• Nông nghiệp

SỔ TAY PHÓNG VIÊN

Hốt bạc từ trái cà na

07/09/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/09/2017 | 13:00

STO - Trong những ngày tháng 7 (âm lịch), ngoài các loại trái cây đặc sản, như: sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, nhãn... thì có một loại trái cây dân dã được hầu hết bạn trẻ ưa chuộng là trái cà na. Trái cà na có vị chát kèm hậu chua nhẹ, được dùng để ngâm chung với đường tạo vị ngọt thanh nên khi ăn kèm với muối ớt khá ngon miệng. Thông thường món cà na ngâm đường được bán nhiều trước cổng trường học và dọc theo một số tuyến đường huyện lộ, tỉnh lộ khi vào mùa.

Chị Ngọc Hân ở xã An Hiệp (Châu Thành) bộc bạch: “Nhà tôi có trồng cây cà na, tới mùa là trái chi chít đầy cành, hái ăn không hết nên rụng đầy gốc, do vậy, tôi nảy sinh ý tưởng bán thử trái. Lúc đầu, nhiều người khá ngạc nhiên khi nhìn thấy trái, họ cứ hỏi tên, rồi chẳng dám mua, sợ loại trái rừng ăn có độc. Bán trái tươi không đem lại hiệu quả, tôi lấy trái đem đi muối (tương tự làm các món dưa ngâm), khi vớt trái bán kèm thêm một tí muối ớt, khách thưởng thức một lần là họ thích vì vị lạ của trái rồi mọi người truyền tai nhau nên món cà na ngâm bán rất chạy. Tiếp đến, tôi làm thêm món cà na ngào đường và hiện tại thì bán luôn cả trái tươi để người mua có thể đem về tự chế biến theo sở thích cá nhân”. Cũng theo chị Hân, mỗi ngày, chị bán bình quân khoảng 20kg trái cà na tươi, 4kg trái ngâm và 3kg trái ngào đường, lợi nhuận hơn 1 triệu đồng (theo thời vụ).

Cà na tươi và ngâm đường được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Cô Nguyễn Thị Thơm ở xã Trinh Phú (Kế Sách) chia sẻ: “Cây cà na dễ trồng nhưng để lấy trái mất khoảng 15 năm. Mọi người trồng loại cây này thường lấy thân và đây là loại cây thích hợp với nhiều loại đất. Cây sống tốt ở vùng bị nước ngập quanh năm, vùng phèn mặn và đặc biệt cây không cần phải tưới nước khi đã lớn vì nó có bộ rễ ăn sâu xuống lòng đất, tự hút nước nuôi thân. Tôi trồng cây cà na hơn 20 năm, trước giờ khi cây có trái chỉ hái ăn một ít, số còn lại rụng đầy gốc vì bà con hàng xóm cũng ít người dùng tới. Nhưng 5 năm trở lại đây, loại trái này được nhiều người hỏi mua, thậm chí họ đặt trái luôn mùa sau nên giá bán trái khá cao, theo đó giá trái tươi là 25.000 đồng/kg. Chỉ một cây cà na, qua một mùa hái trái, tôi thu về số tiền hơn 4 triệu đồng”.

Có thể thấy, dù là loại cây dân dã nhưng được trồng theo hình thức tự nhiên không sử dụng bất kỳ loại phân bón hay thuốc hóa học vẫn phát triển tốt và cho năng suất cao, thị trường ưa chuộng. Vì vậy, đây cũng được xem là loại cây trồng có tiềm năng để bà con nông dân trồng tại vườn nhà để tăng thu nhập cho gia đình.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: