• Nông nghiệp

Nhiều địa phương công bố hết dịch tả heo châu Phi

08/04/2019 15:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP online
  • Thứ Hai, 08/04/2019 | 15:08

Ngày 7-4, ông Đàm Xuân Thành, Phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, đến nay dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 23 tỉnh, thành phố với trên 73.000 con heo bị tiêu hủy và chưa phát hiện thêm địa phương mới.

Tuy nhiên, trong số các ổ dịch đã phát hiện thì đến nay có 3 ổ dịch ở xã Đức Hợp, huyện Kim Động (Hưng Yên); phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội) và xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã qua 30 ngày không phát sinh thêm heo mắc bệnh nên đã công bố hết dịch. Nhiều khu vực khác như Lương Sơn (Hòa Bình) có 2 ổ dịch đã qua 28 ngày; Hoa Lư (Ninh Bình) đã có 1 ổ dịch qua 26 ngày; Bắc Kạn có 1 ổ dịch đã qua 22 ngày; các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình có nhiều ổ dịch đã qua nhiều ngày không phát sinh thêm heo bệnh.

Do dịch bệnh dần lui nên hiện nay, tại nhiều địa phương, giá heo đang dần nhích lên, nông dân bắt đầu quay lại tái đàn. Tuy nhiên, về việc đưa heo sạch ra thị trường để tiêu thụ, một số chủ trại ở tỉnh Thái Bình và Hải Phòng, 2 vùng đang có ổ dịch tả heo châu Phi, cho biết, khi muốn xuất chuồng thì heo phải được cơ quan thú y lấy mẫu xét nghiệm với mức phí lên tới 500.000 đồng mỗi mẫu. Về tình trạng này, ông Đàm Xuân Thành giải thích, trong giai đoạn đầu tiên khi chống dịch tả heo châu Phi, kinh phí lấy mẫu xét nghiệm để xác định bệnh dịch được một số doanh nghiệp trong ngành cũng như các tổ chức quốc tế hỗ trợ. Còn hiện nay, do không có hỗ trợ nên bắt buộc phải thu phí xét nghiệm khi đưa heo sống đi tiêu thụ và mức phí này cũng chỉ đủ cho ngành thú y “trang trải”.

UBND huyện Đầm Hà, Quảng Ninh vừa ra văn bản cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Đầm Hà và Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp vì đã chỉ đạo chôn lấp đàn heo chết tại sân bóng thôn Dinh, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà. 

Văn Phúc/Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: