• Nông nghiệp

Định hướng sản xuất và tiêu thụ rau an toàn

21/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/10/2017 | 06:00

STO - Trong kế hoạch năm 2017, diện tích gieo trồng rau màu trên địa bàn tỉnh đạt 50.550ha. Hiện ngành nông nghiệp đang thực hiện nhiều giải pháp và khuyến khích người dân sản xuất rau sạch theo hướng hiệu quả và an toàn.

Theo thông tin từ ngành nông nghiệp tỉnh, đến nay đã có một số địa phương như: Mỹ Xuyên, Trần Đề, Thạnh Trị và TP. Sóc Trăng đã hình thành các khu vực trồng rau theo hướng an toàn. Tuy nhiên, khó khăn trong sản xuất rau an toàn của tỉnh hiện nay là thiếu điểm kinh doanh sản phẩm rau sạch. Riêng tại huyện Mỹ Xuyên đã có cơ sở sản xuất rau an toàn của bà Đào Thị Ngọc Điệp ở ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Sóc Trăng chứng nhận chuỗi sản xuất và tiêu thụ rau an toàn.

Là cửa hàng chuyên cung ứng các loại rau sạch của gia đình được trồng theo mô hình nhà lưới, không sử dụng thuốc và phân bón hóa học, ban đầu, bà Điệp sử dụng diện tích đất khoảng 1.000m2 trồng thực nghiệm các loại, như: rau muống, cải ngọt, xà lách… nhằm tạo sự lựa chọn an toàn cho người tiêu dùng về sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe. Bà Điệp cho biết: “Thành lập cửa hàng rau này để mong muốn giúp bà con mình có rau sạch sử dụng và đến nay được sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, tôi cùng bà con ở đây đã thành lập Tổ hợp tác sản xuất rau sạch Ngọc Minh”. Tổ hợp tác sản xuất này được thành lập vào tháng 3-2017, có 11 thành viên và hiện có nhiều thành viên sản xuất rau theo mô hình nhà lưới.

Với vai trò là Tổ trưởng, bà Điệp chia sẻ: “Nỗi lo của tổ hợp tác hiện nay là đầu ra cho sản phẩm. Bởi hiện nay, riêng gia đình tôi đã đầu tư trồng rau trong nhà lưới khoảng 6.000m2, cho thu hoạch khoảng 150kg/ngày. Nếu tính cả diện tích của các thành viên khác, sản phẩm nhiều quá sẽ bán không hết. Do đó, mong muốn sớm được hỗ trợ, có điểm bán rau sạch tại các địa phương khác trong tỉnh”.

Chủ trương của ngành nông nghiệp tỉnh là mỗi địa phương phải có ít nhất một cửa hàng cung ứng rau sạch.

Theo ngành chức năng, để giải bài toán đầu ra cho rau sạch, tỉnh đã có chủ trương kêu gọi sự hợp tác của ngành giáo dục, lực lượng vũ trang và các công ty trên địa bàn để hợp đồng cung ứng cho các bếp ăn tập thể, bếp ăn nội trú. Nhưng số lượng cơ quan, đơn vị hợp đồng với các điểm sản xuất rau sạch hiện nay khá ít, chủ yếu là trường mầm non nên lượng rau được thu mua không nhiều.

Đồng chí Nguyễn Thành Phước - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sóc Trăng cho biết: “Thực tế việc sản xuất rau sạch làm cho rau có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 30% so với rau thông thường. Nhưng do không sử dụng phân bón hóa học nên chi phí đầu tư giảm khoảng 50%. Cùng với đó, sản xuất rau an toàn thì tỷ lệ hao hụt và thất thoát sau thu hoạch thấp hơn so với rau thông thường. Vì vậy, việc bán rau sạch bằng giá rau thường, người dân vẫn có lời”.

Đồng chí Nguyễn Thành Phước khuyến cáo, để sản xuất và hình thành chuỗi sản xuất rau sạch cho người tiêu dùng, người dân cần giữ chữ tín hàng đầu. Đồng thời, đảm bảo lợi nhuận cho người dân. Vì vậy, người dân không nên bất chấp vì lợi nhuận dẫn đến mất chữ tín với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để việc sản xuất, phát triển rau sạch bền vững cần có sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền các cấp trong việc xem xét, hỗ trợ cơ sở vật chất và tuyên truyền, nâng cao ý thức người tiêu dùng hướng đến rau sạch để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, cần tính toán hợp lý bài toán về cung - cầu, tăng cường liên kết tạo chuỗi cung ứng liên tục cho thị trường thì vấn đề phát triển rau sạch Sóc Trăng mới bền vững.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thành Phước, hiện ngành nông nghiệp đã liên kết với Trường Đại học Cần Thơ để sản xuất rau sạch chỉ sử dụng phân khoáng hữu cơ tại xã Đại Hải (Kế Sách) nhằm tìm ra những phương pháp sản xuất rau sạch hiệu quả. Chủ trương không sản xuất nhỏ, lẻ, không “đánh trống bỏ dùi” mà liên kết chuỗi để tiến tới sản xuất rau sạch bền vững là một trong những hướng đi mà ngành nông nghiệp tỉnh quan tâm, đẩy mạnh trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Việc tập trung sản xuất rau màu theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm là một nhu cầu rất cần thiết, đặc biệt là trước tình trạng nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc trên thị trường hiện nay. 

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: