• Nông nghiệp

Hiệu quả cao từ mô hình "Ủ phân hữu cơ sinh học và nuôi trùn quế"

08/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 08/04/2018 | 06:00

STO - Mô hình chăn nuôi khép kín gồm nuôi bò, trùn quế, nuôi gà của gia đình ông Lý Thành Bé ở ấp Sóc Xoài, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) không những mang lại hiệu quả kinh tế mà còn cải thiện môi trường, đây là một trong những mô hình giúp người dân tăng thêm thu nhập.

Ông Bé cho biết: “Tôi nuôi trùn quế hơn 2 năm nay, tận dụng khoảng 10m2, tôi sử dụng lá để làm vách và mái che, dưới sàn thì lót bạt. Sau đó, tôi tận dụng phân của 3 con bò sữa để làm thức ăn cho trùn quế phát triển”.

Theo ông Bé, từ ngày nuôi trùn quế, gia đình ông đỡ tốn chi phí mua thức ăn cho gà, ăn trùn thịt trộn với tấm cám đàn gà béo khỏe, nhanh phát triển. Ngoài ra, ông còn bán trùn sinh khối và trùn quế giống cho bà con trong vùng. Ông Bé cho biết: “Ban đầu tôi nuôi trùn quế để xử lý phân bò và làm thức ăn cho gà, nhưng sau đó có người tìm đến hỏi mua, năm vừa rồi tôi đã bán được hơn 200kg trùn quế, nhờ vậy gia đình có được một ít tiền trang trải thêm cho kinh tế gia đình”.

Trại nuôi trùn quế của ông Lý Thành Bé ở ấp Sóc Xoài, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú).

Cũng theo ông Bé, gần đây có nhiều người tới đặt mua trùn quế số lượng lớn nhưng ông không có đủ để bán. Nên nếu có vốn đầu tư, ông sẽ phát triển trang trại lớn hơn (khoảng 100m2) để cung cấp trùn giống và trùn sinh khối. Nói về lợi ích từ mô hình nuôi trùn quế, ông Bé chia sẻ thêm: “Nuôi trùn quế rất dễ, mà lại cho lợi ích rất nhiều. Nó xử lý chất thải của vật nuôi (phân bò, phân heo, phân dê, phân gà) làm sạch môi trường, có thể làm thức ăn cho gia súc, gia cầm (heo, bò, gà, tôm, lươn, ếch), phân trùn quế nhiều dinh dưỡng cũng rất tốt để trồng hoa màu”.

Theo tìm hiểu, trung bình 1 con bò thì có thể nuôi được 10m2 trùn quế, 1m2 trùn quế thì được 25kg sinh khối trùn quế. Nuôi trong vòng 3 tháng, có thể thu hoạch được trùn thịt và trùn sinh khối. Do đó, nếu hộ nông dân có 10 con bò thì có thể phát triển được 100m2 trùn quế và cho số lượng sinh khối trùn quế hơn 2,5 tấn.

Với 2,5 tấn trùn sinh khối này, hộ dân có thể làm nguồn thức ăn cho gà, vịt; phân trùn quế để bón cây, trồng rau hoặc bán trùn và phân trùn cho những hộ có nhu cầu, đó là nguồn lợi đáng kể thu được chỉ từ phân thải ra từ bò, tưởng chừng không có giá trị gì. Nếu hộ dân muốn đầu tư trang trại nuôi trùn quế quy mô lớn để bán sản phẩm từ trùn quế thì lợi nhuận cũng rất tốt vì giá trùn quế cũng khá cao: trùn thịt đông lạnh có giá bán dao động 37.000 đồng – 40.000 đồng/kg, trùn thịt làm giống giá 70.000 đồng – 80.000 đồng/kg, trùn sinh khối có giá 20.000 đồng - 35.000 đồng/kg.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ Thạch Minh Lây cho biết: “Việc nuôi trùn quế ít rủi ro, kỹ thuật đơn giản, ít tốn công chăm sóc mà có lợi ích và hiệu quả nhiều hơn. Nếu nông dân biết kết hợp mô hình vườn - ao - chuồng thì kinh tế gia đình ổn định, có khi còn khấm khá nữa. Đây là mô hình có triển vọng vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa đảm bảo được vấn đề môi trường”.

Theo Ban Quản lý dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng (VnSAT-ST), để cải thiện kinh tế hộ gia đình trong việc tận dụng phế phụ phẩm, nguồn lợi hiện có tại địa phương, dự án có kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật hướng dẫn nông dân vùng dự án sử dụng rơm rạ làm thức ăn cho bò, trồng nấm rơm, ủ phân hữu cơ sinh học và nuôi trùn quế.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: