTHCP nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

Trước tình hình trên, phóng viên Báo Sóc Trăng đã có cuộc trao đổi cùng Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trương Văn Đúng xoay quanh công tác dập DTHCP và các biện pháp triển khai tiếp tục về ngăn chặn DTHCP.

Phóng viên: Xin đồng chí thông tin về tình hình dịch bệnh trên heo trong các tháng vừa qua trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Trương Văn Đúng: Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, DTHCP đã xảy ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, ngoài DTHCP thì trên đàn heo còn gặp một số loại dịch bệnh khác. Cụ thể, về dịch tả heo cổ điển, ngày 20-5 trên địa bàn tỉnh xuất hiện ổ dịch dịch tả heo cổ điển tại một hộ dân ở Khóm 2, Phường 5 (TP. Sóc Trăng), với tổng đàn 87 con và đã tiến hành tiêu hủy 61 con. Về bệnh tai xanh (PRRS), ngày 29-5 trên địa bàn tỉnh xuất hiện 1 ổ dịch heo tai xanh tại 1 hộ dân ở xã An Thanh Thạnh 1 (Cù Lao Dung), tổng đàn 433, có 68 con bị bệnh và đã tiêu hủy 48 con. Riêng DTHCP, đây là loại bệnh dịch nguy hiểm trên heo, heo mắc bệnh khả năng heo chết 100%. Theo đó, tỉnh Sóc Trăng phát hiện ổ DTHCP đầu tiên vào ngày 26-5 tại xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) và đến nay DTHCP đã xảy ra tại 38 điểm/5 huyện, cụ thể tại huyện Mỹ Xuyên 6 điểm, Thạnh Trị 2 điểm, Châu Thành 2 điểm, Kế Sách 11 điểm và Trần Đề 16 điểm.

Đã tiêu hủy là 657 con heo bệnh DTHCP, với trọng lượng 42.990kg. Ảnh: Thúy Liễu

Phóng viên: Thưa đồng chí, vậy tổng số lượng heo mắc bệnh DTHCP là bao nhiêu? Và ngành chuyên môn đã tiến hành dập dịch như thế nào?

Đồng chí Trương Văn Đúng: Tính đến trung tuần tháng 6-2019, tổng số lượng heo đã mắc bệnh và đã tiêu hủy là 657 con, với trọng lượng 42.990kg. Đồng thời, để ngăn chặn DTHCP lây lan diện rộng, sau khi phát hiện đàn heo mắc bệnh, chúng tôi sẽ tiến hành tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi, hố chôn lấp và các hộ chăn nuôi khu vực xung quanh ổ dịch theo quy định và số hóa chất sử dụng để xử lý các ổ dịch là 222 lít, số vôi bột xử lý các ổ dịch là 3.365kg.

Phóng viên: Để ngăn chặn DTHCP lây lan diện rộng, thời gian tới ngành nông nghiệp triển khai các giải pháp như thế nào để phòng chống dịch bệnh trên đàn heo của tỉnh?

Đồng chí Trương Văn Đúng: Trong thời gian tới, ngành phối hợp các cơ quan báo, đài để thông tin, tuyên truyền liên tục đến người chăn nuôi và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh DTHCP và vận động hộ dân áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học cũng như khuyến cáo người nuôi không tái đàn trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay.

Phối hợp các ngành liên quan tiếp tục triển khai 2 chốt kiểm soát trên tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu (Kế Sách) và tuyến Quản lộ Phụng Hiệp (Mỹ Tú), thành lập thêm 4 chốt kiểm soát tại thị trấn Đại Ngãi (Long Phú), TX. Ngã Năm, thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị) và chốt kiểm soát tại TX. Vĩnh Châu; chỉ đạo Trạm Kiểm dịch đầu mối Đại Hải - An Hiệp để kiểm soát dịch bệnh, tăng cường giám sát nguồn gốc heo nhập vào tỉnh (nhất là các vùng, tỉnh đang có dịch). Tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển heo; thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng nơi buôn bán heo, các sản phẩm của heo và có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện DTHCP. Tăng cường triển khai tiêu độc khử trùng tại các vùng dịch, vùng tiếp giáp với vùng có dịch và vùng đệm.

Thành lập các đội phản ứng nhanh tiêu hủy heo để triển khai nhanh khi có kết quả dương tính, đảm bảo thực hiện nghiêm việc vệ sinh tiêu độc khử trùng, tránh phát tán mầm bệnh; chuẩn bị phương tiện, dụng cụ, hóa chất chống dịch đảm bảo sẵn sàng khi có dịch xảy ra; rà soát, thống kê tổng đàn gia súc trên địa bàn và tiếp tục triển khai tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi gia súc thị trấn Mỹ Xuyên, thị trấn Trần Đề, xã Trung Bình (Trần Đề), thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị), xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) và các xã lân cận. Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên tuyền Nghị định số 02/2017/NĐ-CP và Quyết định số 1503/QĐ-UBND ngày 26-6-2017 của UBND tỉnh đến các hộ chăn nuôi để biết cơ chế, chính sách hỗ trợ khi có dịch và tác hại của dịch bệnh dịch tả heo, nhằm phối hợp tốt với ngành Thú y trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Qua đó chúng tôi kêu gọi người dân hãy thực hiện “5 không”, là: không giấu dịch; không mua gia súc mắc bệnh; không bán chạy gia súc bệnh; không vận chuyển gia súc mắc bệnh ra khỏi vùng dịch; không vứt xác gia súc bệnh, nghi bệnh bừa bãi ra môi trường.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí.

Thúy Liễu (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: