• Nông nghiệp

Khuyến nông góp phần đẩy nhanh chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp

04/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/04/2019 | 06:00

STO - Trong giai đoạn 2016 - 2018, với việc triển khai nhiều hoạt động khuyến nông, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện thêm nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả được áp dụng ở nhiều hộ dân. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp ở các địa phương.

Sản xuất nông nghiệp giữ một vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế của nông dân. Vì vậy, để nhiều hộ an tâm sản xuất, thời gian qua, từ các nguồn vốn, chương trình, các hoạt động khuyến nông được ngành nông nghiệp tỉnh nhà tích cực quan tâm và triển khai ở các địa phương để nông dân áp dụng và nâng cao giá trị sản xuất.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong giai đoạn 2016 - 2018 đã có 31 mô hình nông nghiệp được xây dựng trình diễn ở các địa phương với kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng với nhiều mô hình hiệu quả, như: nuôi tôm sú luân canh trên đất trồng lúa; mô hình trồng cây ăn trái đặc sản; trồng sầu riêng an toàn bền vững; nuôi cá chép giòn… đã góp phần đem lại hiệu quả cao trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Đoàn khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tham quan thực tế mô hình trồng thanh long ở huyện Kế Sách. 

Đáng chú ý, trong số các mô hình được triển khai đã có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn sinh học và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu đã được ngành chuyên môn triển khai ở nhiều địa phương. Tại huyện Mỹ Tú, mô hình nuôi vịt biển đang được nhiều hộ nuôi và cho thấy hiệu quả cao. Theo đánh giá của các hộ nuôi, vịt biển thích nghi tốt với môi trường nước lợ, mặn, nhiễm phèn, có sức đề kháng cao. So với giống vịt thông thường thì vịt biển tăng trọng nhanh hơn. Còn tại huyện Kế Sách, mô hình nuôi heo an toàn sinh học, trồng rau sạch trong nhà lưới đã mang lại hiệu quả “kép” cho nông dân vì vừa có lợi nhuận kinh tế cao vừa bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng và người sản xuất.

Đánh giá về hiệu quả của các mô hình trong giai đoạn này, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hoạt động khuyến nông trong thời gian qua đã có những đóng góp vào thành công chung của sản xuất nông nghiệp, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tổ chức khuyến nông đã bám sát địa bàn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, góp phần không nhỏ vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ngoài ra, việc ứng dụng phương thức sản xuất mới áp dụng vào sản xuất đã tạo ra một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung có chất lượng.

Ngoài việc triển khai nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, ngành nông nghiệp cũng quan tâm và thực hiện tốt lĩnh vực chăn nuôi thú y, công tác dự tính, dự báo cũng như giám sát đàn, giám sát dịch trên gia súc, gia cầm được thực hiện tốt nhằm phát hiện kịp thời và xử lý không để lây lan ra diện rộng. Cùng với đó, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật được ngành chuyên môn chú trọng và tổ chức cho nhiều nông dân tham gia để đẩy mạnh việc ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp. 

Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng theo đánh giá của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công tác khuyến nông còn những khó khăn do nông dân còn sản xuất manh mún theo tập quán, giá cả thị trường chưa ổn định, chủ yếu tiêu thụ ở thị trường nội địa, nhiều tiềm ẩn, nhiều rủi ro.

Qua các đợt khảo sát gần đây ở các huyện: Kế Sách, Mỹ Tú của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, đồng chí Phan Thanh Mừng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đề nghị lãnh đạo các địa phương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hướng đến việc thành lập trung tâm về ứng dụng kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi nhằm tạo thuận lợi trong việc phát triển nông nghiệp và chăn nuôi ở địa phương. Ngoài ra, những mô hình đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cũng cần được xem xét nhân rộng để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập và trình độ canh tác cho bà con nông dân.

Với những kết quả đạt được, thời gian qua, công tác khuyến nông đã góp phần tác động tích cực đến hiệu quả sản xuất của nông dân, tạo những chuyển biến đáng khích lệ trong sản xuất nông nghiệp. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, tạo ra những động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: