• Nông nghiệp

Mở rộng diện tích trồng rau an toàn

06/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Sáu, 06/07/2018 | 06:00

STO - Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm đang trở thành mối quan tâm của người tiêu dùng. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu rau an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và tăng thu nhập cho nông dân, huyện Mỹ Tú đang tiến hành mở rộng thêm diện tích trồng rau an toàn; đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú cho biết: “Với xu thế hiện nay, người tiêu dùng rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe, nhu cầu sử dụng các sản phẩm rau sạch ngày càng nhiều. Xuất phát từ thực tế đó, trong năm 2017, huyện chỉ đạo ngành nông nghiệp xây dựng 2 điểm trồng rau an toàn trong nhà lưới. Tuy nhiên, hiện nay sản lượng rau của 2 nhà lưới chưa đáp ứng đủ cho điểm bán rau an toàn. Từ đó, chúng tôi chỉ đạo ngành nông nghiệp huyện đầu tư thêm 5 đến 7 nhà lưới để đa dạng các loại rau cung cấp cho điểm bán rau an toàn của huyện và hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt, liên kết với các đơn vị để tiêu thụ sản phẩm cho bà con ngay tại địa phương”.

Phát triển mở rộng diện tích trồng rau an toàn gắn với việc mở rộng các điểm bán rau an toàn cho người dân.

Như vậy, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo UBND huyện, đầu năm 2017, ngành nông nghiệp huyện đã xây dựng thí điểm được 2 nhà lưới có diện tích trên 1.000m2 ở thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa và xã Phú Mỹ. Qua đó, có 2 hộ được triển khai thực hiện thí điểm và được hỗ trợ 30% kinh phí thực hiện, số còn lại bà con đối ứng.

Anh Ông Tấn Thưởng ở ấp Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa là 1 trong 2 hộ đã mạnh dạn áp dụng mô hình trồng rau trong nhà lưới. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, anh Thưởng đã thấy được hiệu quả kinh tế khi áp dụng theo mô hình này. Trao đổi với chúng tôi, anh Thưởng phấn khởi: “Năm 2017, gia đình tôi trồng rau trong nhà lưới, với diện tích 500m2 nhưng được huyện hỗ trợ 30% kinh phí. Mùa nào thức ấy, trồng đủ các loại rau, hiện tại tôi đang trồng cải xanh, cải ngọt và xà lách. Một năm trồng được khoảng 6 vụ, lời khoảng gần 40 triệu đồng/năm. Trước đây, khi rau đến lứa thu hoạch phải dậy từ sáng sớm để nhổ rồi mang ra các chợ để bán lẻ. Bây giờ, đầu ra rất ổn định vì được Công ty Hatech bao tiêu nên rất yên tâm”.

Cũng theo thông tin từ anh Thưởng, ngoài được ngành chức năng hỗ trợ kinh phí, huyện còn hỗ trợ gia đình áp dụng công nghệ tưới phun nhỏ giọt tự động qua hệ thống cảm biến bằng điện thoại di động. Dù ở bất kỳ nơi đâu, anh Thưởng cũng có thể điều khiển bật - tắt hệ thống tưới nhỏ giọt của mình ở nhà mà không sợ rau bị thiếu nước. Vì vậy, rất tiện lợi trong quá trình canh tác, giảm chi phí, sức lao động, tăng lợi nhuận, tiết kiệm nước tưới, đặc biệt vào mùa khô. “Bây giờ trồng rau khỏe hơn nhiều, vì ngày xưa chưa có hệ thống tưới phun tự động nên với diện tích 500m2 nếu theo phương pháp thủ công mỗi lần tưới phải mất 3 tiếng đồng hồ nhưng giờ chỉ mất 5 phút để tưới nước. Hiện tại, tôi đang mở rộng thêm diện tích trồng rau trong nhà lưới vì hệ thống tưới phun bằng cảm ứng rất tiện, chỉ việc kết nối sang sẽ giảm chi phí và sức lao động rất nhiều” - anh Thưởng phấn khởi cho biết thêm.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú Võ Minh Quân đánh giá: “Qua quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi thấy trồng rau trong nhà lưới so với sản xuất thông thường cùng trên một diện tích (1 nhà lưới khoảng 500m2) thì lợi nhuận cao hơn khoảng 3 triệu đồng. Trồng rau trong nhà lưới khả năng nhiễm bệnh và các loại côn trùng gây hại rất ít nên chỉ cần sử dụng chế phẩm sinh học và phân hữu cơ, giảm chi phí sản xuất, lại bảo đảm sức khỏe cho nông dân trong quá trình canh tác và an toàn cho người tiêu dùng. Hơn nữa, giá bán rau an toàn cao hơn từ 2.000 đồng/kg đến 3.000 đồng/kg so với các loại rau trồng theo phương pháp truyền thống”.

Để thay đổi tập quán canh tác của người dân, ngành nông nghiệp huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho bà con về kỹ thuật trồng rau an toàn, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện đã liên kết với Công ty TNHH Highland Dano (Đắk Nông) cung cấp chế phẩm sinh học, hướng dẫn bà con áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong trồng, chăm sóc để sản xuất ra sản phẩm rau an toàn. Mới đây, huyện đã phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Hatech khánh thành điểm bán rau an toàn tại chợ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa. Qua đó, tạo đầu ra ổn định cho bà con và cung cấp sản phẩm rau an toàn đến với người tiêu dùng.

Bên cạnh hiệu quả kinh tế từ trồng rau an toàn trong nhà lưới mang lại thì mô hình này đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu khá lớn so với sản xuất truyền thống. Theo tính toán, bình quân mỗi nhà lưới có diện tích 500m2 thì phải đầu tư nguồn vốn ban đầu khoảng 40 đến 42 triệu đồng. Vì vậy, ngoài nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp thì lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện đang đề xuất với chính quyền địa phương lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình khác để giúp bà con giảm chi phí.

Theo lãnh đạo huyện Mỹ Tú, về lâu dài sẽ sản xuất theo hướng công nghệ cao kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng; trang bị hệ thống camera tại các điểm bán hàng và hệ thống các nhà lưới để người tiêu dùng cập nhật được quá trình sản xuất và an tâm hơn trong việc lựa chọn tiêu thụ sản phẩm. Đây là một bước tiến trong việc đưa các công nghệ tiên tiến vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm cao cấp, ổn định và liên tục cung cấp cho người tiêu dùng. Từng bước hướng tới xây dựng nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc, các tiêu chuẩn theo quy định, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã để liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Có như vậy giữa sản xuất và tiêu thụ mới mang tính bền vững.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: