• Nông nghiệp

Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng

Giải pháp hiệu quả giảm lượng giống lúa gieo sạ vùng dự án

09/08/2018 17:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: T.X
  • Thứ Năm, 09/08/2018 | 17:37

STO - Nhằm tạo điều kiện cho người dân sản xuất lúa thuộc vùng dự án đạt hiệu quả, Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng (VnSAT-ST) đã triển khai giải pháp kỹ thuật giảm lượng giống gieo sạ giúp giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất và góp phần tăng lợi nhuận.

Những năm gần đây, Tổ hợp tác ấp Trà Lây 1, xã Thuận Hưng (Mỹ Tú) với 7,5ha diện tích đất canh tác áp dụng phương pháp sạ lúa bằng máy cấy. Đây là một trong những tổ hợp tác vùng dự án tích cực tham gia áp dụng kỹ thuật giảm lượng giống gieo sạ. Tổ hợp tác do ông Lâm Văn Án làm Tổ trưởng không chỉ sản xuất lúa thành phẩm mà còn sản xuất lúa giống xác nhận cho Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Sóc Trăng. Ông Án tâm đắc chia sẻ: “Trong quá trình canh tác, cấy lúa bằng máy sẽ tiết kiệm được giống, cây lúa cứng cáp, ít sâu bệnh nên giảm phân, thuốc. Bây giờ chúng tôi đã quen cấy máy rồi nên không còn áp dụng phương pháp sạ lan như những năm về trước nữa”.

Ông Trần Huyến ở ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú khoe đồng ruộng phát triển đồng đều nhờ áp dụng phương pháp sạ hàng. 

Riêng ở khu vực huyện Long Phú, cụ thể là tại ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú, từ khi Dự án VnSAT về triển khai tập huấn quy trình kỹ thuật 3G3T, 1P5G, giới thiệu cho bà con dụng cụ sạ hàng để giảm lượng giống gieo sạ thì sau khi kết thúc khóa học, một số bà con đã thành lập tổ sạ hàng để làm dịch vụ. Ông Trần Văn Vương - Tổ trưởng tổ sạ hàng ở ấp Nước Mặn 2 cho biết: “Trong vụ Đông - Xuân vừa rồi, tổng cộng tổ của chúng tôi sạ hàng trên 1.000 công lúa cho bà con, hầu hết bà con đều nhận xét khá về việc sạ hàng”.

Hiện nay, trong canh tác lúa, giảm được lượng giống gieo sạ vào đầu vụ sẽ giúp nông dân tiết kiệm chi phí ban đầu, giảm đáng kể lượng thuốc bảo vệ thực vật, năng suất vẫn đạt cao hơn so với sản xuất truyền thống. Ông Vương cho biết thêm: “Dụng cụ sạ hàng này rất dễ sử dụng, với một công đất chỉ cần sạ trong vòng nửa giờ đồng hồ là xong, 10 công thì một mình chỉ cần 1 buổi là có thể sạ hoàn tất. Thao tác đơn giản, mạ được phân thành hàng trên mặt ruộng, đẹp mắt và tiện lợi cho quá trình cây lúa phát triển và các khâu chăm sóc bón phân sau này”. Ông Trần Huyến, ngụ cùng ấp Nước Mặn 2 với ông Vương đánh giá: “Sạ hàng lúa lên đều và đẹp, công giặm giảm 50% so với sạ lan, phân bón giảm 70% so với lúc trước, mà bụi lúa đẻ nhánh mạnh hơn. Chi phí sạ hàng cũng rẻ khoảng 35.000 đồng/công, lúa lại cho năng suất cao”. Đồng chí Nguyễn Hoàng Thơ - Chủ tịch UBND xã Long Phú (Long Phú) cho biết: “Xã Long Phú thuộc vùng Dự án VnSAT của tỉnh. Thời gian qua, địa phương đã phối hợp với ngành chức năng triển khai các lớp tập huấn 3G3T, 1P5G, từ đó bà con dần áp dụng các kỹ thuật mới, trong đó có việc áp dụng sạ hàng trong canh tác lúa”.

Bên cạnh việc sử dụng công cụ sạ hàng, hiện nay đã có một số nông dân còn áp dụng biện pháp cải tiến hơn đó là sạ giống bằng máy phun hạt. Nói về hiệu quả của máy phun hạt giống, ông Nguyễn Văn Đậm ở ấp Thành Tân, xã Kế Thành (Kế Sách) chia sẻ: “Tôi dùng máy phun để sạ 8kg lúa/công, máy phun hạt nhanh lắm, tiết kiệm được thời gian mà lại hiệu quả nữa, lúa phát triển rất đều. Với 1ha phun khoảng một tiếng đồng hồ là xong. Nó nhanh gấp 3 - 4 lần sạ hay bón phân bằng tay. Ngoài ra, máy này cũng có thể dùng để bón phân, phun thuốc, giúp giảm được công lao động từ 50% - 70%, từ đó giúp bà con nông dân mình giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận”.

Theo nhận định của Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST, một trong những tiêu chí quan trọng, mấu chốt trong việc áp dụng thành công quy trình kỹ thuật 3G3T, 1P5G là tiêu chí giảm lượng giống gieo sạ. Vì khi sạ dày sẽ tốn nhiều giống, phân bón, thuốc phòng, trừ sâu bệnh; lúa dễ đổ ngã nên năng suất giảm, chi phí tăng. Khi mật độ gieo sạ thích hợp sẽ đạt năng suất tối đa, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận dài lâu cho bà con trồng lúa.

T.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: