• Nông nghiệp

Khó khăn trong tiêu thụ sữa bò của nông dân được kịp thời tháo gỡ

24/07/2021 14:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 24/07/2021 | 14:06

STO - Do toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nên việc tiêu thụ sữa bò của bà con gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tính đến chiều 23-7, bà con ở Mỹ Xuyên đã bán được sữa bò trong niềm vui khôn tả…

Theo thông tin từ ngành chuyên môn, khó khăn của hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn 2 xã: Tham Đôn, Đại Tâm (Mỹ Xuyên) không thể tiêu thụ sữa trong mấy ngày qua (từ ngày 19 đến sáng ngày 23-7) đã được tháo gỡ, bởi hoạt động thu mua sữa của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Evergrowth đã trở lại bình thường. Nguyên nhân hộ chăn nuôi bò không bán được sữa là do HTX không thể tiếp cận điểm thu mua sữa, vì phương tiện vận chuyển chưa được cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải nên không thể qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại thì hộ nuôi bò sữa ở các địa phương nêu trên rất vui mừng, phấn khởi vì lượng sữa bò tiêu thụ tốt như trước.

Hộ chăn nuôi bò trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên rất phấn khởi vì bán được sữa. Ảnh: H.LAN

Anh Quách Duy Khang, ấp Sô La 1, xã Tham Đôn thông tin: “Những hộ dân bán sữa tại điểm thu mua sữa của HTX Nông nghiệp Evergrowth không thể tiếp cận giờ đã được HTX đến thu mua, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi, không có niềm vui nào bằng. Tính toán trong mấy ngày qua, tôi mất đi số tiền bán sữa cũng kha khá, vì tôi có tổng số 13 bò sữa, trong đó 7 con cho sữa, sản lượng từ 70 - 75kg/ngày, giá sữa là 12.000 đồng/kg. Tôi mong dịch bệnh Covid-19 qua mau để bà con yên tâm sản xuất”.

Đàn bò sữa của toàn tỉnh hiện có hơn 10.000 con, được nuôi tập trung tại các huyện: Trần Đề, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên, Châu Thành và TP. Sóc Trăng. Việc bán sữa của người dân diễn ra bình thường trong điều kiện dịch bệnh, chỉ một số ít hộ thuộc địa bàn huyện Mỹ Xuyên bị ảnh hưởng nhưng đã được các ngành chức năng giải quyết dứt điểm.

Đồng chí Trương Văn Đúng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, điểm thu sữa của HTX Evergrowth tại Phường 10 (TP. Sóc Trăng) hàng ngày thu mua khoảng 1,2 tấn sữa của người người dân. Nhưng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều biện pháp kiểm soát dịch đã được triển khai thực hiện tại các địa phương, nhất là trong hoạt động vận chuyển, lưu thông… nên HTX đã gặp khó khăn trong tiếp cận thu mua nguồn sữa bò trong dân vì chưa được cấp thẻ “luồng xanh”. Vì xe thu mua sữa từ HTX của huyện Trần Đề chạy lên nên vướng ngay chỗ chốt kiểm soát dịch bệnh của thị trấn Mỹ Xuyên qua không được. Do vậy, HTX mới chỉ đạo lấy xe từ phía Mỹ Tú qua chở ra khu công nghiệp, nhưng chốt không cho đi vì đăng ký tuyến đường khác. Nhận được chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh thì Sở Giao thông Vận tải đã cấp mã số nhận diện cho xe của HTX, nên chiều ngày 23-7, bà con bán sữa lại bình thường.

Hộ dân thường đem sữa đến địa điểm thu mua sữa vào 2 buổi sáng - chiều, mỗi ngày (ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 xảy ra). Ảnh: THÚY LIỄU

Theo ghi nhận, có khoảng 60 hộ đăng ký bán sữa tại điểm Phường 10 (TP. Sóc Trăng) nhưng có khoảng 39 hộ dân bị ảnh hưởng (số hộ còn lại do đàn bò đang giai đoạn ngưng cho sữa). Tuy nhiên, khó khăn trong khâu tiêu thụ sữa của hộ dân đã được tháo gỡ xong, khi xe HTX đã đến điểm thu mua sữa bình thường. Các điểm thu mua sữa trên địa bàn tỉnh vẫn đang hoạt động rất tốt.

Việc kịp thời tháo gỡ cho người dân trong tiêu thụ sữa bò và các loại nông sản khác trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa phương có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng hiện nay là rất cấp thiết. Vì vậy, việc cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” đã và đang được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải triển khai quyết liệt, kịp thời gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp.

H.LAN - THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: