• Nông nghiệp

Khảo sát nguồn nghêu giống vùng ven bờ biển

15/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 15/02/2020 | 06:00

STO - Ngày 14-2, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Huỳnh Ngọc Nhã, lãnh đạo các đơn vị liên quan trực thuộc sở đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo UBND Cù Lao Dung và các ban ngành, đoàn thể khảo sát thực tế nguồn nghêu giống vùng ven bờ biển tại huyện Cù Lao Dung.

Vùng bãi bồi khu vực ven biển Cù Lao Dung với diện tích khoảng 830ha là khu vực xuất hiện nhiều loại thủy, hải sản, chủ yếu là nghêu bố, mẹ, nghêu giống trong nhiều năm qua, với trữ lượng khá lớn, đã cung cấp nguồn nghêu giống cho các tỉnh lân cận và một số tỉnh phía Bắc.

Đoàn công tác Sở NN-PTNT khảo sát bãi nghêu giống tại xã An Thạnh 3 (Cù Lao Dung). Ảnh: Thúy Liễu

Từ năm 2006, khu vực rừng ngập mặn và khu vực bãi bồi huyện Cù Lao Dung đã xuất hiện nhiều loài thủy sản có giá trị, như: cua, thòi lòi, ba khía, ốc len, vọp, nghêu… Đặc biệt trong đó loài nghêu bố, mẹ, nghêu giống xuất hiện nhiều tại khu vực bãi bồi trong thời gian từ cuối tháng 3 đến tháng 8 (dương lịch) hàng năm.

Tuy nhiên vài năm trở lại đây, do tình hình biến động về thời tiết, ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu, sự thay đổi dòng chảy của sông MêKông, đặc biệt là sự khai thác nghêu giống, nghêu bố, mẹ quá mức, nên các loài nghêu bố, mẹ, nghêu giống không còn xuất hiện. Chính vì vậy, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tiến hành nghiên cứu đề tài: “Khảo sát, đánh giá trữ lượng và thời điểm xuất hiện nguồn nghêu giống ở vùng ven bờ biển Sóc Trăng”. Qua nghiên cứu đã biết được vị trí, thời điểm xuất hiện và trữ lượng nguồn nghêu giống, góp phần để cơ quan quản lý có thêm thông tin chính xác về nguồn nghêu và triển khai tốt các biện pháp quản lý và khai thác có hiệu quả nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho cư dân vùng ven biển.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã cho biết: “Thông qua buổi làm việc cùng lãnh đạo UBND huyện Cù Lao Dung, đơn vị nắm thêm tình hình thực tế tại địa phương về các thuận lợi, khó khăn cùng phối hợp thực hiện việc tham mưu cho UBND tỉnh có những chỉ đạo tốt hơn trong việc quản l‎ý khai thác, thu gom, vận chuyển, kinh doanh nghêu giống, sò giống tại các vùng bãi bồi ven biển tỉnh Sóc Trăng. Đồng thời, góp phần giúp ngành nông nghiệp chỉ đạo cũng như phối hợp với các đơn vị có liên quan, địa phương thành lập tổ tự quản cộng đồng nhằm quản lý khu bảo vệ nghêu bố, mẹ tại khu vực bãi bồi xã An Thạnh 3 và thông qua dự án IUCN phối hợp với địa phương thực hiện việc khoanh vùng quản lý giống nghêu bố, mẹ. Qua đó, UBND huyện Cù Lao Dung hỗ trợ Sở NN-PTNT thông qua Chi cục Thủy sản kiện toàn, củng cố tổ chức nhóm đồng quản lý nghề cá ven bờ theo quy định của Luật Thủy sản…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: