• Nông nghiệp

Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng

Hướng đến sản xuất mang tính bền vững

13/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/05/2019 | 06:00

STO - Xác định kinh tế tập thể là một trong những nhân tố góp phần hướng đến sản xuất bền vững nên thời gian qua, Ban Quản lý Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng (VnSAT-ST) đã hỗ trợ thành lập nhiều hợp tác xã (HTX) ở các vùng thuộc dự án và đồng thời đầu tư phát triển cho các HTX, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể.

HTX Nông nghiệp Tân Tiến ở xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành) là một trong những HTX được Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST hỗ trợ thành lập vào tháng 6-2017. Ông Nguyễn Thanh Hóa - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Tiến cho biết: “Năm 2015, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, chúng tôi thành lập Tổ hợp tác (THT) Đồng Xanh, với quy mô diện tích khoảng 196ha. Đến năm 2017, Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST và các ngành chức năng của địa phương hỗ trợ thành lập HTX Nông nghiệp Tân Tiến. Hiện HTX có 400 thành viên và hơn 500ha diện tích canh tác lúa”.

Bà con xã viên của HTX Nông nghiệp Tân Tiến được đảm bảo trong khâu sản xuất và tiêu thụ.

Ông Lê Hoàng Em ở ấp Xây Đá A, xã Hồ Đắc Kiện là thành viên của HTX Nông nghiệp Tân Tiến cho biết: “Tham gia HTX, bà con nông dân không chỉ được tiếp cận với những quy trình canh tác mới mà đầu ra nông sản còn được rộng mở thông qua mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ”.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Châu Thành có 16 HTX và 80 THT, trong đó, có 14 HTX hoạt động lĩnh vực nông nghiệp, với tổng diện tích đất sản xuất trên 1.256ha. Trước sự đòi hỏi của thị trường, “ngôi nhà chung” kinh tế tập thể đã hướng người nông dân thay đổi tư duy canh tác, sản xuất theo nhu cầu của thị trường, từ đó giúp mối quan hệ nông dân và doanh nghiệp ngày một bền chặt hơn thông qua liên kết tiêu thụ.

Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành Nguyễn Văn Hận cho biết: “Trong năm qua, các HTX, THT tập trung xây dựng cánh đồng sản xuất tập trung được 89 điểm, diện tích trên 10.252ha và thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các công ty doanh nghiệp. Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng được 2 chuỗi liên kết lúa VietGAP HTX Phước An; rau an toàn, dưa lưới VietGAP HTX Làng nghề xã Phú Tân và mở được quầy nông sản liên kết với các hộ trồng rau màu theo hướng an toàn ở địa phương sản xuất và tiêu thụ cho nông dân… Các HTX còn lại chủ yếu hoạt động trong khâu tổ chức sản xuất và liên kết bao tiêu lúa cho bà con xã viên”.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Hận, trong vùng Dự án VnSAT có 5 HTX được thành lập và hiện có 3 HTX: HTX Nông nghiệp Phước An ở xã Phú Tân, HTX Nông nghiệp Thọ Hòa Đông A ở xã Phú Tâm và HTX Nông nghiệp Tân Tiến ở xã Hồ Đắc Kiện được dự án đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng như: nhà kho, sân phơi, lò sấy, cầu đường giao thông nội đồng…

Tuy nhiên, phần lớn các HTX, THT trên địa bàn huyện Châu Thành có quy mô nhỏ, vốn kinh doanh ít, hoạt động sản xuất, kinh doanh còn manh mún, khả năng cạnh tranh thấp, chất lượng dịch vụ chưa cao. Cùng với đó, đa số các HTX, THT chỉ tham gia vào khâu liên kết tiêu thụ sản phẩm, vì vậy thiếu vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh nên việc mở rộng phương án sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn…

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hận, để các HTX, THT hoạt động hiệu quả và bền vững, trước hết, cần tạo điều kiện cho các HTX, THT tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi; có chính sách giao đất, thuê đất dài hạn cho HTX; đào tạo kiến thức quản lý quản trị kinh doanh cho ban quản trị HTX, ban quản lý THT và tạo điều kiện cho các HTX có trụ sở làm việc… Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như giảm giá thành trong sản xuất, dự án hỗ trợ tổ chức chuyển giao kỹ thuật 3 giảm 3 tăng và 1 phải 5 giảm cho nông dân vùng dự án, trong đó có HTX và các THT; tổ chức tập huấn quản lý kinh tế tập thể cho ban quản trị của các HTX mới thành lập... Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị cho các HTX vùng dự án.

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án VnSAT-ST, từ khi triển khai thực hiện dự án đến nay đã hỗ trợ thành lập được 14 HTX, nâng tổng số HTX trong vùng dự án lên 30 HTX. Đồng thời, Ban Quản lý dự án có góp ý các tổ thực hiện dự án thành lập và mở rộng HTX với quy mô 500ha hay HTX có 500 thành viên.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: