• Huyện Mỹ Tú

Đẩy mạnh tổ chức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

16/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 16/08/2020 | 06:00

STO - Ngày nay, sản xuất nông nghiệp trong điều kiện kinh tế thị trường là hết sức khó khăn, đồng thời sản xuất của người nông dân đa số nhỏ lẻ, trong khi đó nhu cầu của các công ty, doanh nghiệp đòi hỏi sản phẩm phải có chất lượng và số lượng lớn… Xuất phát từ nhu cầu đó, năm 2015, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Phương An, xã Hưng Phú (Mỹ Tú) ra đời với 16 thành viên, diện tích 19,5ha, chủ yếu là cây ăn trái (cam xoàn).

Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, HTX Nông nghiệp Phương An được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hỗ trợ thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, với diện tích 54ha. Qua đó, HTX được hỗ trợ để nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm giá trị, như: rượu cam, mứt vỏ cam. Những sản phẩm này đã tạo giá trị gia tăng từ vùng cây ăn trái; đây cũng là sản phẩm tham gia chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP).

HTX Nông nghiệp Phương An giới thiệu vườn cam xoàn.

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2015 - 2017, HTX đã tổ chức liên kết tiêu thụ sản phẩm cam xoàn tươi đối với các tiểu thương ở những chợ đầu mối, với số lượng hàng năm được khoảng 50 tấn, bán giá cao hơn thị trường từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết các chi phí mang lại lợi nhuận tăng lên. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, biến động thị trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện tích canh tác của các thành viên HTX.

Sản phẩm từ trái cam xoàn của HTX Phương An.

Từ thực trạng nêu trên, Ban Giám đốc HTX đưa ra ý tưởng sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng từ trái cam xoàn, như: rượu cam xoàn, mứt vỏ cam xoàn, mật cam xoàn, cam xoàn sấy dẻo... sau đó tiến hành liên kết tiêu thụ sản phẩm này với Công ty TNHH Gia Đình Xanh tại TP. Hồ Chí Minh. Ông Hồng Văn Cầu - Giám đốc HTX Phương An cho hay: “HTX cũng tham gia tại các hội chợ xúc tiến thương mại để tìm thêm các đối tác liên kết tiêu thụ sản phẩm. Vừa rồi, HTX cũng có 2 sản phẩm đạt chương trình OCOP nên hy vọng thời tới, sản lượng tiêu thụ sẽ được tăng cao. Hiện nay, với những lợi thế về sản phẩm giá trị gia tăng như trên, HTX Phương An đang mong muốn liên kết với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú và Trạm Bảo vệ thực vật để tái xây dựng lại vùng nguyên liệu với quy trình sản xuất được nghiên cứu kỹ, tránh tình trạng sâu bệnh không kiểm soát được như trước đây”.

Từ thực tế nêu trên, HTX đã góp phần tạo nên sự yên tâm cho thành viên khi tái đầu tư tại vườn cam. Tình đoàn kết thôn xóm cũng được nâng lên, bà con xã viên đã tích cực hỗ trợ nhau về khoa học kỹ thuật, giúp sản xuất hiệu quả hơn, giảm chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm nâng lên.

Ông Hồng Văn Cầu cho biết thêm: “Trong thời gian tới, HTX mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan để kết nối các đơn vị liên kết bao tiêu sản phẩm nhiều hơn nữa. Về cơ sở vật chất, công nghệ sản xuất hiện nay tương đối đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất cho các sản phẩm hiện tại. Nhưng theo nhu cầu của thị trường, HTX sẽ nghiên cứu đầu tư thêm các loại máy móc mới, cải tiến công nghệ sản xuất và mẫu mã bao bì phù hợp điều kiện thực tế sản xuất mới và theo thị hiếu của thị trường”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: