• Nông nghiệp

Dự án hỗ trợ bò - "đòn bẫy" giúp nông dân làm giàu

29/03/2018 20:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/03/2018 | 20:36

STO - Trong những ngày này, trời nắng như đổ lửa, để bảo vệ cho đàn bò sữa không bị ảnh hưởng, nhiều hộ nuôi đã lắp đặt hệ thống quạt trần, kể cả việc dùng nước phun trên mái tôl nhằm làm mát cho bò. Con bò trở thành vật cưng của nhiều nông hộ, vì đây là vật nuôi giúp họ vượt qua nghèo khó, ổn định cuộc sống.

Ông Trầm Minh Trí, ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) khoe đàn bò sữa của gia đình cho thu nhập tiền triệu mỗi tháng nhờ vắt sữa tươi bán.

Ghé tham quan chuồng nuôi bò của ông Trầm Minh Trí, ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên), với nụ cười đôn hậu, ông Trí chia sẻ: “Gia đình tôi phát triển nghề nuôi bò sữa vào năm 2004. Đầu tiên chỉ có 1 con được Dự án Canada tài trợ, sau đó, tôi tăng đàn bò lên theo từng năm và ổn định số bò lấy sữa mỗi ngày là 3 con, với số lượng sữa khoảng 50kg. Điều làm tôi vui mừng nhất là được Dự án bò sữa tỉnh hỗ trợ thêm 2 con nữa để đủ số lượng đàn cho sữa, ký hợp đồng bao tiêu với đơn vị thu mua”.

Cũng theo ông Trí, giống bò được hỗ trợ rất tốt, khoảng 2 tháng tới sẽ lấy sữa. “Hiện tại, gia đình có 8 con bò, trong đó có 5 con đang cho sữa, còn lại là bò hậu bị. Tôi tin chắc rằng, tương lai không xa, gia đình sẽ có đời sống tốt hơn, khi đàn bò đồng loạt cho sữa và với giá sữa như hiện tại 14.000 đồng/kg thì quá tuyệt vời” - ông Trí cho biết thêm.

Ghé thăm nhà bà Thạch Thị Thương ở ấp Đại Nghĩa Thắng đang lúc bà cho bò ăn. Trao đổi với chúng tôi, bà Thương bộc bạch: “Chính nghề nuôi bò sữa đã giúp gia đình tôi có cuộc sống ổn định hơn, có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, nhà cửa kiên cố hơn, chứ nếu bám vào làm ruộng chẳng biết khi nào khấm khá, bởi mình có ít đất sản xuất”.

Đưa tay vỗ lưng con bò to lớn, ước hơn 800kg, bà Thương tiếp lời: “Mua con bò giống tốt, giá có cao hơn nhưng bù lại sản lượng sữa gấp đôi. Hiện tôi có tổng cộng 6 con, đang cho sữa 2 con, số còn lại là bò hậu bị, trong đó có 2 bò cái được Dự án bò sữa tỉnh hỗ trợ. Để đảm bảo nguồn thức ăn tươi cung cấp mỗi ngày cho bò, tôi chuyển hẳn 3 công đất làm lúa sang trồng cỏ, tận dụng cả rơm rạ những lúc thiếu cỏ. Với 2 con bò, tôi vắt sữa hơn 50kg/ngày, đem lại số tiền 700.000 đồng. Tôi rất cảm ơn Dự án bò sữa của tỉnh đã hỗ trợ thêm, giúp cải thiện giống bò, góp phần tăng sản lượng sữa tươi, tăng thu nhập gia đình”.

Chia tay người dân nuôi bò sữa ở xã Đại Tâm, chúng tôi tìm đến nhà anh Liêu Anh Hùng, ấp Sô La 1, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên). Anh Hùng đưa khách ra xem đàn bò sữa đang nằm nghỉ trưa, anh bộc bạch: “Tôi có 6 con bò, trong đó có 2 con được Dự án bò sữa tỉnh hỗ trợ. Hiện có 2 bò cái đang cho sữa, với tổng số lượng sữa là 30kg/ngày, thu về số tiền 420.000 đồng. Dự kiến, tôi sẽ tăng đàn bò cho sữa lên 10 con và mở rộng diện tích trồng cỏ thêm 3 công, nâng tổng số lên 5 công trồng cỏ, có như thế mới đảm bảo bò luôn có đủ thức ăn tươi. Tôi nghĩ, nếu không nuôi bò sữa chắc vẫn còn nghèo và chạy ăn từng bữa. Giờ cuộc sống đã ổn định khi đàn bò tăng số lượng thì số tiền lợi nhuận càng tăng cao”.

Đồng chí Trương Văn Đúng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Giám đốc Dự án phát triển chăn nuôi bò tỉnh cho biết: “Tổng đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh là 9.571 con, tăng 6% so cùng kỳ năm 2016; sản lượng sữa ước đạt 30 tấn/ngày. Đồng thời, để đàn bò sữa phát triển tốt, thời gian qua, dự án đã triển khai các chương trình hỗ trợ như: mở lớp tập huấn kỹ thuật cho người nuôi, xây dựng mô hình trồng cây thức ăn, máy băm cỏ, tiêm phòng vắc xin phòng bệnh...”.

Cũng theo đồng chí Đúng, tới đây, dự án sẽ tăng cường hướng dẫn người dân nâng cao chất lượng sữa thông qua Test CMT nhằm phát hiện sớm bệnh viêm vú tiềm ẩn điều trị kịp thời; tiếp tục hỗ trợ người chăn nuôi về vốn để sửa chữa chuồng trại; nâng cao trình độ tay nghề đội ngũ kỹ thuật viên gieo tinh nhân tạo và thú y trên bò sữa.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: