• Nông nghiệp

Vụ tiêm thuốc an thần cho lợn:

Gần 4.000 con lợn dương tính với thuốc an thần

03/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Ba, 03/10/2017 | 06:00

Liên quan đến vụ việc lực lượng chức năng vừa bắt quả tang một cơ sở giết mổ ở TP. Hồ Chí Minh đang tiêm thuốc an thần cho hơn 5.000 con lợn trước khi đưa vào giết mổ, ngày 30-9, tại buổi họp báo thông tin về vấn đề này, ông Phạm Tiến Dũng - Trưởng Phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, có tới 3.750 con lợn cho kết quả dương tính với thuốc an thần.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, ngay khi ở hiện trường vụ việc, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm nghiệm nhanh dung dịch đang được công nhân tiêm vào lợn thì phát hiện có chứa Axeprocemin (một loại chất an thần) có hàm lượng rất cao (0,47-0,51mg/lít). Đoàn cùng kiểm tra 140 mẫu nước tiểu lấy từ 21 chủ các lô lợn trong cơ sở và các mẫu thuốc vỏ chai truyền nước biển đang được chích vào lợn.

Kết quả, có 13 trong tổng số 21 lô hàng này dương tính với hoạt chất an thần, với tổng số lợn vi phạm là 3.750 con. Kết quả cũng không phát hiện ra các chất cấm (chất tạo nạc, tăng trọng) tồn dư. Loại thuốc an thần mà các đối tượng sử dụng có tác dụng làm cho lợn ngủ li bì, không đi tiểu để hạn chế hao hụt trọng lượng và gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi kiểm tra chất cấm trước khi giết mổ. Ngoài ra, thuốc này còn làm màu sắc thịt đẹp hơn để lừa dối người tiêu dùng hoặc làm con vật không kêu, không giãy giụa, giảm đau đớn để thương lái dễ dàng vận chuyển và thực hiện hành vi bơm nước vào lợn.

Trước hành vi vi phạm trên, cơ quan chức năng đã lập biên bản hành chính, ra quyết định xử phạt từ 30 - 35 triệu đồng đối với chủ của 13 lô hàng vi phạm trên, trong đó, có hai hộ khai báo không thành khẩn chịu mức phạt 35 triệu đồng.

Theo ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh, đây không phải là trường hợp đầu tiên thành phố phát hiện, xử lý các trường hợp tiêm chích thuốc an thần vào lợn. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thú y thành phố đã phát hiện, xử lý 7 trường hợp tiêm thuốc an thần tại các cơ sở giết mổ. Đặc biệt, các đối tượng chuyển đổi từ hình thức tiêm chích, thời gian cho đến thay đổi loại thuốc sử dụng để tiêm chích cho lợn khiến cơ quan chức năng “khó mà lần” theo được.

Cụ thể, nếu như trước đây, các đối tượng tiêm chích thuốc an thần cho lợn trước khi đưa vào lò mổ nên tại đây, cán bộ thú y khi kiểm tra sẽ phát hiện, bắt giữ, thì nay, việc tiêm chích cho lợn được lén lút tổ chức ngay trong khu vực lò mổ.

Bên cạnh đó, trước đây các đối tượng làm ăn gian dối thường sử dụng loại thuốc an thần sản xuất trong nước để chích cho lợn, tuy nhiên loại thuốc này có thời gian đào thải dài (5 - 7 ngày) nên khi bị cơ quan chức năng phát hiện sẻ phải lưu giữ lâu (5 - 7 ngày) mới được đem đi giết mổ. Nhưng gần đây, những đối tượng đã chuyển qua sử dụng thuốc nhập ngoại (thường là từ Bỉ) để chích cho lợn vì thời gian đào thải ngắn hơn, chỉ có 24 tiếng. Do vậy, trong chiều ngày 30-9, cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu để kiểm tra lại, nếu hết tồn dư thuốc an thần sẽ cho giết mổ. Hiện đã có một số lợn bị chết hoặc lừ đừ, mệt mỏi.

Cũng theo Chi cục Thú y thành phố, hiện có 17 cán bộ thú y của Chi cục Thú y thành phố cắm chốt thường xuyên tại lò mổ Xuyên Á, tuy nhiên, chỉ thực hiện kiểm tra ở một số thời điểm nhất định trong ngày.

Trước câu hỏi, liệu có khả năng các cán bộ thú y tại đây tiếp tay cho các đối tượng vi phạm hay không, ông Phát cho rằng, ngay sau khi sự việc xảy ra, các cán bộ thú y ở cơ sở Xuyên Á đã phải giải trình và báo cáo toàn bộ quy trình kiểm dịch tại đây. “Nếu phát hiện vi phạm, Chi cục Thú y sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và công khai trước dư luận”, đại diện Chi cục Thú y khẳng định.

Được biết, số lượng lợn giết mổ ở cơ sở Xuyên Á khoảng hơn 5.000 con/ngày, chiếm 50% lượng tiêu thụ của TP. Hồ Chí Minh. Nếu việc chích an thần vào lợn không bị phát hiện, thuốc chưa bài thải hết gây tồn dư trong thịt khi bán ra thị trường sẽ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Người dùng sản phẩm chứa chất này có thể bị tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, bệnh về thận, thần kinh, gây đãng trí, trầm uất, run tay chân…

Trước đó, vào đêm 28, rạng sáng ngày 29-9, Đoàn công tác liên ngành gồm Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y, C49 - Bộ Công an và Chi Cục Thú y TP. Hồ Chí Minh đã bắt quả tang 2 nhân viên của cơ sở giết mổ Xuyên Á (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) đang bơm thuốc an thần vào lợn để giết mổ trong đêm.

Tại hiện trường, lợn được tiêm thuốc an thần nằm la liệt. Các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vỏ lọ thuốc, dung dịch màu vàng được đựng trong chai truyền nước (ghi dung dịch thuốc an thần) và các dụng cụ dùng để tiêm thuốc an thần cho lợn. Qua kiểm tra ban đầu, đoàn phát hiện 5.231 con lợn đã được tiêm thuốc an thần để chuẩn bị giết mổ; số lợn chưa kịp tiêm là 587 con.

(Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: