• Nông nghiệp

Kiểm soát chặt các cửa ngõ vận chuyển heo vào địa bàn Sóc Trăng

25/05/2019 16:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 25/05/2019 | 16:15

STO - Dịch tả heo châu Phi (DTHCP) hiện diễn biến phức tạp. Trước tình hình DTHCP lây lan nhanh như hiện nay và là tỉnh giáp ranh tỉnh Hậu Giang đã công bố dịch, Sóc Trăng đang quyết liệt, khẩn trương kiểm soát các điểm chốt chặn kiểm dịch để bảo vệ đàn heo của tỉnh.

Theo số liệu thống kê, tổng đàn heo của tỉnh là 237.300 con, trong đó 84 trang trại có tổng đàn 96.629 heo thịt và 1.040 heo nái, số lò giết mổ gia súc, gia cầm là 30 cơ sở, có lò có công suất giết mổ cao nhất 280 con heo/đêm. Như vậy, khả năng nhập heo thịt từ các tỉnh bạn về Sóc Trăng giết mổ phục vụ thị trường là tương đối nhiều. Ngoài lượng heo nhập vào tỉnh thì Sóc Trăng cũng là nơi quá cảnh việc vận chuyển heo đến các tỉnh: Bạc Liêu, Cà Mau bằng các tuyến đường trọng điểm là Quốc lộ 1A, Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ Nam Sông Hậu và theo ghi nhận có thêm tuyến Quốc lộ 60 từ Trà Vinh sang địa bàn huyện Cù Lao Dung và Đại Ngãi (Long Phú). Xác định các tuyến đường trên là trọng điểm nên tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp cùng các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa bệnh DTHCP mà trước hết tuyên truyền trong hộ dân về cách phòng tránh, bằng việc chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, vận động hộ dân 5 không, gồm: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.

Chốt kiểm dịch tạm thời trên Quốc lộ Nam Sông Hậu.

Phó Chủ tịch UBND TP. Sóc Trăng Châu Kiến Tường cho biết: “Trong suốt thời gian qua và đến thời điểm hiện tại, UBND thành phố chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ, kiểm soát việc vận chuyển heo sống, thịt heo, phủ tạng và các sản phẩm từ heo vào địa bàn thành phố; đồng thời tăng cường kiểm tra nguồn thịt heo tại các chợ, sản phẩm thịt heo đông lạnh tại các kho bảo quản, xử lý nghiêm trường hợp các cơ sở sản xuất, chế biến sử dụng nguồn thịt heo không rõ nguồn gốc cũng như giám sát chặt chẽ quy trình giết mổ heo tại cơ sở giết mổ, xử lý tiêu hủy trường hợp không chứng minh được nguồn gốc, không qua kiểm dịch. Tăng cường hướng dẫn cơ sở chăn nuôi, hộ nuôi thực hiện biện pháp vệ sinh tiêu độc khử trùng, thực hiện các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng nâng cao sức đề kháng cho đàn heo, tuyệt đối không nhập con giống không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch, kiểm soát tốt nguồn thức ăn, phương tiện vận chuyển ra vào trại…”.

Trước bệnh DTHCP đã lây lan nhanh, ông Nguyễn Văn Thường, xã Đại Hải (Kế Sách) bộc bạch: “Người nuôi heo như tôi hiện tại đang ngồi trên “đống lửa”, bởi bệnh DTHCP đã xuất hiện ổ dịch ở TX. Ngã Bảy (Hậu Giang), sát xã Đại Hải. Chính vì vậy, tôi tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng chống dịch bệnh do ngành chuyên môn khuyến cáo và hạn chế tuyệt đối cho người ra vào chuồng nuôi, thường xuyên phun thuốc sát trùng quanh chuồng”.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lâm Minh Hoàng thông tin: "Để phòng chống bệnh DTHCP ngay khi có dịch xảy ra tại các tỉnh phía Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường lực lượng kiểm soát, kiểm tra tại các trạm kiểm dịch cố định và thành lập thêm các chốt kiểm dịch tạm thời trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp và Quốc lộ Nam Sông Hậu. Qua kiểm tra, tại chốt kiểm dịch Quốc lộ 1A, xã Đại Hải (Kế Sách) cho thấy số lượng heo thịt, heo hậu bị và heo con nhập tỉnh trong 5 tháng qua tổng số lượng 66.576 con và xuất tỉnh 28.019 con, quá cảnh 10.097 con. Đồng thời, tại 2 chốt kiểm dịch tạm thời Quốc lộ Nam Sông Hậu kiểm soát 31 xe, trong đó có 27 xe heo thịt và 4 xe heo con tổng số lượng heo 2.763 con; tại chốt kiểm dịch Quản lộ Phụng Hiệp kiểm soát 401 xe, số heo 24.893 con, phát hiện một vụ vi phạm, xử phạt 6 triệu đồng. Khi dừng kiểm tra các phương tiện vận chuyển, chúng tôi tiến hành xem các thủ tục hành chính về nguồn gốc heo, các phiếu kiểm dịch, hợp lệ sẽ tiến hành phun thuốc sát trùng. Còn đối với tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu (tuyến trên xuống) đã có chốt kiểm dịch nên việc vận chuyển heo sang huyện Cù Lao Dung sẽ đảm bảo an toàn 100% heo đã được kiểm dịch. Còn việc heo có khả năng vận chuyển từ Trà Vinh sang Cù Lao Dung qua phà Đại Ngãi phía tỉnh bạn cũng đã có phương án chốt chặn kiểm tra các phương tiện vận chuyển heo qua địa bàn".

“Với các tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, việc vận chuyển heo ngược trở lên quá cảnh sang Sóc Trăng theo ghi nhận chưa có trường hợp nào có phương tiện vận chuyển lên tuyến trên. Nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong các phương án phòng chống DTHCP, ngành chuyên môn cũng đã tăng cường công tác kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm có phương tiện lưu thông ở TX. Vĩnh Châu và huyện Thạnh Trị” - ông Hoàng chia sẻ thêm.

Kiểm tra các phương tiện vận chuyển heo qua Trạm Kiểm dịch xã Đại Hải và phun thuốc sát trùng.

Giám đốc Sở NN-PTNT Lương Minh Quyết cho biết: “Trên tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngành nông nghiệp phối hợp các ban ngành, đoàn thể và chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc sở phối hợp cùng triển khai kiểm soát các phương tiện vận chuyển, nhập heo, sản phẩm từ heo đi qua tỉnh, trên các tuyến đường 24/24 giờ; thường xuyên kiểm tra các lò giết mổ về nguồn gốc heo nhập; thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch động vật và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để tổ chức phòng chống dịch bệnh, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát, thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại tuyến cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn các cấp chủ động tổ chức, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm nếu nghi ngờ heo mắc bệnh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền cho người chăn nuôi hiểu rõ mức độ nguy hiểm của DTHCP, các chính sách hỗ trợ tiêu hủy bắt buộc theo quy định và xây dựng kịch bản cho các địa phương ứng phó phòng chống DTHCP cũng như lựa chọn địa điểm phù hợp tiêu hủy heo nếu có dịch xảy ra nhằm đảm bảo môi trường xung quanh”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: