• Nông nghiệp

Kinh tế ổn định nhờ nuôi ba ba sinh sản

12/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/10/2020 | 06:00

STO - Hơn 20 năm nuôi ba ba sinh sản, anh Nguyễn Đức Lợi, ấp Phước Thọ B, xã Mỹ Phước (Mỹ Tú) có đời sống ổn định. Để anh gắn bó lâu dài với con ba ba, một phần vì anh yêu thích loài vật này, một phần vì đây là con vật dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, thị trường tiêu thụ tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Anh Lợi bên ao nuôi ba ba sinh sản của gia đình. Ảnh: THÚY LIỄU

Ghé tham quan mô hình nuôi ba ba của anh Lợi đúng lúc anh đang chuẩn bị thức ăn cho đàn ba ba dưới ao, để tận mắt nhìn đàn ba ba sinh sản, chúng tôi theo chân anh Lợi ra phía sau nhà có vài cái ao rộng lớn, phía trên mặt ao được phủ khá nhiều lục bình xanh tốt. Anh Lợi cho biết: “Tôi cho lục bình vào ao nuôi nhằm tạo độ mát trong ao vào mùa nắng, tạo nơi trú ngụ cho đàn ba ba, tạo môi trường giống tự nhiên để đàn ba ba sống thoải mái nhất trong môi trường nuôi nhốt, y như sống ngoài tự nhiên”.

Theo anh Lợi, nuôi ba ba khỏe hơn so với nuôi các vật nuôi khác, bởi chỉ cần cho ba ba ăn đầy đủ thức ăn là chờ đến ngày ba ba sinh sản lấy trứng ấp nở bán con giống. Cái hay của ba ba là rất hiếm bị bệnh, có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, anh Lợi đã trải qua quãng thời gian 5 năm ròng rã nuôi thử nghiệm, đúc kết kinh nghiệm thực tế quá trình nuôi mới đem lại nguồn thu nhập tốt như hiện tại. Anh Lợi tâm tình: “Lúc tôi phát triển nghề nuôi ba ba, tại địa phương chưa thấy có người nuôi nên kinh nghiệm không có. Ban đầu mua con giống về rồi hỏi chủ bán quy trình cho ăn, chứ không nghĩ đến kỹ thuật nuôi thế nào để ba ba tăng trọng nhanh, kể cả phân biệt ba ba đực, cái tách nuôi riêng. Với 1.000 con giống ba ba nuôi ban đầu, tôi nuôi chung một ao, đến lúc ba ba trưởng thành hơn 2 năm bắt đầu sinh sản và bấy giờ đàn ba ba chỉ còn 700 con, tỷ lệ đực, cái 50/50. Đồng thời, khi ba ba cái sinh sản, do tôi chưa biết cách ấp trứng nên tỷ lệ ba ba giống nở ra chỉ khoảng 50%. Rút tỉa kinh nghiệm từ từ và nghiên cứu cách thức ấp cho trứng ba ba nở đạt như mong muốn, tôi đã biết cách giữ cát khô khi ấp trứng ba ba mùa mưa và bổ sung thêm nước tạo độ ẩm cho cát lúc ấp trứng ba ba trong các tháng mùa nắng. Nhờ đó, tỷ lệ ba ba ấp nở đạt trên 90% và tỷ lệ trên vẫn duy trì cho đến thời điểm hiện tại”.

Cũng theo anh Lợi, ba ba từ lúc ấp nở nuôi đến lúc ba ba sinh sản cần thời gian 2 năm và chúng đẻ 2 lần/tháng, mỗi đợt sinh sản tầm 17 - 18 trứng/con/đợt. Như vậy, bình quân 1 con đẻ được 34 - 36 trứng/tháng và chúng sẽ đẻ suốt từ tháng 2 đến tháng 10 trong năm. Qua 20 năm gắn bó cùng con ba ba, tổng đàn ba ba sinh sản tại hộ anh Lợi luôn giữ ổn định từ 8.000 - 10.000 con ba ba bố mẹ được nuôi trong 5 ao, mỗi ao có diện tích 400m2 - 500m2. Để ba ba cho trứng chất lượng, tỷ lệ ấp nở đạt, phải thay giống bố mẹ sinh sản sau 3 năm. Bình quân 1 tháng trừ chi phí tiền thức ăn cho ba ba, anh Lợi thu về số tiền bán ba ba giống gần 90 triệu đồng. Thường ba ba con và trứng phần lớn được bán ở các tỉnh miền Trung, đây là thị trường rất tiềm năng, bao nhiêu con giống và trứng đều tiêu thụ hết trong hàng chục năm anh Lợi phát triển nghề nuôi ba ba.  Việc bán con giống cho người dân tại địa phương chỉ là số ít.

Anh Lợi chia sẻ: “Để nuôi ba ba thành công, trước hết người nuôi phải chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, trước khi thả nuôi cần cải tạo ao thật kỹ, rải vôi bột xử lý phèn trong ao trước khi cho nước vào ao nuôi. Đồng thời, để tránh ba ba bò ra bên ngoài ao gây thất thoát số lượng con giống nuôi, xung quanh ao nên lấy tôl bao quanh ao tạo độ trơn, ba ba không thể bò ra ngoài. Sau thời gian thả nuôi ba ba, nên thay nước 1 lần/tuần, chú ý xem nước có bị nhiễm mặn hay không. Ngoài ra, cần chú ý ngăn ngừa bệnh nấm trên lưng ba ba, nếu có thì nhanh chóng xử lý, bởi nấm ăn sâu vào lưng sẽ làm ba ba chết. Hiện tại, tôi đang gầy lại đàn ba ba với số lượng đủ 10.000 con bố mẹ sinh sản và tiếp tục bao tiêu con giống ba ba đầu ra cho thành viên tại tổ hợp tác nuôi ba ba, nhằm đảm bảo nguồn thu nhập cho người dân tham gia nuôi ba ba đã mua con giống của gia đình, tạo công ăn việc làm, tăng nguồn thu nhập cho hộ dân địa phương…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: