• Nông nghiệp

“Điểm sáng” trong việc hỗ trợ hợp tác xã xây dựng nhà kho

14/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/09/2020 | 06:00

STO - Sau gần một năm được Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (Dự án VnSAT) tại Sóc Trăng hỗ trợ xây dựng nhà kho, Hợp tác xã (HTX) Nông sản Mỹ Hương, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú) đã có những bước chuyển rõ nét, nhất là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Lợi ích thiết thực mà nhà kho đem đến cho toàn thể thành viên và bà con đó là việc có nơi dự trữ lúa sau thu hoạch, cất giữ các trang thiết bị nhằm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp…

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tham quan nhà kho HTX Nông sản Mỹ Hương. Ảnh THÚY LIỄU

HTX Nông sản Mỹ Hương là một trong những HTX khá điển hình trong việc chuyển đổi sản xuất từ lúa thường sang các giống lúa chất lượng cao, được doanh nghiệp liên kết bao tiêu lúa sau thu hoạch. Một trong những thành công của HTX phải kể đến đó là Ban Giám đốc HTX đã “định hướng” cho các thành viên trong sản xuất bằng cách xây dựng các phương hướng hoạt động cũng như tạo sự đồng thuận, thống nhất của toàn thành viên HTX khi bắt đầu xuống giống (từ khâu bàn bạc lựa chọn giống lúa đến biện pháp áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong canh tác lúa do ngành chuyên môn chuyển giao). Toàn thể HTX luôn bàn bạc, thống nhất cách sản xuất thông qua các cuộc họp lấy ý kiến toàn thể thành viên tham gia. Nhờ đó, dù đi vào hoạt động chưa bao lâu nhưng HTX Nông sản Mỹ Hương được ngành chuyên môn đánh giá đạt loại khá. Chính vì các hoạt động hiệu quả của HTX Nông sản Mỹ Hương mà Dự án VnSAT đã chọn hỗ trợ HTX xây dựng nhà kho nhằm góp phần hỗ trợ HTX tiếp tục phát triển cũng như làm điểm để địa phương nhân rộng mô hình HTX kiểu mẫu.

Phấn khởi khi Đoàn công tác Tỉnh ủy do Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu đến tham quan nhà kho của HTX do Dự án VnSAT đầu tư vào những ngày cuối tháng 8-2020, ông Nguyễn Xuân Quế - Giám đốc HTX Nông sản Mỹ Hương đã giới thiệu đến Bí thư Tỉnh ủy về cách bố trí diện tích sử dụng nhà kho sao cho hợp lý. Theo đó, một bên làm nơi trưng bày bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một bên để các loại máy móc phục vụ mùa vụ sản xuất. “HTX thành lập năm 2017, diện tích canh tác 725ha, trong đó có 560ha nằm trong vùng quy hoạch cánh đồng mẫu của xã; có 6 trạm bơm tập trung, đáp ứng tốt nhu cầu cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho toàn diện tích cánh đồng mẫu sản xuất các vụ mùa trong năm. Để thành viên HTX yên tâm sản xuất cũng như tạo đầu ra ổn định cho hạt lúa, ngay sau khi thành lập và đi vào hoạt động, hàng năm HTX tiến hành ký kết cùng các doanh nghiệp tiêu thụ lúa của thành viên (diện tích 626ha). Trong cánh đồng mẫu, toàn bộ diện tích lúa đều áp dụng cơ giới hóa. Khi sử dụng dịch vụ do HTX cung cấp, như: bơm nước, phun thuốc bảo vệ thực vật, thu hoạch… người dân bên ngoài và thành viên đã giảm chi phí 5 - 10%. Đặc biệt HTX được Dự án VnSAT thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ thuật về canh tác lúa theo quy trình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” nên tiết kiệm lượng giống gieo sạ 25 - 30%, ruộng lúa ít gặp dịch hại, năng suất lúa tăng 5 - 10%...” - ông Quế vui mừng cho biết.

Cũng theo thông tin từ ông Quế, niềm vui lớn nhất của HTX là Dự án VnSAT đầu tư nhà kho, cộng thêm 2 cây cầu giao thông nông thôn dẫn ra cánh đồng lúa của HTX. Cây cầu không chỉ phục vụ riêng cho HTX mà nó còn góp phần tạo điều kiện đi lại cho tất cả bà con tại khu vực, cùng với đó là các phương tiện thu mua lúa chuyên chở bằng ôtô đến tận ruộng để vận chuyển lúa… Đồng chí Lê Văn Đáng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận định: “HTX Nông sản Mỹ Hương luôn được địa phương cùng các sở, ban ngành quan tâm, như: đưa cán bộ về làm việc tại HTX, đầu tư máy móc trang thiết bị cần thiết cùng với nhà kho do Dự án VnSAT đầu tư sẽ tạo nền tảng vững chắc, tiếp sức cho HTX tiếp tục phát triển vững mạnh hơn trong thời gian tới".

Nếu như HTX chỉ sử dụng 15% giống xác nhận khi mới thành lập vào năm 2017 thì hiện tại đã sử dụng đến 92% giống xác nhận. Đồng thời, HTX có diện tích lúa thơm chiếm 81%, lúa đặc sản 11%, chỉ còn 8% sản xuất lúa thường. Điểm sáng của HTX là áp dụng quy trình canh tác lúa “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm” đã giảm lượng phân bón 30kg - 60kg/ha, góp phần tăng lợi nhuận 2,2 triệu - 4 triệu đồng/ha. Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu cho rằng, HTX được Dự án VnSAT đầu tư nhà kho cùng một số trang thiết bị sẽ góp phần để HTX hoạt động tốt hơn trong thời gian tới. Qua đó, HTX phải từng bước mở rộng các dịch vụ; mở rộng diện tích cánh đồng mẫu; liên kết doanh nghiệp phát triển trồng nấm rơm; làm thêm dịch vụ bán giống. Vấn đề quan trọng cần lưu ý là giữ vững chất lượng hạt lúa của HTX.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: