• Nông nghiệp

Lai tạo và chọn các giống lúa thơm phục vụ các vùng trồng lúa thơm của tỉnh

08/10/2020 13:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/10/2020 | 13:04

STO - Ngày 8-10, tại Nhà văn hóa ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2 (Trần Đề), Trung tâm Giống nông nghiệp tổ chức Hội thảo cuối kỳ Đề tài "Lai tạo và chọn các giống lúa thơm phục vụ các vùng trồng lúa thơm của tỉnh". Đến dự có Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Tấn Phương cũng là Chủ nhiệm đề tài; đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các đơn vị liên quan trực thuộc sở, lãnh đạo UBND xã Đại Ân 2 và toàn thể thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Thắng.

Đại biểu tham quan thực tế 6 dòng lúa thơm ST có triển vọng do Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Trần Tấn Phương lai tạo. Ảnh: THÚY LIỄU

Qua thời gian 4 tháng triển khai thực hiện khảo nghiệm sản xuất 6 dòng lúa thơm ST có triển vọng tại tỉnh Sóc Trăng (thuộc Chương trình giống năm 2020), tại hộ ông Lâm Sà Thol, ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2, với diện tích làm khảo nghiệm 1.000m2/7 giống lúa thơm, trong đó có 6 dòng lúa thơm ST có triển vọng để đối chứng với giống lúa ST20. Các dòng lúa thơm được đánh số từ 1 - 6 và được chia ra từng khu vực cấy trên cùng diện tích đất. Hiện tại, lúa đã được 105 ngày tuổi, khoảng 5 ngày tới sẽ thu hoạch.

Theo ông Thol - người trực tiếp sản xuất các giống trên cho biết, hầu hết 6 dòng lúa thơm đều kháng sâu bệnh tốt, hạt dài, sáng chắc, đặc biệt là giảm lượng phân bón trong quá trình sản xuất, kèm với đó các dòng lúa không có dịch bệnh nên giảm chi phí phun xịt. Các giống lúa trên so giống ST20 trổ sớm hơn 4 ngày và so OM18 trổ sớm hơn 5 ngày. 

Chủ nhiệm Đề tài "Lai tạo và chọn các giống lúa thơm phục vụ các vùng trồng lúa thơm của tỉnh" Trần Tấn Phương cho rằng, mục tiêu chính của đề tài là nhằm tạo ra các giống lúa thơm có năng suất cao hơn ST20 10%, hạt lúa dài đạt và vượt chuẩn hạt gạo xuất khẩu kèm theo đó là tạo ra hạt gạo ngon (thơm, mềm cơm, độ dẻo vừa phải), đặc biệt là các dòng lúa trên sẽ chịu được ngập, mặn và kháng đạo ôn. Sau quá trình khảo nghiệm thành công các dòng lúa trên, ngành nông nghiệp sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tạo ra giống lúa cấp xác nhận, nhằm cung ứng đến bà con nông dân có nhu cầu sử dụng giống cũng như đưa ra khuyến cáo thời điểm gieo sạ thích hợp cho từng giống lúa, kể cả hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc riêng cho từng loại giống để bà con sản xuất đạt năng suất tốt nhất…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: