• Nông nghiệp

Dịch tả heo châu Phi vào Việt Nam:

Ngành Thú y Sóc Trăng chủ động kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý

27/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/02/2019 | 06:00

STO - Theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE), tính từ năm 2017 đến thượng tuần tháng 2-2019, đã có 20 quốc gia ở châu Á, châu Âu và châu Phi báo cáo có bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) và tiêu hủy hơn 1,08 triệu con heo. Trong đó đã xuất hiện tại các tỉnh của Việt Nam. Trước nhu cầu cấp bách như hiện nay, việc xây dựng “Kế hoạch chủ động ứng phó và áp dụng các biện pháp ngăn chặn bệnh DTHCP năm 2019 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng” là rất cần thiết.

Trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng, đồng chí Quách Văn Tây - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: “Kế hoạch trên nhằm giúp người chăn nuôi heo hiểu biết và có các biện pháp ứng phó kịp thời, giảm thiểu dịch bệnh lây lan trên diện rộng, góp phần hạn chế thiệt hại cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế chăn nuôi”.

Phóng viên: Thưa đồng chí, tình hình chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh hiện nay như thế nào? Xin đồng chí giới thiệu sơ lược về bệnh DTHCP?

Đồng chí Quách Văn Tây: Thời điểm tháng 10-2018, tổng đàn của tỉnh là 261.084 con, giảm 6,66% so cùng kỳ. Trong đó, heo thịt là 227.301 con; heo nái là 33.387 con; heo đực giống 396 con.

DTHCP là một loại bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, bệnh có đặc điểm lây lan nhanh và xảy ra ở mọi loài heo (cả heo nhà và heo rừng), xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính. Bệnh thường gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao, có thể lên đến 100%. Virus bệnh DTHCP có sức đề kháng cao trong môi trường. Heo đã khỏi bệnh có khả năng mang virus trong thời gian dài nên trở thành vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy một khi bệnh đã xảy ra thì khó có thể loại trừ.

Hiện chưa có vắc xin, thuốc điều trị được bệnh DTHCP; giải pháp phòng bệnh là chính, chủ động áp dụng các biện pháp ngăn chặn bệnh xâm nhiễm vào trong nước; tăng cường kiểm soát vận chuyển heo và các sản phẩm của heo; thực hiện tốt việc chăn nuôi an toàn sinh học. Trong trường hợp phát hiện phải xử lý triệt để ổ dịch ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan. Bệnh DTHCP không lây nhiễm và gây bệnh ở người.

Phóng viên: Theo kế hoạch trên thì công tác giám sát dịch bệnh như thế nào?

Đồng chí Quách Văn Tây: Chi cục chăn nuôi và thú y phối hợp với trạm chăn nuôi và thú y các huyện, thị xã, thành phố chủ động kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý. Tăng cường chỉ đạo việc áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học. Hướng dẫn người chăn nuôi và nhân viên chăn nuôi và thú y xã, phường, thị trấn tăng cường theo dõi, giám sát đàn heo tại địa phương. Nếu phát hiện bệnh với các triệu chứng, bệnh tích điển hình của bệnh DTHCP, heo chết không rõ nguyên nhân hoặc heo, sản phẩm từ heo vận chuyển trái phép thì cần báo ngay với cơ quan chuyên môn để kịp thời xử lý.

Phóng viên: Trường hợp xảy ra DTHCP thì sẽ xử lý như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Quách Văn Tây: Khi có heo bệnh chết nghi mắc bệnh DTHCP, người chăn nuôi báo ngay cơ quan chuyên môn gần nhất, cụ thể là trạm chăn nuôi và thú y tại địa phương hoặc báo ngay đến Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y vùng 7, Cục Thú y. Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tiêu hủy heo, sản phẩm từ heo có mẫu xét nghiệm dương tính với virus DTHCP. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức điều tra ổ dịch để xác định nguồn gốc, nguyên nhân heo, sản phẩm từ heo dương tính với virus DTHCP. Triển khai các biện pháp phòng, chống theo quy định của Luật Thú y và Thông tư số 07, ngày 31-5-2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, nhằm khống chế không để dịch bệnh lây lan; công bố dịch.

Tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với đàn heo, kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với heo bị bệnh hoặc nghi mắc bệnh. Tuy nhiên, công tác giám sát chủ động có thể dẫn đến cái nhìn sai về an toàn dịch bệnh. Vì vậy, đối với bệnh DTHCP thì giám sát bị động, tức là khi có heo mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh mới lấy mẫu giám sát.

Phóng viên: Đối với giải pháp tiêu hủy heo, các sản phẩm từ heo bệnh hoặc nghi mắc bệnh DTHCP được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Quách Văn Tây: Tuyệt đối không điều trị heo bệnh hoặc heo nghi mắc bệnh DTHCP. Trường hợp 1 ổ dịch là cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, gia trại không có dãy chuồng riêng biệt thì buộc phải tiêu hủy toàn đàn heo trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh DTHCP. Việc tiêu hủy cũng được áp dụng đối với các đàn heo liền kề với đàn heo dương tính nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm.

Tại vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, trong vòng 48 giờ, việc tiêu hủy được áp dụng với đàn heo bị bệnh có triệu chứng lâm sàng của DTHCP mà không nhất thiết phải chờ cho đến khi có kết quả xét nghiệm, nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan diện rộng. Đối với chăn nuôi trang trại số lượng lớn có nhiều dãy chuồng riêng biệt thì tiêu hủy toàn bộ heo trong chuồng bị bệnh; các dãy chuồng còn lại áp dụng các biện pháp an toàn sinh học và lấy mẫu giám sát định kỳ. Nếu có nguy cơ lây nhiễm cao thì tiêu hủy toàn trang trại. Thực hiện tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Hỗ trợ tài chính cho người chăn nuôi có heo buộc phải tiêu hủy theo quy định tại Nghị định số 02, ngày 9-1-2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Phóng viên: Cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Quang Bình (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: