• Nông nghiệp

Đột phá trong nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới

19/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/12/2018 | 06:00

STO - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số hợp tác xã (HTX) tham gia thực hiện theo Quyết định số 445 của Thủ tướng Chính phủ đã hoạt động có hiệu quả, làm mô hình nhân rộng. Qua đó, đã tạo ra những chuyển biến tích cực đối với loại hình kinh tế tập thể.

Sóc Trăng hiện có 131 HTX nông nghiệp với hơn 8.700 thành viên, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực như: canh tác lúa, trồng cây ăn trái, chăn nuôi, thủy sản, hoa màu. Tuy nhiên, phần lớn các HTX này hoạt động chưa có trụ sở làm việc, thiếu vốn đầu tư, hàng hóa, thiết bị. Chỉ có số ít HTX kinh doanh vật tư nông nghiệp sinh lợi và một vài dịch vụ nông nghiệp nhưng mang tính thủ công, nhỏ lẻ.

Phát triển mở rộng liên kết và mở rộng thị trường nông sản.

Trước những khó khăn đó, việc ban hành Quyết định số 445 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm hoàn thiện nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016 - 2020 được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực đối với loại hình kinh tế tập thể. Theo đó, ngành Nông nghiệp tỉnh đã chọn ra 15 HTX hoạt động trong 3 lĩnh vực, gồm: lúa gạo, thủy sản và cây ăn trái để tập trung hỗ trợ, giúp HTX nâng cao hiệu quả hoạt động theo luật HTX kiểu mới để hỗ trợ liên kết với các doanh nghiệp. Các HTX nông nghiệp tham gia mô hình sẽ được hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý, cán bộ tư vấn, cán bộ các ban ngành chủ chốt cấp xã. Các HTX nông nghiệp được tăng cường các giải pháp huy động vốn cho sản xuất, kinh doanh, được hỗ trợ thu hút và nâng cao năng lực cán bộ khoa học kỹ thuật của HTX, phát triển mở rộng liên kết sản xuất và đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, được hỗ trợ kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp cho các HTX...

HTX Nông nghiệp Tín Phát ở xã Kế Thành (Kế Sách) là 1 trong 15 HTX hoạt động theo đúng luật HTX kiểu mới năm 2012. Hiện nay, HTX Nông nghiệp Tín Phát có 49 thành viên, với 148ha trồng lúa. Diện tích đất canh tác lớn nên từ khâu cải tạo đến giống lúa đều được lãnh đạo HTX ký hợp đồng với các cơ sở làm dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Đậm - Giám đốc HTX Nông nghiệp Tín Phát cho biết: “Do diện tích lớn nên giá các dịch vụ được tính cũng giảm hơn so với bên ngoài. HTX cũng đã hình thành cánh đồng lớn sản xuất lúa trên 500ha, với trên 300 hộ nông dân tham gia. Ngoài ra, HTX còn làm dịch vụ cung ứng vật tư cho nông dân trong vùng, lợi nhuận từ dịch vụ này hàng năm đạt từ 148 đến 152 triệu đồng.

Ông Cao Hoàng Minh - thành viên HTX Nông nghiệp Tín Phát cho biết: “Làm kinh tế tập thể có nhiều lợi ích lắm, đặc biệt là tham gia HTX, các thành viên của HTX khi mua vật tư nông nghiệp thì ngoài việc được tính với giá gốc, còn được chia lãi. Nhờ vậy mà lợi nhuận trồng lúa được nâng lên. Một công lúa tầm lớn, mỗi năm gieo trồng 2 vụ lời khoảng 5 triệu đồng, cao hơn 1 triệu đồng so với trước đây”.

Liên kết sản xuất giúp nông dân tăng thêm lợi nhuận. 

Đồng chí Thái Thanh Tân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Mục tiêu của Quyết định số 445 của Thủ tướng Chính phủ là giúp nông dân khắc phục những hạn chế khi tham gia hoạt động mua bán trên thị trường, giúp gia tăng lợi ích cho người nông dân thông qua liên kết trong chuỗi giá trị nông sản, nâng cao tinh thần hợp tác. Quyết định này còn hỗ trợ giúp các HTX, liên hiệp HTX tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là HTX nông nghiệp phát triển đúng bản chất. Quyết định này tập trung thí điểm 3 sản phẩm là: lúa gạo, thủy sản và trái cây. Đây cũng là các sản phẩm chủ lực của tỉnh Sóc Trăng”.

Cũng theo đồng chí Tân, xác định Quyết định số 445 là bước ngoặt góp phần nâng chất, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn, 2 năm kể từ ngày Quyết định số 445 ban hành, ngành Nông nghiệp tỉnh đã và đang tập trung triển khai theo lộ trình quyết định này. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp đã tham mưu cho UBND tỉnh chọn 14/15 HTX đăng ký mô hình đưa cán bộ trẻ có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX với tổng số 38 người, kinh phí thực hiện năm 2018 là 1,2 tỉ đồng. Đến nay, đã có 20 người hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND các huyện, thị xã thống nhất và tiến hành ký hợp đồng thực hiện.

Đầu ra sản phẩm, những hạn chế về nhân lực, năng lực quản trị tại các HTX đã được Quyết định số 445 đề ra hướng giải quyết. Cùng với các văn bản hỗ trợ của Trung ương dành cho HTX, như: Nghị định số 55 về hỗ trợ tín dụng, Quyết định số 2261 về hỗ trợ đào tạo thành lập mới HTX… đã góp phần rất lớn trong việc nâng chất giúp các HTX nông nghiệp từng bước đổi mới. Từ đó, việc hoạt động đúng bản chất mô hình HTX kiểu mới sẽ thật sự trở thành “bệ đỡ” giúp nông dân làm giàu từ nông nghiệp.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: