• Nông nghiệp

Hành tím, tỏi Vĩnh Châu vào mùa tết

04/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/02/2021 | 06:00

STO - Đến TX. Vĩnh Châu trong những ngày cận tết, trên đường đi quan sát thấy dọc một số tuyến đường khắp vùng quê thuộc thị xã đều có điểm bán hành tím, tỏi cùng với đó là các xe vận chuyển hành tím đi khắp mọi nẻo đường để kịp bán tết. Theo chia sẻ của nhiều hộ nông dân, thời tiết năm nay khá thuận lợi nên hành tím có năng suất cao, giá bán cũng đảm bảo lợi nhuận cho hộ trồng.

Hành tím và tỏi Vĩnh Châu nổi tiếng từ nhiều năm qua, nếu như cây hành được trồng cung ứng thị trường quanh năm với diện tích lớn thì cây tỏi cũng được người dân sản xuất để bán cho thương lái. Tỏi Vĩnh Châu được khách hàng ưa chuộng, bởi củ lớn, có lớp vỏ bên ngoài màu trắng tinh, mùi thơm nồng, có vị cay nhẹ thích hợp trong việc nêm nếm gia vị làm món ăn ngon hơn. Đặc biệt trong những ngày tết, tỏi được dùng làm dưa món ăn kèm các món mặn nên tỏi được nhiều người tìm mua. Riêng với hành tím, đây là món ăn không thể thiếu trong những ngày tết, ngoài làm gia vị, hành tím còn được dùng chế biến nhiều món ăn khác nhau.

Ông Lâm Văn Hạnh, ở khóm Cà Lăng A, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu) khoe số tỏi dự trữ dành bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ảnh: THÚY LIỄU

Ghé thăm ruộng tỏi xanh non mơn mởn của ông Lâm Văn Hạnh, ở khóm Cà Lăng A, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu), ông Hạnh bộc bạch: “Tỏi thường thu hoạch vào khoảng tháng 2 âm lịch. Tuy nhiên, trong nhà của tôi vẫn còn dự trữ lượng tỏi lớn của năm trước để dành bán Tết Tân Sửu năm 2021. Tôi đã hơn 75 tuổi đời gắn bó với công việc trồng hành tím hơn 30 năm qua và phát triển thêm mô hình trồng tỏi”.

Đôi tay nhanh thoăn thoắt, nhặt nhạnh từng lớp vỏ bọc bao bên ngoài củ tỏi trắng tinh, ông Hạnh chia sẻ thêm: “So với thời điểm cùng kỳ năm trước, giá tỏi năm nay xuống thấp hơn vài chục ngàn/ký. Nếu cùng kỳ năm trước giá tỏi được thương lái đến tận nhà thu mua 100.000 đồng/kg thì giá bán hiện tại là 70.000 đồng/kg nhưng đầu ra cũng gặp khó. Tôi có 6 công đất sản xuất cây màu, trong đó 4 công đất trồng hành tím thương phẩm và 2 công đất trồng tỏi. Theo đó, tỏi trồng khoảng 4 tháng mới thu hoạch nhưng so với hành tím, trồng tỏi tốn công, tốn chi phí gần gấp đôi và nếu không biết cách chăm sóc dễ mất mùa. Chính vì vậy, nông dân thường chọn trồng hành tím nhiều hơn so trồng tỏi, cây tỏi năng suất bình quân tầm 1,2 tấn/công, khi thu hoạch, trừ chi phí, lợi nhuận tầm 30 triệu đồng/công/vụ. Để trồng tỏi đạt năng suất, thường tôi xuống giống vào tháng 10 âm lịch năm trước và đến khoảng cuối tháng 2 âm lịch năm sau sẽ thu hoạch tỏi, nếu tỏi có giá tốt thời điểm đó sẽ bán luôn cho thương lái, ngược lại dự trữ chờ bán dịp tết. Mặc dù tỏi mùa tết năm 2021 xuống giá so tết năm trước, nhưng so ra vẫn có lợi nhuận tầm 25 - 30 triệu đồng/công/vụ, bán 1 công tỏi tết lợi nhuận thoải mái chi tiêu trong mấy ngày tết…”.

Chia tay ông Hạnh, chúng tôi ghé tham quan khu vực trồng hành tím đạt tiêu chuẩn VietGAP của Tổ hợp tác (THT) Lúa màu VietGAP khóm Cà Lăng B, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu), với diện tích hơn 10ha, có 25 thành viên tham gia. Trên cánh đồng, thành viên đang ráo riết thu hoạch hành tím chuẩn bị bán tết.

Ông Thạch Đặng, khóm Cà Lăng B, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu) bên ruộng hành tím đã được cấp chứng nhận VietGAP đang thu hoạch.  Ảnh: THÚY LIỄU

Tổ trưởng THT Lúa màu VietGAP khóm Cà Lăng B Thạch Đặng chia sẻ: “Năm nay toàn bộ diện tích hành tím của thành viên THT đều cho năng suất cao ước từ 2,5 tấn đến 2,8 tấn/1.000m2. Tuy nhiên, giá hành tím thấp hơn từ 5.000 đồng - 8.000 đồng/kg so vụ hành tím thương phẩm mùa tết năm 2020, thường hành tím trong THT được thương lái thu mua cao hơn hành bên ngoài từ 3.000 đồng - 5.000 đồng/kg nên thành viên có thêm phần lợi nhuận chênh lệch. Như vụ hành tím trồng bán tết năm nay, tôi xuống giống 7 công và đang vào vụ thu hoạch, ước năng suất 2,6 tấn/công, được thương lái thu mua 20.000 đồng/kg nhưng thấp hơn năm rồi 5.000 đồng/kg. Nếu vẫn giữ bình ổn giá từ 15.000 đồng - 20.000 đồng, nông dân trồng hành thu lợi nhuận trên 20 triệu đồng/công hành".

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Vĩnh Châu Mã Chí Thọ cho biết: “Vĩnh Châu có diện tích trồng hành hơn 6.600ha/năm, trong đó 5.100ha trồng hành thương phẩm còn lại là trồng hành giống, năng suất hành bình quân 18 - 20 tấn/ha. Theo đó, hành được trồng tập trung nhiều tại các địa phương như: Phường 2, xã Vĩnh Hải, xã Lạc Hòa. Diện tích hành thương phẩm nêu trên được trồng bán trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Qua đó, hành tím được thương lái thu mua ở các mức giá khác nhau, tùy theo khu vực hành được trồng trên ruộng, trên bờ bao vuông tôm, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP hay trồng theo hướng hữu cơ, giá dao động từ 16.000 đồng - 23.000 đồng. Ngoài cây hành tím, Vĩnh Châu còn có diện tích trồng tỏi hơn 7,5ha (khoảng 12 hộ), tập trung trồng tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải. Để bà con nông dân trồng hành, tỏi bán được giá tốt, trong các năm qua, địa phương đã phối hợp ngành chuyên môn hướng hộ dân trồng hành theo hướng hữu cơ và trồng hành nhà lưới, hiện tại diện tích trồng hành hướng hữu cơ của thị xã hơn 500ha…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: