• Nông nghiệp

Kỳ vọng vào giống lúa Đài thơm 8

12/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/10/2018 | 06:00

STO - Đài thơm 8 là giống lúa được đánh giá có năng suất khá cao, khả năng kháng bệnh và chịu mặn tốt. Trong vụ Hè - Thu năm 2018, xã Lịch Hội Thượng (Trần Đề) có gần 80% diện tích canh tác giống lúa này và bà con nông dân đang kỳ vọng mùa vụ bội thu.

Với diện tích canh tác khoảng 2,5ha trồng lúa, anh Nguyễn Văn Sinh, nông dân ở ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng đã chọn giống lúa Đài thơm 8 để canh tác trên toàn bộ diện tích đất của mình. Anh Sinh cho biết: “Tôi làm lúa Đài thơm 8 được 3 vụ rồi (tính luôn vụ này). Vụ Đông - Xuân vừa qua, giống lúa này cho năng suất rất cao, trung bình được 1 tấn/công, bán được giá 6.200 đồng/kg, nên thu lãi được khá cao so với trồng các giống lúa khác”.

Xã Lịch Hội Thượng có gần 80% diện tích canh tác lúa Đài thơm 8.

Chia sẻ về cơ duyên với giống lúa Đài thơm 8, anh Sinh tâm tình: “Có lần tôi đi tham quan cánh đồng lúa Đài thơm 8 của người bạn thấy có hiệu quả, sau đó được đại lý bán giới thiệu về giống lúa này. Tôi làm liều chuyển đổi sang hết, chỉ canh tác một loại giống mới này trên toàn bộ diện tích đất ruộng của mình. Mới trồng vụ đầu tiên (vụ Hè - Thu năm 2017), lúa cho năng suất cũng như giống lúa OM 4900, nhưng ít tốn chi phí đầu tư hơn vì lúa Đài thơm 8 rất dễ làm, ít bị bệnh và đặc biệt có khả năng chịu được mặn, mà bán cũng được giá hơn, từ đó lợi nhuận của người canh tác cũng cao hơn”.

Từ hiệu quả nêu trên, trong vụ Hè - Thu năm nay, mặc dù thời tiết bất thường nhưng cánh đồng lúa của anh Sinh cũng đang phát triển rất tốt và khoảng 2 tuần trở lại là sẽ thu hoạch. “Ước năng suất ít nhất cũng được khoảng 800kg/công. Hy vọng năm nay, Đài thơm 8 tiếp tục cho vụ mùa bội thu như các vụ trước” - anh Sinh vui mừng kỳ vọng.

Theo ông Dương Minh Tâm - cán bộ phụ trách nông nghiệp của xã Lịch Hội Thượng, so với các giống lúa xác nhận nói chung thì giá của lúa giống Đài thơm 8 cao, khoảng 16.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ưu điểm của Đài thơm 8 là ít nhiễm sâu bệnh nên rất hạn chế phải phun thuốc bảo vệ thực vật; cây lúa đẻ nhánh khỏe, cứng, không bị đổ ngã và hơn nữa là hạt gạo rất dẻo, cơm thơm ngon.

Ruộng lúa của anh Nguyễn Văn Sinh ở ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng sắp thu hoạch.

Phó Chủ tịch UBND xã Lịch Hội Thượng Tạ Văn Long cho biết: “Giống lúa Đài thơm 8 đã được bà con nông dân địa phương canh tác từ vụ Hè - Thu năm 2017 đến nay. Mới đầu chỉ có vài hộ trồng do bà con vẫn còn dè chừng trong khâu tiêu thụ, đến vụ thứ 2 (tức vụ Đông - Xuân vừa qua), toàn xã có khoảng 40% diện tích trồng lúa Đài thơm 8. Còn vụ Hè - Thu năm nay, xã xuống giống được 1.135ha, trong đó có gần 80% diện tích canh tác giống lúa Đài thơm 8. Hiện các trà lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng - trổ”.

Giống lúa Đài thơm 8 chống chịu khá đối với rầy nâu và chống chịu tốt bệnh đạo ôn. Tuy nhiên trong quá trình canh tác, bà con cần thăm đồng thường xuyên để phát hiện, theo dõi mức độ dịch hại để can thiệp khi cần thiết vì nếu áp lực sâu bệnh trên đồng quá cao có thể gây hại cho ruộng lúa. Trong vụ mùa mưa, cây lúa rất dễ nhiễm bệnh lép vàng vi khuẩn. Vì vậy, bà con cần phun ngừa bằng các hoạt chất sau: Bismerthiazol, Bronopol, Oxolinic acid, Streptomycine… vào các giai đoạn trước khi trổ, trổ lác đác và trổ đều.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp, việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng hợp lý và có bộ giống ổn định về năng suất, chất lượng góp phần giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất. Theo đó, với những ưu thế vượt trội về năng suất và chất lượng, bà con nông dân xã Lịch Hội Thượng cũng đang kỳ vọng vụ lúa được mùa, được giá từ giống lúa Đài thơm 8. 

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: