• Nông nghiệp

Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng

Đòn bẩy cho các hợp tác xã và tổ chức nông dân

10/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/11/2018 | 06:00

STO - Cùng với các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật canh tác mới cho nông dân, từng bước giảm chi phí sản xuất lúa hàng hóa, tăng lợi nhuận và mang tính bền vững, Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững Sóc Trăng (VnSAT-ST) đang đẩy nhanh tiến độ các gói thầu tiểu dự án hỗ trợ hạ tầng và trang thiết bị cho các hợp tác xã (HTX), tổ chức nông dân (TCND) tại vùng dự án.

Theo kế hoạch của Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST sẽ đầu tư cho 20 HTX, TCND trồng lúa trong tỉnh, mỗi tổ chức từ 8 đến 10 tỉ đồng, bao gồm nhiều hạng mục, như: nhà kho, làm đường, thiết bị máy móc… để người dân sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững. Theo đó, HTX Nông nghiệp Tín Phát, xã Kế Thành (Kế Sách) là một trong những HTX có đủ điều kiện được Dự án VnSAT-ST hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất trong đợt 1, với các hạng mục, gồm: nhà kho, lò sấy, máy tách hạt.

Ông Bùi Công Minh, thành viên HTX Nông nghiệp Tín Phát cho biết: “Từ khi tham gia vào HTX, phải nói là có rất nhiều lợi ích từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. Bây giờ HTX được Dự án VnSAT-ST đầu tư xây dựng nhà kho và một số hàng hóa thiết bị, giúp cho chúng tôi có thêm điều kiện sản xuất được tốt hơn”. Còn ông Huỳnh Văn Đậu cũng là thành viên HTX Tín Phát phấn khởi góp lời: “Sắp tới, các hạng mục hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ thuận lợi rất nhiều cho HTX, nhất là khi có máy tách hạt thì HTX có thể cung cấp cho bà con trong HTX lúa giống xác nhận vừa đảm bảo chất lượng mà giá thành cũng thấp hơn so với các đại lý bán lúa giống”.

Các gói thầu tiểu dự án hỗ trợ hạ tầng và thiết bị cho HTX, TCND đang được Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST đẩy nhanh tiến độ.

Dẫn chúng tôi ra xem công trình đang thi công, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tín Phát Nguyễn Văn Đậm chia sẻ: “Nhờ được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng mà việc triển khai thực hiện các hạng mục của Dự án VnSAT-ST đầu tư cho HTX được thuận lợi. Công trình thi công khoảng hơn 2 tuần nay, dự kiến khoảng 3 tháng sẽ hoàn thành”. Cũng theo ông Đậm, công trình được xây dựng với diện tích khoảng 1.700m2, gồm các hạng mục: nhà kho, lò sấy và máy tách hạt. Ngoài ra, để HTX hoạt động có hiệu quả hơn, HTX cũng mong muốn có chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi; các ngành chức năng tạo điều kiện và hỗ trợ cho HTX tạo nhãn hiệu giống lúa xác nhận; đồng thời quảng bá sản phẩm các giống lúa đặc sản mà HTX sản xuất.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 159,3 tỉ đồng, kế hoạch đến hết năm 2020 sẽ có 20 HTX của 6 huyện thuộc vùng dự án được đầu tư cơ sở hạ tầng, hàng hóa, thiết bị. Trong năm 2018 - 2019, Dự án VnSAT-ST đã chọn ra 10 HTX đủ điều kiện đầu tư, trong đó có 5 HTX được đầu tư đợt 1 là: HTX Nông nghiệp Phước An, xã Phú Tân (Châu Thành); HTX Nông nghiệp Tín Phát, xã Kế Thành (Kế Sách); HTX Nông sản Mỹ Hương, xã Mỹ Hương (Mỹ Tú); HTX Nông nghiệp Kiết Lập B, xã Lâm Tân và HTX Nông nghiệp Đoàn Kết, xã Lâm Kiết (Thạnh Trị).

Bên cạnh đó, dự án còn tiếp tục thực hiện công tác đào tạo về quản lý và phát triển cho các thành viên hội đồng quản trị của HTX; hỗ trợ thành viên trong sản xuất, giảm tổn thất trong các khâu thu hoạch, sau thu hoạch; hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác trong vùng dự án sản xuất theo quy mô cánh đồng lớn có liên kết sản xuất và tiêu thụ theo Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ nông sản theo hợp đồng… Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ tập huấn vận hành và bảo trì máy móc; đào tạo kỹ thuật luân canh cây trồng, tận dụng phụ phẩm từ lúa gạo, nhân giống xác nhận.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: