• Nông nghiệp

Mở "đường bơi" cho vùng nước lợ

04/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 04/10/2019 | 06:00

STO - Nghề nuôi cá nước lợ phát triển khá rầm rộ trong vài năm trở lại đây, nhất là khi tình hình con tôm nuôi nước lợ bị thiệt hại nhiều do yếu tố thời tiết, môi trường... Con cá nước lợ được các ban ngành, các cấp và hộ nuôi tôm chú ý đến nhằm đa dạng hóa các đối tượng thủy sản…

Với các địa phương có thế mạnh nuôi tôm nước lợ như: TX. Vĩnh Châu, huyện Trần Đề và huyện Mỹ Xuyên, người nuôi tôm thường kết hợp nuôi cá nước lợ theo hình thức luân canh hay nuôi ghép, mục đích nhằm cải tạo môi trường ao nuôi, hạn chế dịch bệnh. Các loại cá được tập trung nuôi là: cá dứa, cá đối, cá kèo, cá chẽm… Đặc biệt, gần đây, con cá Hồng Mỹ được phát triển nuôi tại hộ anh Võ Điền Trung Dũng, ở ấp Tổng Cáng, xã Liêu Tú (Trần Đề) bước đầu đã đem về nguồn thu nhập tốt cho gia đình.

Con cá Hồng Mỹ chất lượng thịt thơm ngon và có giá trị kinh tế cao. Ảnh: Thúy Liễu

Anh Dũng bộc bạch: “Thấy tiềm năng từ con cá nước lợ, đặc biệt là con cá Hồng Mỹ, tôi đã chuyển đổi hình thức nuôi tôm luân canh thành nuôi 1 vụ tôm và 1 vụ cá với diện tích 40ha, trong đó có 20 ao nuôi cá chẽm và 5 ao nuôi cá Hồng Mỹ, tổng sản lượng 2 loại cá tầm 1.500 tấn. Với 5 ao cá Hồng Mỹ, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận tầm 5 tỉ đồng. Con cá Hồng Mỹ chủ yếu bán cho thị trường nội địa nhưng rất có tiềm năng do chất lượng thịt ngon, người tiêu dùng ưa chuộng, thường cá xuất bán trọng lượng tầm 700g - 800g/con, nếu xuất bán thị trường châu Âu, trọng lượng phải đạt 2kg/con. Để nguồn cá được đảm bảo đầu ra ổn định, ngoài việc bán cho các tỉnh bạn, tôi cũng ký kết cung ứng cá Hồng Mỹ, cá chẽm tại chợ đầu mối TP. Hồ Chí Minh”. Theo anh Dũng, khi kéo lên khỏi mặt nước và cho vào dụng cụ chứa chở đi xa, cá vẫn sống tốt nên chất lượng thịt luôn đảm bảo tươi ngon tới tay người tiêu dùng.

Theo tính toán của anh Dũng, nếu bán cá Hồng Mỹ với giá 85.000 đồng/kg, người nuôi thu về lợi nhuận từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/kg. Đây là mức lợi nhuận hấp dẫn đối với người nuôi, cá lại dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc và ít rủi ro hơn so với nuôi tôm. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là người nuôi phải tốn chi phí cao mua cá giống tại các tỉnh bạn và dù chất lượng thịt ngon nhưng cá chưa xuất khẩu vào các thị trường lớn. Đồng thời, để tạo được sản lượng lớn cần phải liên kết hộ nuôi để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cũng như nhà chuyên môn có thông tin đến người nuôi về thị trường, trọng lượng cá đạt yêu cầu, cách phân phối bán hàng... mới đảm bảo cho người nuôi có được giá cả ổn định, tránh những rủi ro trong sản xuất liên kết nuôi.

Theo anh Dũng, để hạn chế rủi ro về dịch bệnh trong quá trình nuôi cá, cần thực hiện nuôi xoay vòng 1 vụ tôm, 1 vụ cá thay vì hình thức nuôi liên vụ, do cá nước lợ thiên về sống ở biển hoặc cửa sông, nhu cầu oxy rất cao nên đặc biệt chú ý đến việc cung cấp đầy đủ oxy trong ao nuôi, có hệ thống xi phông và thay nước thường xuyên để đảm bảo cá sinh trưởng tốt. Định hướng tới, anh Dũng sẽ cho đào tạo đội ngũ kỹ thuật chuyên ngành tiến đến xây dựng trại giống cá biển để nhập các giống cá nước ngoài có giá trị kinh tế cao về nuôi, liên kết hộ nuôi cá và cung cấp luôn con giống đến hộ thành vùng nuôi cá biển có sản lượng lớn, phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, đáp ứng mong muốn là tỉnh nhà sẽ dẫn đầu cá giống biển tại Việt Nam.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quách Thị Thanh Bình cho biết: “Hiện nay, hình thức nuôi cá nước lợ chủ yếu được bà con lựa chọn là nuôi luân canh và xen canh. Thả ghép cá với tôm hoặc nuôi cá trong ao tôm để hạn chế dịch bệnh, đang là giải pháp nhằm chuyển hướng từ độc canh con tôm sang đa canh tại một số địa phương có nhiều diện tích nuôi tôm nước lợ như: TX. Vĩnh Châu, Trần Đề và Mỹ Xuyên. Trong ao nuôi, cá sử dụng nguồn rong tảo và bã hữu cơ, giúp môi trường ao nuôi sạch hơn và giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh. Về mặt kỹ thuật, nhìn chung cá nước lợ vẫn không khác nhiều so với các loại thủy sản khác. Con cá Hồng Mỹ tại hộ anh Dũng được xem là đối tượng cá nước lợ mới, có giá trị kinh tế cao, người nuôi nên tham khảo và lựa chọn loài cá nước lợ phù hợp qua các loài cá nước lợ nuôi nói trên”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: