• Nông nghiệp

Năm 2019, sản lượng lúa đặc sản sẽ đạt trên 1 triệu tấn

17/01/2019 18:38 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 17/01/2019 | 18:38

STO - Với các thành quả ngành Nông nghiệp đã đạt được trong năm qua, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết nhằm điểm lại các kết quả nổi bật của ngành, cũng như những định hướng tới mà ngành triển khai thực hiện trong năm 2019.

Năm 2018, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án ”Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới”. Qua đó, tình hình sản xuất nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, với các mô hình hiệu quả bằng việc sản xuất theo xu hướng sạch, an toàn được nhân rộng. Từ đó, các chỉ tiêu cơ bản của ngành đạt và vượt kế hoạch đề ra, đời sống người dân ngày càng khởi sắc. Với các thành quả ngành Nông nghiệp đã đạt được trong năm qua, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết nhằm điểm lại các kết quả nổi bật của ngành, cũng như những định hướng tới mà ngành triển khai thực hiện trong năm 2019.

Phóng viên: Được biết, trong năm 2018, ngành Nông nghiệp tỉnh phát triển mạnh diện tích lúa đặc sản, cao sản, xin đồng chí điểm qua các kết quả đã đạt được về tình hình sản xuất cây lúa toàn tỉnh?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Có thể nói, năm qua ngành nông nghiệp đã tập trung mở rộng diện tích lúa đặc sản, cao sản nhằm nâng cao giá trị hạt lúa của Sóc Trăng, phục vụ thị trường xuất khẩu. Theo đó, diện tích xuống giống toàn tỉnh ước gần 352.000ha; trong đó, lúa đặc sản 150.132ha, sản lượng 878.000 tấn, tổng sản lượng lúa hơn 2,1 triệu tấn, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Về tiêu thụ, có trên 90% diện tích lúa sau khi thu hoạch, được thu mua tại ruộng, thông qua hợp đồng liên kết. Qua đó, có hơn 63.000ha được doanh nghiệp bao tiêu, thông qua các hợp tác xã, tổ hợp tác; giá lúa trong năm cao hơn so cùng kỳ từ 500 đồng đến 1.200 đồng/kg, đảm bảo lợi nhuận 30% so với chi phí sản xuất theo quy định của Chính phủ, giúp thu nhập của nông dân ổn định. Điểm nổi bật trong năm 2018 là ngành đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc xây dựng một số mô hình sản xuất lúa theo hướng VietGAP, hướng hữu cơ, có tổng diện tích 229ha, tập trung tại các huyện: Trần Đề, Thạnh Trị, Long Phú, Mỹ Tú, Mỹ Xuyên và diện tích lúa đạt chứng nhận VietGAP gần 102ha.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết.

Phóng viên: Bên cạnh cây lúa, con tôm là một trong những vật nuôi chủ lực của tỉnh. Thời gian qua, giá bán tôm nuôi của tỉnh như thế nào? Hiện tại giá tôm có gì khởi sắc, mô hình nuôi tôm nào hiệu quả, thưa đồng chí?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Con tôm là loài thủy sản có giá trị kinh tế cao và lợi thế của tỉnh về nguồn nước nên một số địa phương thuận lợi trong phát triển nghề nuôi thủy sản, đặc biệt con tôm nước lợ. Thống kê năm 2018, diện tích thả nuôi thủy sản hơn 77.800ha, tăng 5% so cùng kỳ, trong đó diện tích nuôi tôm nước lợ gần 56.200ha, gồm tôm sú và tôm thẻ chân trắng, sản lượng tôm ước đạt 113.815 tấn. Tuy nhiên, giá tôm bất lợi cho người nuôi. Cụ thể, thời gian đầu năm, giá tôm thẻ chân trắng nguyên liệu, kích cỡ 100 con/kg giảm, giá bán 100.000 đồng/kg và các cỡ tôm lớn hơn ít biến động, còn con tôm sú giá bình ổn. Đồng thời, bước vào thời điểm tháng 8-2018 đến thời điểm hiện tại, giá tôm tăng nhẹ nên người dân an tâm chuẩn bị thả nuôi vụ tôm mới. Riêng mô hình nuôi tôm hiệu quả, có thể điểm qua, như: mô hình nuôi tôm lót bạt 2 giai đoạn, mô hình nuôi tôm kết hợp với cá rô phi, cá chẽm hay mô hình nuôi tôm ao đất có hố xiphông…

Phóng viên: Để tiếp tục duy trì và phát triển lúa đặc sản, cao sản, ngành Nông nghiệp đã đề ra mục tiêu sản xuất lúa như thế nào và định hướng gì đối với con tôm nuôi nước lợ trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?

Đồng chí Lương Minh Quyết: Khẳng định rằng, ngành sẽ giữ vững ổn định diện tích lúa gieo trồng là 332.500ha, sản lượng đạt trên 2 triệu tấn. Riêng lúa đặc sản sẽ nâng lên trên 1 triệu tấn. Để đạt thành quả đó, về cây lúa, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục cơ cấu lại giống, ưu tiên giống lúa ngắn ngày, chịu mặn và đẩy mạnh chuyển giao khoa học công nghệ, thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật, hội thảo. Duy trì mô hình liên kết sản xuất lúa đặc sản an toàn và hiệu quả trên vùng tôm - lúa, mô hình lúa thơm - tôm sạch. Hướng người dân chuyển dần sản xuất truyền thống sang hướng an toàn sinh học, nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Đối với con tôm nuôi nước lợ, chỉ đạo đơn vị trực thuộc lên lịch xuống giống và quản lý nuôi tôm nước lợ theo khung mùa vụ, theo chuỗi liên kết và chuỗi an toàn thực phẩm. Nhân rộng các mô hình nuôi tôm hiệu quả, theo hướng công nghệ, như: mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn, nuôi tôm theo quy chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC... để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, từng bước hình thành vùng sản xuất giống thủy sản tập trung, theo quy hoạch. Kiểm soát chất lượng con giống nhập và tăng cường quy chế phối hợp với các tỉnh lân cận, trong việc kiểm soát chất lượng con giống.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí.

Thúy Liễu (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: