• Nông nghiệp

Khai thác tiềm năng, thế mạnh diện tích cây ăn trái

11/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 11/09/2020 | 06:00

STO - Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ trái cây đang có xu hướng mở rộng thì việc lựa chọn loại cây ăn trái nào phù hợp cho từng địa phương để phát triển thành vùng chuyên canh, có diện tích lớn “cây ăn trái đặc sản” là yêu cầu đang được đặt ra trong định hướng phát triển của tỉnh. Với nhận định thực tế về thị trường như trên, Tỉnh ủy đã chỉ đạo ngành chuyên môn phối hợp các viện, trường nghiên cứu lập dự án phát triển vùng cây ăn trái đặc sản tỉnh. Để thông tin đến độc giả về dự án này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi cùng đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh.

Phóng viên: Đồng chí đánh giá như thế nào về thực trạng sản xuất cây ăn trái trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Hiện diện tích cây ăn trái toàn tỉnh là 31.370ha, trong đó diện tích cây ăn trái đặc sản hơn 13.414ha và nhóm cây có múi chiếm diện tích cao nhất, kế đến là nhãn, xoài. Tuy nhiên, vườn cây ăn trái của tỉnh phân bố rải rác, nhỏ lẻ ở nhiều nơi. Chỉ có một phần tại các huyện: Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung và Mỹ Tú có diện tích cây ăn trái tương đối tập trung nhưng vẫn là dạng vườn trồng xen. Bên cạnh đó, năng suất bình quân còn thấp, lợi nhuận đem lại cho nhà vườn bấp bênh, không ổn định. Trong đó, có một số nguyên nhân như: Tiềm năng sẵn có của cây ăn trái là do cây giống chất lượng không cao, dẫn đến năng suất không cao; người dân chưa áp dụng biện pháp kỹ thuật thâm canh, công tác tổ chức sản xuất còn mang tính tự phát, chưa đồng bộ; nông dân còn thiếu vốn để đầu tư thâm canh nâng cao năng suất; khâu bảo quản sau thu hoạch còn yếu kém về kỹ thuật và cơ sở vật chất còn hạn chế; tình hình tiêu thụ một số trái cây đặc sản của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, giá bán các sản phẩm thường xuyên biến động, không ổn định, chưa có nhà máy chế biến các sản phẩm trái cây tươi, không có sản phẩm nào thông qua chế biến các sản phẩm trái cây phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu, 100% sản phẩm tươi, không có sản phẩm nào thông qua chế biến để nâng cao giá trị gia tăng và chưa có loại trái cây đặc sản nào của tỉnh được cho xuất khẩu chính thức từ tỉnh mà chỉ thông qua liên kết xuất khẩu với các tỉnh bạn.

Phóng viên: Cùng với thực trạng cây ăn trái đã nêu trên, xin đồng chí cho biết thêm về quan điểm phát triển dự án cây ăn trái đặc sản của tỉnh?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Để đồng hành cùng bà con nông dân trong việc nâng cao thu nhập nhà vườn thì quan điểm chung của dự án là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia tăng thu nhập kinh tế vườn, bao gồm phát triển diện tích trồng cây ăn trái, cải tạo đất vườn, đất trồng cây lâu năm khác nhằm nâng cao hiệu quả đất vườn hiện có, hình thành những vùng chuyên canh trái cây đặc sản. Song song đó, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các vùng sinh thái trên cơ sở tiềm năng thích nghi đất đai, hình thành các tiểu vùng sản xuất đặc trưng phục vụ vùng cây ăn trái đặc sản và kết hợp với du lịch cũng như phát triển nhanh quy mô sản xuất hàng hóa hướng vào xuất khẩu, cung ứng nguyên liệu công nghiệp chế biến.

Phóng viên: Đồng chí cho biết thêm một số nội dung triển khai Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản của tỉnh Sóc Trăng?

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã: Để dự án đạt được thành quả tốt nhất thì trước tiên, đơn vị sẽ thực hiện các phần việc cụ thể cải tạo vườn tạp bằng cách xác định vườn cây cần cải tạo là những cây trồng nhiều năm không ra trái hoặc ra ít trái, những cây thường xuyên ra trái nhỏ, chất lượng trái kém, mẫu mã xấu, nhiều hạt hoặc hạt to, cây bị nhiễm bệnh, bị sâu hại không có khả năng phục hồi, cây già cỗi không còn hiệu quả kinh tế. Song song đó tiến hành cải tạo từ từ bằng việc chặt bỏ dần những cây ăn trái cũ kém hiệu quả và trồng xen giống cây ăn trái mới vào vườn cũ, kể cả cải tạo mới như chặt bỏ tất cả các cây ăn trái không có hiệu quả kinh tế trong vườn cũ, đào bỏ hết rễ, sửa chữa mương liếp vườn theo yêu cầu thiết kế vườn theo quy định. Đồng thời, tiến hành lập vườn mới, nâng cấp vườn, cải tạo giống và đầu tư cơ sở hạ tầng trong vùng dự án như nạo vét kênh mương, gia cố bờ bao, kênh thủy lợi, cống nhằm đảm bảo cấp thoát nước trong mùa lũ, ngăn mặn xâm nhập vào mùa khô và hỗ trợ cây giống chất lượng cho nhà vườn…

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

THÚY LIỄU (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: